BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17 sẽ bị xử phạt 

Cập nhật ngày: 23/04/2024 - 11:25

Nếu thanh niên đủ 17 tuổi không đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc có thể bị phạt tiền từ 8-10 triệu đồng.

Báo Pháp luật TP.HCM vừa nhận được thắc mắc của bà TH (ngụ TP Cần Thơ về đăng ký nghĩa vụ quân sự (NVQS) tuổi 17.

Cụ thể, bà H cho biết con bà vừa nhận được Lệnh gọi đăng ký NVQS tuổi 17 của Ban chỉ huy quân sự cấp huyện. Tuy nhiên, bà cho rằng các cháu 17 tuổi hiện còn đang học phổ thông, vì sao lại được gọi để đăng ký NVQS?

Ngoài ra, bà cũng băn khoăn nếu không đến đăng ký theo Lệnh gọi của Ban chỉ huy quân sự cấp huyện có bị xử phạt hay bị chế tài gì hay không?

Không đăng ký nghĩa vụ quân sự tuổi 17 sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc có thể bị phạt tiền từ 8-10 triệu đồng. Ảnh minh họa: AI

Căn cứ Luật NVQS năm 2015, đăng ký NVQS là việc lập hồ sơ về NVQS của công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS. Tuy nhiên, có nhiều người thường hiểu nhầm về “tuổi thực hiện NVQS” và “tuổi đăng ký NVQS”.

Về vấn đề này, tại Điều 12 Luật NVQS năm 2015, độ tuổi đăng ký công dân nam đủ 17 tuổi trở lên.

Còn tại Điều 30 Luật NVQS năm 2015, độ tuổi thực hiện NVQS (tuổi gọi nhập ngũ) là công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Riêng công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Như vậy, nam công dân đủ 17 tuổi phải đi đăng ký NVQS và còn được gọi là đăng ký NVQS lần đầu.

Căn cứ Điều 4 Nghị định 120/2013 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu (được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 37/2022), nếu không đăng ký NVQS lần đầu sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc có thể bị phạt tiền từ 8-10 triệu đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện thủ tục đăng ký NVQS lần đầu.

Điều 16 Luật NVQS năm 2015 quy định về “Đăng ký NVQS lần đầu”

1. Tháng một hằng năm, Chủ tịch UBND cấp xã, người đứng đầu hoặc người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức báo cáo Ban chỉ huy quân sự cấp huyện danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm và công dân nam trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự chưa đăng ký nghĩa vụ quân sự.

2. Tháng tư hằng năm, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp huyện ra Lệnh gọi công dân quy định tại khoản 1 Điều này để đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu.

Nguồn PLO