BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không có chuyện bán bún bò Huế phải đến Huế xin phép

Cập nhật ngày: 07/08/2016 - 05:15

Chiều 6-8, trao đổi với PV về việc những người bán bún bò lâu nay tại các tỉnh, thành trong cả nước phải đến Huế đăng ký nhãn hiệu “Bún bò Huế” mới được phép buôn bán, kinh doanh? Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế là người ký quyết định ban hành quy chế này cho rằng, đó là một cách hiểu sai lệch. 

Theo quy chế, chỉ những ai muốn sử dụng logo của nhãn hiệu “Bún bò Huế” mới phải đăng ký và hoạt động theo tiêu chí của quy chế ban hành. Còn những người bán bún, kinh doanh bún bò bình thường, nếu không có nhu cầu sử dụng logo nhãn hiệu tập thể của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế thì vẫn hoạt động bình thường không ảnh hưởng gì cả.

Bún bò Huế và logo của mẫu nhãn hiệu chứng nhận trong quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế”.

Việc ban hành quy chế này nhằm tập hợp các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế” thành một nhãn hiệu có uy tín trên thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận trong việc chế biến và cung cấp dịch vụ đối với sản phẩm bún bò Huế. “Cũng giống như các quán cà phê, nếu ai bán cà phê thương hiệu Trung Nguyên thì phải đáp ứng các tiêu chí, điều kiện của Trung Nguyên… còn lại thì các quán cà phê khác không sử dụng nhãn hiệu đó thì vẫn hoạt động bình thường”- ông Thọ khẳng định.

Cũng theo ông Thọ, thương hiệu “Bún bò Huế” là nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ theo quy định của pháp luật Việt Nam và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế là chủ sở hữu. Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên - Huế là đơn vị quản lý nhãn hiệu chứng nhận này. Những cá nhân hoạt động chế biến và cung cấp dịch vụ ăn uống đối với sản phẩm bún bò được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế” phải đáp ứng các điều kiện: Có hoạt động chế biến và cung cấp dịch vụ ăn uống đối với sản phẩm bún bò Huế; Được cơ quan có thẩm quyền xác nhận công bố tiêu chuẩn cơ sở phù hợp với tiêu chuẩn cơ sở khung của sản phẩm bún bò Huế; Được nhà nước bảo hộ quyền sử dụng hợp pháp nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế”; Được tham gia các chương trình quảng bá, phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế” trên các phương tiện truyền thông…

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế” không được tự ý chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời phải có trách nhiệm trong việc duy trì và phát triển giá trị tài sản trí tuệ của nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế”.

Nguồn SGGP