BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không có chuyện “chợ đóng cửa” để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 

Cập nhật ngày: 29/03/2020 - 07:04

BTNO - Tin đồn “chợ đóng cửa” đã khiến cho nhiều tiểu thương hoang mang không dám nhập hàng.

Từ chiều 27.3, tại các chợ trên địa bàn thành phố Tây Ninh xuất hiện nhiều tin đồn “chợ đóng cửa 1 tuần” để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tin đồn thất thiệt này đã khiến cho nhiều tiểu thương hoang mang không dám nhập hàng, còn người tiêu dùng thì tập trung mua hàng tại các siêu thị, tạp hóa về tích trữ.

Thông tin này xuất phát từ một số tiểu thương “chuyền tai nhau” sau khi UBND tỉnh ban hành thông báo tạm dừng các hoạt động dịch vụ trên địa bàn tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19.

 Tiểu thương chợ phường IV vẫn buôn bán bình thường.

Ghi nhận của PV tại chợ phường IV (TP.TN) sáng 28.3, hoạt động mua bán của tiểu thương và người tiêu dùng vẫn bình thường. Bà Hai, một tiểu thương bán trứng cho biết: “Đúng là có tin đồn chợ sẽ đóng cửa. Nhưng tôi nghĩ, nếu đóng cửa thì chúng tôi sẽ sống bằng gì? Trong khi đó, người đi chợ cũng đông như mọi lần. Vì vậy, tôi nghĩ đây là tin đồn thổi từ ai đó muốn làm cho tình hình thêm hoang mang. Tôi vẫn tiếp tục nhập trứng về bán”.

Gần đó, sạp rau, củ, quả tươi của chị Tuyền vẫn tấp nập “hàng lên, hàng xuống”. Chị cho biết, từ ngày 26.3 sạp của chị nhập lượng rau củ nhiều hơn bình thường, vì người mua nhiều hơn trước. “Hôm nay cũng vậy, lượng rau củ quả tôi bán nhanh hơn so với mọi lần, Trưa nay, hàng sẽ tiếp tục về để bán cho những ngày tới”- chị Tuyền nói.

Tương tự, hoạt động của các tiểu thương tại chợ Phường 3 cũng khá tấp nập. Từ rau củ quả tươi, thịt tươi sống (cá, thịt) đến các sạp bán thức ăn chế biến sẵn đều đầy ắp, hầu hết các chủ sạp đều thực hiện đeo khẩu trang khi bán hàng.

“Đúng là có tin chợ đóng cửa, nhưng hôm nay tôi vẫn thấy mọi hoạt động đều diễn ra bình thường. Ít nhiều chúng tôi cũng bị hoang mang, phải cắt giảm lượng hàng”- một tiểu thương cho biết.

Các gian hàng, quầy sạp chợ phường 3 vẫn hoạt động.

Chợ thành phố Tây Ninh có quy mô lớn nhất so với các chợ trên địa bàn. Sau khi có tin đồn thất thiệt này, hàng loạt tiểu thương đã ngại đặt hàng hóa về để kinh doanh. Anh Tâm, một tiểu thương bán cá biển than: “Cá biển là mặt hàng tươi sống, khi nghe nói “chợ đóng cửa 1 tuần”, chúng tôi không dám lấy hàng về. Vì sợ đóng cửa rồi, không ai mua, số cá đó chỉ có lỗ nặng”.

Chị Phượng, một khách hàng thường đi chợ thành phố cho biết thêm: “Nếu chợ đóng cửa, dù một ngày thì cuộc sống của tất cả sẽ như thế nào? Tôi nghĩ đây là tin đồn thất thiệt, mong các ngành chức năng cần sớm làm rõ”.

Theo chị Phượng, sau khi có thông tin tạm dừng các hoạt động của UBND tỉnh vào ngày 26.3, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ không phục vụ quá 10 người trở lên cùng một lúc. Có lẽ do hiểu nhầm nội dung văn bản nên nhiều tiểu thương mới lo lắng.

Ngày 26.3.2020, UBND tỉnh có thông báo tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, cơ sở kinh doanh dịch vụ… trên địa bàn tỉnh từ 18 giờ ngày 27.3.2020.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các nhà hàng, quán cà phê, giải khát, bếp ăn tập trung, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống… tăng cường hình thức giao hàng tại nhà, không phục vụ quá 10 người trở lên cùng một lúc, bố trí chổ ngồi thông thoáng, khoảng cách giữa 2 người đảm bảo từ 2m trở lên, ghi chép toàn bộ thông tin người ra vào, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Văn bản của UBND tỉnh yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh các dịch vụ trên nâng cao ý thức trách nhiệm, chung tay góp sức cùng hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân quyết tâm phòng chống, sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

Tâm Giang