BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không có chuyện tăng học phí lái xe ôtô bất thường 

Cập nhật ngày: 11/03/2020 - 20:57

BTNO - Đối với các cơ sở đào tạo lái xe trong tỉnh, không có việc tăng học phí lên gấp 2-3 lần hoặc lên đến 30 triệu đồng như dư luận đồn thổi thời gian qua.

Sở GTVT Tây Ninh cho biết vừa ban hành Công văn gửi các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trong tỉnh về việc tăng cường hướng dẫn thực hiện Thông tư liên tịch số 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27.5.2011 của liên Bộ Tài Chính- Bộ GTVT về cơ chế quản lý tài chính trong hoạt động đào tạo lái xe cơ giới đường bộ.

Sở GTVT yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe tổ chức tuyên truyền đến người dân hiểu rõ hơn nội dung đổi mới, lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo lái xe là nhằm nâng cao chất lượng đào tạo theo quy định của Chính phủ và Bộ GTVT, để tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia đăng ký học lái xe khi chưa thực sự cần thiết.

Không có chuyện học phí đào tạo lái xe ô tô tăng cao bất thường như dư luận đồn thổi thời gian qua- Ảnh minh hoạ

Đối với mức thu phí đào tạo lái xe ô tô, tỉnh thực hiện tốt chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo đó, các đơn vị căn cứ vào các quy định về cơ sở vật chất đào tạo lái xe, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn chuyên môn đội ngũ giáo viên và định mức tiêu hao nhiêu liệu, chế độ chi tiêu tài chính hiện hành… để quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng giấy phép lái xe.

Trong năm 2020, mức thu học phí của cơ sở đào tạo lái xe phải xây dựng ổn định tối thiểu cho 1 khóa đào tạo và phải công khai cho người học biết trước khi ký hợp đồng đào tạo. Trong trường hợp cơ sở đào tạo đầu tư bổ sung thiết bị, công nghệ quản lý đào tạo theo lộ trình quy định thì có thể tăng mức phí đào tạo nhưng phải ở mức phù hợp và báo cáo UBND tỉnh, Sở GTVT và các cơ quan liên quan để biết, theo dõi và kiểm tra đột xuất khi cần thiết.

Cũng theo Sở GTVT, năm 2020, việc đào tạo và sát hạch để cấp giấy phép lái xe được quy định tại Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đườmg bộ.

Theo đó, quy trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe sẽ được siết chặt hơn. Cụ thể, đối với chương trình đào tạo lái xe hạng B1, B2 và hạng C, người học sẽ bắt buộc phải học thêm các nội dung như: phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông; tăng thêm thời lượng học lý thuyết, thời gian học thực hành. Các cơ sở đào tạo lái xe áp dụng công nghệ để nhận dạng, theo dõi thời gian học lý thuyết môn pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô.

Mặc dù khi thực hiện các quy định như trên, các cơ sở đào tạo sẽ phải chủ động lắp thêm các trang thiết bị, công nghệ để đáp ứng yêu cầu, từ đó dẫn đến việc phát sinh chi phí đào tạo. Tuy nhiên, đối với các cơ sở đào tạo lái xe trong tỉnh thì không có việc tăng học phí lên gấp 2-3 lần hoặc lên đến 30 triệu đồng như dư luận đồn thổi thời gian qua. Hiện tại, mức học phí cao nhất đối với hạng C là 12,5 triệu đồng, thấp nhất là 9,5 triệu đồng; hạng B2 học phí cao nhất 11,2 triệu đồng, thấp nhất 7,7 triệu đồng tùy theo cơ sở đào tạo.

Theo Sở GTVT, bên cạnh việc giao cho các trung tâm tự định mức giá nhưng phải theo cơ chế thị trường, cơ sở đào tạo nào tăng phí cao sẽ bị người học “tẩy chay”. Hơn nữa, trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào mức tính toán của cơ sở đào tạo để có mức giá phù hợp, khi cơ sở đào tạo tăng học phí mà không báo cáo sẽ bị xử lý theo quy định.

Thế Nhân


Liên kết hữu ích