Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chia sẻ

Không có tiền trị bệnh 

Cập nhật ngày: 07/05/2018 - 15:13

BTN - Anh Nguyễn Văn Mỹ, sinh năm 1984, ngụ ấp Tân Tiến, xã Tân Lập, huyện Tân Biên bị bệnh thận giai đoạn cuối. Gia đình anh thuộc diện khó khăn, cha mẹ đều già yếu. Cả gia đình đang sống trong căn nhà tình nghĩa, vừa được Ban Dân y miền Nam xây tặng cuối tháng 7.2017.

Anh Mỹ (giữa) và ba mẹ.

Ông Nguyễn Văn Sáu, 73 tuổi, cha của anh Mỹ cho biết, trước đây gia đình ông sinh sống ở Long An. Ông từng tham gia cách mạng, chiến đấu ở chiến trường Bình Long, Phước Long, tỉnh Bình Phước. Ông Sáu có người con tên là Nguyễn Văn Phi, định cư nhiều năm ở ấp Tân Tiến, xã Tân Lập, huyện Tân Biên.

Thấy cuộc sống ở quê ngày càng khó khăn, năm 2017, vợ chồng ông và con út Nguyễn Văn Mỹ dọn đến Tây Ninh ở chung với gia đình anh Phi. Ông Sáu đã cao tuổi, bị bệnh cao huyết áp nên không làm gì ra tiền. Hằng ngày, ông ở nhà trông coi, chăm sóc anh Mỹ.

Mọi chi phí trong gia đình đều dựa vào số tiền kiếm được từ công việc đi bán vé số dạo của bà Trần Thị Ngọc, 69 tuổi, vợ ông Sáu. Thời gian gần đây, bà Ngọc bị bướu cổ, hay nhức đầu, sức khoẻ suy giảm. Công việc bán vé số ngày càng ế ẩm, bà Ngọc không còn vốn để đi bán nữa. 

Nhà nghèo còn gặp phải tai ương. Hơn một năm nay, anh Mỹ bị bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối. Từ một thanh niên khoẻ mạnh bình thường, anh trở nên gầy gò, xanh xao. Mỗi tháng một lần, gia đình phải thuê xe đưa anh Mỹ đến Bệnh viện Bình Dân (TP. Hồ Chí Minh) mua thuốc và nước dịch về nhà tự chữa trị.

Ông Sáu giải thích, bệnh của anh Mỹ không phải đi lọc thận mà chỉ cần tháo cho nước dịch trong bụng thoát ra rồi bơm dịch mới vào là được. Sau khi anh Mỹ được bệnh viện mổ lắp đặt sẵn một ổ truyền dịch trong bụng, bác sĩ cho xuất viện, hướng dẫn gia đình xây một căn phòng tiệt trùng tại nhà để tự truyền dịch cho Mỹ.

Mỗi ngày, cách khoảng 4-6 giờ, anh Mỹ vệ sinh sạch sẽ, sau đó vào phòng tiệt trùng, tự tay mình tháo dịch trong người ra và tự truyền dịch mới vào người. “Nếu quá thời gian trên mà không điều trị thì sẽ bị co giật và có khi ngất xỉu”, anh Mỹ cho hay.

Anh Mỹ đã được UBND xã cho hưởng trợ cấp với số tiền khoảng 400.000 đồng/tháng. Ðây cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình hiện nay. Trong khi đó, trung bình, mỗi tháng gia đình phải thuê xe đưa đi Bệnh viện Bình Dân tái khám và mua 18 thùng nước dịch.

“Nước dịch này nằm trong danh mục bảo hiểm y tế, không phải tốn tiền mua, nhưng có một số loại thuốc tây ngoài danh mục bảo hiểm nên gia đình phải bỏ tiền ra mua. Chi phí mỗi chuyến đi như vậy tốn từ 5-6 triệu đồng”, ông Sáu cho biết.

Ðối với hoàn cảnh khó khăn như gia đình ông Sáu thì đây là số tiền quá lớn. Người thân trong gia đình ông Sáu cũng đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Mỗi lần anh Mỹ được đi tái khám như vậy, người thân chỉ có thể hỗ trợ vài trăm ngàn, vợ chồng ông Sáu phải vay mượn khắp xóm mới đủ tiền đưa con đi trị bệnh. Có khi không kiếm đủ tiền, vợ chồng ông chỉ mua thuốc cho anh Mỹ sử dụng cầm chừng, kéo dài sự sống. 

Hiện tại, gia đình ông Sáu không còn cách nào có thể xoay xở để tiếp tục việc trị bệnh cho anh Mỹ. Gia đình ông mong muốn nhận được trợ giúp của các nhà hảo tâm gần xa. Mọi sự giúp đỡ, xin liên hệ cho anh Nguyễn Văn Phi (anh trai của anh Mỹ) theo số điện thoại 0919204164.

Ðại Dương - Thái Hoà