BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không có sóng thần khổng lồ sau trận động đất mạnh tại Indonesia

Cập nhật ngày: 12/04/2012 - 03:24

Trận động đất kinh hoàng có cường độ 8,5 độ richter và một loạt dư chấn mạnh sau đó đã xảy ra ở ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia hôm 11.4 khiến người dân ở đất nước này cũng như người dân ở miền Nam Ấn Độ hoảng loạn chạy khỏi nhà. Tuy nhiên, trận động đất dường như không có nguy cơ gây ra sóng thần kinh hoàng như thảm hoạ năm 2004.

Khoảng 15 giờ 30 chiều 11.4, cảnh báo sóng thần đã được đưa ra trên toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương rộng lớn sau khi một trận động đất 8,5 độ richter xảy ra ở khu vực cách thủ phủ tỉnh Aceh của Indonesia khoảng 495km. Tâm chấn ở độ sâu 33km. Khi người dân Indonesia còn chưa hết bàng hoàng thì 2 giờ đồng hồ sau đó, một trận động đất mới lại xảy ra, với độ mạnh cũng lên tới 8,2 độ richter. Thêm 2 dư chấn mạnh lại xảy ra tiếp sau đó.

Người dân Indonesia chạy khỏi các toà nhà khi trận động đất 8,5 độ richter và các dư chấn làm rung chuyển miền Bắc Sumatra, Indonesia hôm 11.4. Ảnh: THX

Có những cơn sóng cao trên 1m xuất hiện gần quần đảo ngoài khơi tỉnh Aceh, nhưng Indonesia đã huỷ cảnh báo sóng thần khi “nguy hiểm đã qua”.. Indonesia cho biết, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong loạt địa chấn là đảo có ít dân cư sinh sống, Simeulue, ở ngoài khơi bờ biển phía nam tỉnh Aceh.

Indonesia cho biết, nước này đã và đang kiểm tra thiệt hại và thương vong nhưng chưa nhận được báo cáo nào vài giờ sau trận động đất. Một số khu vực gần tâm động đất thì quá xa vì vậy phải cần thêm một ít thời gian kiểm tra thiệt hại. Trong khi đó, theo đài truyền hình địa phương, nhiều người đã bị thương trong trận động đất mạnh 8,5 độ richter. Những người này hầu hết đều bị những vết thâm tím hay chảy máu do bị các vật thể rơi trúng.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương – đặt tại Hawaii cũng đã rút lại cảnh báo sóng thần trên toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương, liên quan đến khoảng 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka, Australia, Myanmar, Thái Lan, Maldives và các quốc đảo láng giềng, Malaysia, Pakistan, Somalia, Oman, Iran, Bangladesh, Kenya, Nam Phi và Singapore.

Các nước Thái Lan, Ấn Độ, Sri Lanka đều rút lại cảnh báo sóng thần.

Được biết, ngay sau trận động đất 8,5 độ richter, người dân gần bờ biển ở 6 tỉnh của Thái Lan đã được lệnh sơ tán đến vùng đất cao hơn. Sân bay quốc tế ở khu nghỉ mát ven biển tỉnh Phuket phải đóng cửa. Trong khi đó, người dân ở các khu vực Aceh, Tây Sumatra và Bengkulu cũng chuẩn bị sẵn sàng sơ tán trong trường hợp tình hình trở nên xấu đi.

Một số người dân ở Aceh đã sợ hãi bật khóc bởi Aceh từng là nơi chứng kiến trận sóng thần khủng khiếp nhất trong lịch sử thế giới vào ngày 26.12.2004. Khi đó, trận động đất mạnh 9,1 độ richter gây ra những cơn sóng thần khổng lồ đã nhấn chìm đảo Sumatra của Indonesia, cướp đi sinh mạng của 170.000 người ở đây.

Trận động đất này không chỉ ảnh hưởng đến Ấn Độ mà còn ảnh hưởng đến một loạt đất nước ở Ấn Độ Dương. Có ít nhất 230.000 người tại 13 nước ở khu vực Ấn Độ Dương đã chết trong trận động đất này, trong đó có nhiều nạn nhân ở Thái Lan, Sri Lanka và Ấn Độ.

Ngày 11.3.2011, một trận động đất mạnh 9 độ Richter ở ngoài khơi đông bắc Nhật Bản gây nên trận sóng thần kinh hoàng, tấn công ba tỉnh của Nhật khiến ít nhất 23.000 người thiệt mạng và dẫn đến cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất thế giới trong 25 năm qua, sau khi những cơn sóng lớn làm hư hỏng nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters/THX)