BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không có đất sống cho những ai rắp tâm làm ăn bất chính

Cập nhật ngày: 11/04/2022 - 08:36

BTN - Sáng sớm ngày thứ sáu 8.4, ông bạn hàng xóm gọi điện thoại cho Bàn Dân, nhưng không phải rủ đi uống cà phê như mọi bữa mà khẩn khoản mời Bàn Dân sang nhà mình:

-Ông qua đây coi cái này giùm tôi chút thôi!

Bàn Dân vừa sang tới cổng đã thấy ông bạn khệ nệ ôm ra một chồng sách đặt trên bàn nước dưới hiên nhà:

-Đây, ông coi giùm tôi mấy cuốn sách này cuốn nào là hàng thật, cuốn nào là đồ giả?

Bàn Dân vừa lật vài trang mỗi cuốn sách xem sơ qua vừa nói:

-À, cuốn này, cuốn này… bìa bọng, chữ nghĩa in lem luốc vầy, rõ ràng là sờ-ken, phô-tô sách thật rồi in lại, đóng bìa tung ra bán giá rẻ thôi. Còn cuốn này, cuốn này… in khá đẹp, chữ nghĩa tranh ảnh cũng sắc sảo, lại còn có dán tem nhãn đàng hoàng, nhưng… thú thật Bàn Dân cũng khó mà phân biệt thật giả vì bọn gian thương làm hàng giả cái gì nó cũng làm tuốt luốt hết, từ hàng hoá đến tem nhãn kiểm định đều làm giả… y như thật được hết. Mà mớ sách này ông đã mua rồi, chắc cũng đọc rồi, sao còn kêu Bàn Dân phân biệt chi nữa?

-Không giấu gì ông, lúc đầu khi mới thấy quảng cáo trên mạng tôi đã ngờ ngợ, nhưng vẫn nhắn tin đặt mua vì… ham sách hay giá rẻ lại còn được miễn phí tiền “ship” nữa. Tới chừng nhận hàng thấy sách in ấn quá tệ, tôi biết ngay là hàng giả. Còn mấy cuốn sách in đẹp dán tem đàng hoàng tôi mua trực tiếp ở tiệm sách. Lúc ấy tôi tin là sách thật, nhưng bây giờ thì… tôi cũng đâm nghi, chẳng biết đâu là thật, đâu là giả.

Bởi lẽ tôi mới vừa đọc được cái tin Công an mới “hốt một ổ” tới 22 đối tượng “dính chùm” trong vụ án hình sự do “bà trùm sách lậu” là chủ nhà sách Minh Thuận, cũng là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Phú Hưng Phát cầm đầu, cùng với 21 người khác đã có hành vi “sản xuất và buôn bán hàng giả”.

-Vụ việc đó thì ông mới nghe, vì các đối tượng mới bị bắt trong tuần đầu tháng 4 này. Thật ra nó đã bị phát hiện từ giữa năm ngoái, cụ thể là từ vụ án với tội danh ban đầu là “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” bị khởi tố bởi Quyết định số 41/QĐ-CSKT-P10, ngày 23.6.2021, sau đó thì chuyển thành tội danh “Nhận hối lộ” đối với một đối tượng nguyên là Cục phó Cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương; 3 đối tượng khác cũng nguyên là cán bộ Cục Quản lý thị trường là bị can trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” một người lao động tự do can tội “môi giới hối lộ”.

Còn 22 đối tượng mới bị “hốt”, gồm một số chủ công ty, chủ tiệm sách và một số có liên quan đến đường dây từ cung cấp vật tư ngành in, chế bản, in lậu đến tiêu thụ sách giả. Theo cơ quan chức năng, các đối tượng này đã có hành vi giúp sức cho đối tượng chủ mưu, cầm đầu là Cao Thị Minh Thuận trong việc sản xuất, buôn bán hàng giả với số lượng đặc biệt lớn để thu lợi bất chính.

Quá trình điều tra từ khi khởi tố vụ án từ tháng 6 năm ngoái, ngành chức năng đã thu giữ tới 3,2 triệu quyển sách, chủ yếu là sách giáo khoa giả các loại, 3 hệ thống dây chuyền công nghệ in offset, nhiều máy móc gia công in sách, công cụ bốc xếp, 5 ô tô vận chuyển sách và khoảng 20 tỷ đồng từ nguồn thu bất hợp pháp… 

-Đường dây “hoành tráng” như vậy, lại móc nối, môi giới, hối lộ được với cán bộ có trách nhiệm quản lý thị trường, hèn chi họ chẳng lộng hành buôn bán hàng giả công khai từ “on-lai” trên các sàn thương mại điện tử đến “ốp-lai” ở các tiệm sách mà lâu nay chẳng thấy ai “sờ gáy”. Nay thì đúng là “lưới pháp luật lồng lộng, coi thưa mà khó lọt” hả ông!

-Vâng, Bàn Dân tin rằng từ từ việc phá các vụ án kinh tế lớn gần đây, điển hình là các vụ thao túng chứng khoán, trái phiếu đến sản xuất, buôn bán hàng giả sẽ là bài học cảnh tỉnh cho những ai đang hoạt động sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Hãy làm ăn chân chính chứ đừng lợi dụng “thị trường muôn mặt” để buôn gian bán lận, trước sau gì cũng sẽ sa lưới pháp luật.

Bàn Dân