BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bảo đảm ATTP mùa tết:

Không có trường hợp nào ngộ độc thực phẩm 

Cập nhật ngày: 18/02/2022 - 19:02

BTNO - Ngày 17.2, Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân năm 2022 do Sở Y tế chủ trì kiểm tra hai cơ sở sản xuất trên địa bàn thị xã Hoà Thành.

Nhân công sản xuất tại hộ sản xuất kẹo đậu phộng.

Đoàn đã đến làm việc với hộ sản xuất kẹo đậu phộng Gia Hân (xã Long Thành Nam) và hộ chế biến bánh tráng trộn Phương Tuyền (phường Long Thành Trung).

Tại các cơ sở, đoàn đã kiểm tra các giấy tờ theo quy định, điều kiện cơ sở, trang thiết bị chế biến, vận chuyển và bảo quản thực phẩm...

Qua kiểm tra, hộ sản xuất kẹo đậu phộng Gia Hân đáp ứng các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, đoàn nhắc nhở cơ sở sớm khắc phục một số tồn tại để bảo đảm đúng quy định, tiếp tục duy trì, bảo đảm các điều kiện phù hợp để sản xuất.

Tại hộ chế biến bánh tráng Phương Tuyền, đoàn lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với cơ sở theo điểm e, khoản 3, Điều 9, Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 4.9.2018 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm với hành vi vi phạm không bố trí riêng biệt theo quy định của pháp luật về nơi bảo quản nguyên liệu, thành phẩm, sơ chế, chế biến, đóng gói, nhà vệ sinh, rửa tay, thay đồ bảo hộ và các khu vực phụ trợ có liên quan.

Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh trong khoảng thời gian từ ngày 25.12.2021 đến ngày 7.2.2022 đã tổ chức 81 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội xuân năm 2022 từ xã đến tỉnh để thực hiện kiểm tra.

Kiểm tra sản phẩm tại hộ sản xuất bánh tráng trộn.

Qua đó, các đoàn đã kiểm tra 863 cơ sở thuộc các loại hình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Kết quả có 732 cơ sở đạt yêu cầu chiếm 84,82%; 131 cơ sở không đạt yêu cầu chiếm 15,18%, các đoàn đã tiến hành nhắc nhở 121 cơ sở; phạt 10 cơ sở 137 triệu đồng.

Các đoàn lấy 66 mẫu xét nghiệm nhanh và không phát hiện vi phạm; thực hiện xét nghiệm tại labo với 32 mẫu (đang chờ kết quả). Bên cạnh hoạt động kiểm tra còn có các hoạt động tuyên truyền đến người dân trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm trong mùa tết.

Theo nhận xét từ ban chỉ đạo, trong đợt này, tỷ lệ cơ sở được kiểm tra còn thấp, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên triển khai công tác kiểm tra còn nhiều hạn chế.

Qua kiểm tra, nhìn chung các cơ sở chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn trên 15% số cơ sở được kiểm tra vi phạm các quy định nhưng không có cơ sở bị đình chỉ lưu hành sản phẩm, bị đình chỉ lưu hành về tài liệu quảng cáo, phải khắc phục về nhãn hiệu.

Các lỗi chủ yếu vẫn tập trung vào điều kiện trang thiết bị dụng cụ, điều kiện về con người. 
Công tác tuyên truyền đã được các sở, ban, ngành và tổ chức chính trị - xã hội thực hiện mang lại hiệu quả.

Trong quá trình kiểm tra, các đoàn kết hợp tuyên truyền, vận động các cơ sở thực hiện các quy định của Nhà nước về bảo đảm ATTP trong quá trình sản xuất, kinh doanh và hướng dẫn các cơ sở từng bước thực hiện những nội dung nhằm hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đoàn kiểm tra tại một cửa hàng kinh doanh thực phẩm tại thị xã Hoà Thành

Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, không vi phạm buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại và bảo đảm ATTP.

Ngô Tuyết