BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không có Mỹ, 11 quốc gia vẫn nhất trí thúc đẩy TPP 

Cập nhật ngày: 05/05/2017 - 10:25

Dưới đây là tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 4.5.

Không có Mỹ, 11 quốc gia khác vẫn nhất trí xem xét thúc đẩy TPP

the gioi ngay qua khong co my 11 quoc gia van nhat tri xem xet thuc day tpp

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương. Nguồn: Motley.

Trưởng đoàn đàm phán của 11 quốc gia tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hôm 3/5 kết thúc hai ngày thảo luận tại thành phố Toronto (Canada). Kết thúc cuộc họp, các nước nhất trí quyết định thúc đẩy Hiệp định theo định hướng không có Mỹ tại các cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng sắp diễn ra tại Việt Nam.

TPP đứng trước nguy cơ đổ vỡ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính thức rút khỏi hiệp định này. Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận khiến cho Hiệp định này khó có thể được phê chuẩn. TPP đòi hỏi sự phê chuẩn của ít nhất 6 nước, chiếm 85% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả 12 quốc gia thành viên.

Cử tri Hàn Quốc lần đầu tiên bỏ phiếu sớm bầu Tổng thống 

the gioi ngay qua khong co my 11 quoc gia van nhat tri xem xet thuc day tpp

Cử tri Hàn Quốc bỏ phiếu bầu Tổng thống tại một điểm bỏ phiếu ở Seoul. Nguồn: Reuters.

Hôm 4/5, rất nhiều cử tri Hàn Quốc bắt đầu đi bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử Tổng thống sẽ chính thức diễn ra vào ngày 9/5 tới. Đây là cuộc bầu cử rất quan trọng bởi cử tri Hàn Quốc phải bầu chọn được người đứng đầu đất nước trong khoảng thời gian ngắn ngủi chưa có tiền lệ.

Kết quả thăm dò dư luận do hãng Nghiên cứu Gallup của Hàn Quốc công bố hôm 3/5 cho thấy, hai ứng cử viên Moon Jae-in của đảng Dân chủ tự do và ứng cử viên Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân theo đường lối trung tả dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ so với 13 đối thủ còn lại. 

Hoàng thân Philip sẽ từ bỏ nghĩa vụ hoàng gia Anh

the gioi ngay qua khong co my 11 quoc gia van nhat tri xem xet thuc day tpp

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip trong một sự kiện năm 2009. Nguồn: Reuters.

Ngày 4/5, Công tước xứ Edinburgh, 95 tuổi, vị phối ngẫu của quốc vương phục vụ lâu nhất nước Anh, cũng là người bạn đời cao tuổi nhất của một quân vương đang trị vì, quyết định rút lui khỏi các nghĩa vụ hoàng gia vĩnh viễn từ tháng 8.

Thông báo được đưa ra sau khi tất cả các nhân viên của Nữ hoàng được triệu tập tại Cung điện Buckingham để dự cuộc họp "bất thường", một thông tin làm dấy lên quan ngại về sức khỏe của cặp vợ chồng hoàng gia. 

Tranh luận không thay đổi kết quả bầu cử Pháp

the gioi ngay qua khong co my 11 quoc gia van nhat tri xem xet thuc day tpp

Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên tổng thống Pháp. Nguồn: France 2.

Cuộc tranh luận trước vòng hai bầu cử tổng thống Pháp vào rạng sáng 4/5 giữa ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen xoay quanh các chủ đề được nêu ra gồm kinh tế, trợ cấp xã hội, châu Âu, quốc tế và các vấn đề xã hội.

Trong suốt quá trình tranh luận, chiến thuật duy nhất của bà Le Pen là liên tục tấn công đối phương. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Kinh tế Macron đã khôn khéo không rơi vào bẫy. Báo chí Pháp đánh giá ông Emmanuel Macron biết làm chủ cuộc tranh luận nên đã chiếm ưu thế hơn bà Marine Le Pen. 

Bộ trưởng của Somalia bị bắn chết vì bị nhầm là phiến quân

the gioi ngay qua khong co my 11 quoc gia van nhat tri xem xet thuc day tpp

Ông Siraji năm nay 31 tuổi, là Bộ trưởng trẻ tuổi nhất của Somalia. Nguồn: Voa News.

Ngày 3/5, ông Abdullahi Siraji - Bộ trưởng Nội các phụ trách các công trình công cộng của Somalia đã bị lực lượng an ninh bắn chết tại thủ đô Mogadishu vì bị nhầm là phiến quân.

Theo cảnh sát Somalia, lực lượng an ninh tuần tra đã thấy một chiếc ô-tô gây tắc đường, ông Siraji ở trong xe, bị trúng nhiều phát đạn và tử vong. Chính phủ Somalia bày tỏ "tiếc thương sâu sắc" vì cái chết của ông Siraji. 

Nguồn BHT