Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không chùn bước trước bệnh tật

Cập nhật ngày: 09/05/2011 - 09:12

Em Hoàng Thị Trang, học sinh lớp 6A3, Trường THCS Lê Lợi (xã Tân Hội, huyện Tân Châu) mắc chứng bệnh sa tim từ nhỏ. Mặc dù sức khoẻ không tốt và phải đến trường trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng Trang vẫn cố gắng bám lớp, bám trường.

Căn bệnh sa tim bắt đầu hành hạ Trang từ lúc em học lớp 2. Đến khi Trang lên lớp 5, căn bệnh ung thư máu đã cướp đi người mẹ thân yêu của em. Ngày mẹ mất, trong nhà em chẳng còn thứ gì đáng giá. Đến ngôi nhà mà gia đình em đang sống cũng phải cất đậu trên đất của Nông trường Nước Trong. Hằng ngày, ba Trang phải cật lực đi làm thuê làm mướn mới kiếm được vài chục ngàn đồng để lo cho 4 miệng ăn trong nhà và tiền thuốc thang cho Trang. Những khi ba không đi làm được, Trang phải đi mượn gạo về nấu cháo cho cả nhà ăn qua bữa.

Em Trang (ngồi giữa hàng đầu) đang học cùng các bạn trong lớp

Từ nhà Trang đến trường khoảng 10km đường đất, vậy mà em phải cuốc bộ đi học. Hôm nào quá giang được bạn bè thì đỡ khổ, còn không em đành phải đi bộ đến trường. Căn bệnh sa tim thường xuyên khiến Trang bị chóng mặt và mệt. Trang kể: “Không ít lần đang học trong lớp, em bị khó thở, thầy giáo phải cho em nằm nghỉ, khi nào bớt mệt là em lại vào lớp học tiếp để theo kịp các bạn”. Nhờ kiên trì đến lớp nên sức học của Trang không thua kém bạn bè. Trong suốt 5 năm đến trường, Trang luôn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Nói về học trò của mình, thầy giáo Lê Bảo Kỳ, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A3 cho biết thêm: “Em Trang là một học sinh rất ngoan và chăm học. Nhưng do bệnh tật và hoàn cảnh gia đình Trang quá khó khăn đã ảnh hưởng rất nhiều đến sức học của em”.

Tuy bệnh tật nhưng lúc nào Trang cũng tham gia đầy đủ các phong trào do Liên đội trường phát động. Trang tâm sự: “Em chỉ ước mơ có đủ sức khoẻ để được cùng bạn bè đến lớp, được tham gia các hoạt động Đội là vui rồi”.

NHẤT CHI MAI