BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không có chuyện bán hàng trả góp lãi suất 0% 

Cập nhật ngày: 20/05/2019 - 06:01

BTN - Hiện nay, hình thức bán hàng trả góp lãi suất 0% ngày càng nhiều. Người tiêu dùng đánh giá đây là một hình thức “tín dụng đen” trá hình tinh vi.

Nhan nhản các quảng cáo mua hàng lãi suất 0% ở các cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, thành phố Tây Ninh.

Theo một nhân viên của ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hoà Thành: “Nhiều người dân lầm tưởng mua hàng hoá trả góp lãi suất 0% nghĩa là góp từ từ bằng đúng với số tiền sản phẩm ban đầu. Tuy nhiên, thực tế thì lãi suất được che đậy bằng các khoản phí cao từ 16%-30% nên có thể nói, đây là một hình thức tín dụng đen trá hình. Hiện luật pháp chưa có quy định xử lý tình trạng trên nên người tiêu dùng phải cẩn trọng”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai, một người dân ở phường 1, thành phố Tây Ninh cho biết: “Tôi làm nhân viên văn phòng, thu nhập không cao nên chọn mua xe máy theo hình thức trả góp lãi suất 0% với giá niêm yết tại cửa hàng là khoảng 35 triệu đồng, thời hạn trả trong 6 tháng. Mỗi tháng ngoài tiền gốc, tôi còn phải đóng thêm phí thu tiền, bảo hiểm, phí chuyển khoản... Ban đầu nhân viên tư vấn cho biết tôi chỉ phải trả khoảng 800.000 đồng tiền phí. Tuy nhiên, đến khi trả hết nợ, tôi tính toán lại giá trị thực trả cho chiếc xe lên đến gần 45 triệu đồng, tương đương lãi suất 28% trong 6 tháng tôi trả góp”.

Nhiều cửa hàng quảng cáo “bán hàng trả góp lãi suất 0%” với chính sách rất dễ dàng. Người tiêu dùng chỉ cần phô tô chứng minh nhân dân và hộ khẩu là có thể mua nhiều loại hàng hoá từ vài triệu đồng đến cả chục triệu đồng. Đối tượng mua phần lớn là người nghèo, người có thu nhập thấp.

Để rõ hơn về các loại thuế, phí phải trả khi mua hàng trả góp lãi suất 0%, người viết tìm đến một cửa hàng xe máy trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Nhân viên tại đây tư vấn cho biết, nếu muốn mua xe máy với gói trả góp lãi suất 0% thì phải đóng các khoản phí như phí quản lý (khoảng 3-5% giá trị giao dịch), phí thu hộ, bảo hiểm...

Hơn nữa, chỉ được trả trước 20% giá trị xe. Nếu trả trước nhiều hơn, không được tham gia chương trình trả góp lãi suất 0%. Sau 4 tháng, nếu không thể thanh toán hết tiền nợ thì sẽ phải trả lãi suất vay tiêu dùng khoảng 30%/năm. Như vậy, số tiền chênh lệch phải trả cho một chiếc xe có giá khoảng 28 triệu đồng trong vòng 4 tháng là gần 5 triệu đồng, tương đương 17%/4 tháng.

Còn nếu khách hàng mua trả góp qua thẻ tín dụng, họ phải chịu một số mức phí như phí quản lý trả góp, phí chuyển đổi trả góp ưu đãi khoảng 2-13%/giá trị giao dịch, phí rút tiền 2%, phí quản lý tài khoản 1%/tháng…

Một nhân viên Công ty tài chính FE Credit khẳng định: “Không có chuyện lãi suất 0%. Thực tế thì những khoản phí cho vay mua trả góp thường sẽ rất cao. Nếu khách hàng vi phạm hợp đồng đóng tiền góp trễ, dù chỉ 1 ngày, sẽ phải chịu phí phạt. Thông thường, những mặt hàng có giá trị cao như xe máy, máy tính, công ty tài chính sẽ giới hạn thời gian vay không quá 6 tháng và mức thanh toán ban đầu không quá 30% mới được hưởng lãi suất 0%.

Ông Đào Văn Công, Phó trưởng Phòng Tổng hợp, nhân sự và kiểm soát nội bộ thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Tây Ninh cho biết, Ngân hàng thường xuyên giám sát, thanh tra, kiểm tra các công ty tài chính, cửa hàng trên địa bàn tỉnh cho khách hàng vay vốn mua hàng hoá với lãi suất cao, nhưng cơ bản các công ty này cho vay không sai theo quy định.

Do đó, ông Công cũng khuyến cáo người dân trong tỉnh khi mua hàng trả góp lãi suất 0% phải cẩn thận, tìm hiểu chi tiết từng khoản phí trá hình. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các ngân hàng thương mại cho vay tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, và đẩy lùi tín dụng đen nên các ngân hàng đã đơn giản thủ tục cho vay tiêu dùng, thái độ phục vụ của nhân viên ngân hàng, tín dụng cũng nhiệt tình tích cực. Vì vậy, khách hàng khi có nhu cầu vay nên đến các ngân hàng vay với mức lãi suất hợp lý hơn.  

Vũ Nguyệt


Liên kết hữu ích