BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không chủ quan với dịch cúm gia cầm

Cập nhật ngày: 23/06/2009 - 05:59

Mặc dù tình hình dịch cúm gia cầm mới chỉ tạm lắng xuống thời gian qua nhưng đã xuất hiện tư tưởng chủ quan ở một số địa phương. Biểu hiện rõ nhất là một số địa phương nhận chưa hết số vaccine phòng cúm gia đình đã đăng ký.

Tăng cường công tác tiêm phòng cho gia cầm

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Diệp Kỉnh Tần đã cho biết như vậy trong cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, chiều 23.6.

Theo Cục Thú y, Bộ NNPTNT, trong thực tế vẫn còn một số địa phương nhận chưa hết cơ số vaccine so với nhu cầu đã đăng ký. Các tỉnh nhận vaccine dưới 2/3 nhu cầu là: Tây Ninh 22,24%; Lâm Đồng 32,4%; Trà Vinh 42%; An Giang 44,02%; Kiên Giang 47,07%; Vĩnh Long 57,5%...

Hiện nay các địa phương đang tổ chức tiêm phòng bổ sung theo quy định khi cả nước vừa cơ bản hoàn thành tiêm phòng cúm gia cầm đợt 1 năm 2009 với trên 150 triệu lượt gia cầm được tiêm phòng.

Cũng theo thông báo mới nhất của Cục Thú y, tại Quảng Ninh, ngày 18.6 đã phát hiện hiện tượng gia cầm ốm chết rải rác tại 1 hộ chăn nuôi thuộc xã Liên Hòa, huyện Yên Hưng. Chi cục Thú y Quảng Ninh đã lấy mẫu xét nghiệm gửi cơ quan Thú y vùng II, kết quả cho thấy có 4/4 mẫu dương tính với virus cúm gia cầm. Tính đến ngày 22.6, dịch đã phát ra tại 4 hộ thuộc xã trên làm hơn 400 con vịt, gần 100 ngan ốm, chết trong tổng đàn gần 2.000 con. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm nói trên và áp dụng các biện pháp chống dịch theo quy định.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh là tỉnh duy nhất có cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần yêu cầu, tuy đây là ổ dịch không lớn nhưng cần phải quản lý giám sát chặt chẽ, tập trung chỉ đạo tỉnh Quảng Ninh bao vây, dập tắt ngay dịch tại huyện Yên Hưng, không để dịch lây lan trên diện rộng.

(Theo chinhphu.vn)