BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không có cát xây dựng tại khu mỏ của Công ty C.T  

Cập nhật ngày: 25/12/2020 - 17:33

BTNO - Đó là nội dung được ghi nhận trong biên bản kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Châu.

Toàn cảnh khu khai thác khoáng sản của Công ty C.T

Theo phản ánh của người dân địa phương, Công ty TNHH TM-DV C.T (tạm gọi là Công ty C.T, ấp 6, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu) được Nhà nước cấp giấy phép khai thác khoáng sản vật liệu san lấp. Trong quá trình khai thác, Công ty C.T có hoạt động bơm hút cát tại mỏ vật liệu san lấp. Việc này, về lâu dài có nguy cơ gây sạt lở khu mỏ, ảnh hưởng đến đất nông nghiệp của bà con xung quanh.

Qua quan sát thực tế, khu mỏ nêu trên có 3 cạnh giáp với đất trồng cây cao su, 1 cạnh giáp với căn nhà tường (để nhân công nghỉ ngơi, quản lý khu mỏ) và một công trình điện ốp mái.

Khu khai thác vật liệu san lấp có rào chắn an toàn, có lắp biển cảnh báo nguy hiểm, giữa hàng rào khu mỏ và các cận đất giáp ranh đều có chừa khoảng đất trống khá rộng để làm đường đi. Tại thời điểm quan sát, khu mỏ không hoạt động.

Bên trong phạm vi hầm mỏ có một đống vật liệu màu trắng giống cát. Trên đống vật liệu này đang để một máy xúc đất chuyên dụng hiệu Sumitomo S280, máy không vận hành.

Ngoài ra, trong phạm vi hầm mỏ còn có 1 máy bơm đặt trên phao nổi, kèm theo hệ thống ống dây nối liền với máy. Máy bơm được đặt tại vị trí hầm mỏ đọng nước sâu. Bên cạnh đó là đường dây phao liên kết bằng nhiều bình nhựa màu xanh, như để khoanh vùng phạm vi cần bơm hút. Gần khu vực đặt máy bơm là một bãi vật liệu màu trắng giống cát.

Vật liệu này có dấu được bơm lên trước đó từ ống dây nối liền với máy bơm. Ống dây vẫn còn để gối đầu lên bãi, nhưng tại thời điểm quan sát máy bơm không hoạt động.

Đống vật liệu có màu trắng tại khu mỏ của Công ty C.T

Qua tiếp xúc với loại vật liệu nàu trắng tại bãi thì nhận thấy vật liệu này có độ nhuyễn, mịn, hạt nhỏ hơn cát xây dựng (cát xây, tô), có độ dẻo và kết dính nhất định khi chưa khô ráo nước.

Tại đống vật liệu màu trắng đã khô ráo, gió thổi qua cuốn theo lớp bụi bay màu trắng. Trao đổi với ông Lại Thành Lộc- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Châu về nội dung phản ánh của người dân, cũng như tình hình thực tế mà phóng viên ghi nhận tại hiện trạng khu mỏ, ông Lộc cho biết sẽ nhanh chóng thành lập tổ công tác để xác minh, làm rõ về loại vật liệu khoáng sản đề cập.

Ngày 22.12, Phòng Tài nguyên và Môi trường Tân Châu cung cấp cho phóng viên biên bản kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty C.T. Biên bản được lập tại khu mỏ với sự tham gia của đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Suối Ngô và người đại diện của Công ty C.T. Theo biên bản, Công ty C.T được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 407 ngày 27.2.2015 cho phép khai thác mỏ vật liệu san lấp tại ấp 6, xã Suối Ngô.

Đến ngày 11.11.2020, UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản (gia hạn) số 2776 cho Công ty C.T, cho Công ty C.T được tiếp tục khai thác khoáng sản vật liệu san lấp thêm thời gian 0,9 năm, tương đương với 10 tháng 24 ngày, kể từ ngày được gia hạn giấy phép; diện tích khai thác 3,5ha, được giới hạn bởi các điểm khép góc và toạ độ cụ thể theo quy định tại giấy phép này (kèm phụ lục); diện tích gia hạn khai thác đến độ sâu 5m là 16.280m²; trữ lượng còn lại cho gia hạn khai thác 54.150m³; công suất 60.000m³/năm (nguyên khối); loại sản phẩm được phép khai thác là vật liệu san lấp.

Theo biên bản kiểm tra, máy bơm và dây ống được đặt trong khu mỏ để tháo nước khô ráo nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động khai thác vật liệu san lấp. Máy xúc Sumitomo S280 dùng để khai thác và xúc vật liệu san lấp đưa lên xe vận chuyển. Có khoảng 1.500m³ vật liệu san lấp đã được khai thác để tại mỏ. Đống vật liệu mà người dân phản ánh có màu trắng, thành phần gồm bột sét và hạt đất lẫn lộn, không phát hiện có cát xây dựng.

Cận cảnh khu vực bãi được máy bơm lên từ hầm mỏ.

Đại diện Công ty C.T nêu ý kiến, do khu mỏ bị ngập nước nên công ty phải dùng máy bơm tháo nước khô ráo mới có thể khai thác được sản phẩm. Đống vật liệu đã khai thác để trong khu mỏ chỉ có thể dùng để phục vụ cho nhu cầu san lấp trên địa bàn. Công ty cam kết thực hiện đúng theo giấy phép khai thác vật liệu san lấp do UBND tỉnh cấp.

Biên bản kiểm tra kết luận, Công ty C.T hoạt động khai thác khoáng sản trong phạm vi diện tích và độ sâu được UBND tỉnh cấp phép; sản phẩm khai thác là vật liệu san lấp. Tổ kiểm tra lưu ý, trong quá trình khai thác khoáng sản, nếu có phát hiện khoáng sản khác ngoài vật liệu san lấp thì Công ty C.T phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Đại diện công ty đã cam kết và ký tên vào biên bản.

Quốc Sơn


Liên kết hữu ích