BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không để hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà thiếu nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt 

Cập nhật ngày: 07/09/2018 - 22:23

BTNO - Sáng 7.9, Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa tổ chức tổng kết công tác phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2017 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2018.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Trần Văn Chiến phát biểu tại hội nghị.

Ông Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Phó trưởng Ban chỉ huy PCTT-TKCN công trình thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà chủ trì hội nghị.

Năm 2017, từ đầu năm đã xuất hiện những cơn mưa trái mùa; bước vào mùa mưa xuất hiện một số đợt mưa trên diện rộng, liên tục dài ngày. Lượng nước đổ về hồ từ đầu tháng 4.2017 trở đi luôn vượt quy trình.

Do đó, để không xảy ra thiệt hại về ngập lụt cho vùng hạ du, Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa đã phối hợp với Ban chỉ huy PCTT-TKCN TP.Hồ Chí Minh vận hành điều tiết hạ thấp mực nước hồ Dầu Tiếng theo quy trình. Lưu lượng xả tối đa là 200m3/s, không xả lũ vào thời điểm xảy ra triều cường.

Đại diện Công ty Khai thác Thủy lợi TP.HCM băn khoăn trước tình trạng nước hồ Dầu Tiếng bị đục.

Kết thúc mùa mưa, lũ năm 2017, hệ thống công trình đảm bảo an toàn tuyệt đối, tích và cấp đủ nước cho các địa phương. Kết quả, cấp nước cho nông nghiệp đạt trên 110%, cấp nước phục vụ công nghiệp và sinh hoạt đạt 140% kế hoạch Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đề cập đến vấn đề an toàn hồ chứa, trong đó có tình trạng xe container chở cát đi qua đập phụ, tình trạng xe chạy trên bờ đê gây hư hỏng… và đề nghị công ty cũng như địa phương phải có biển báo cấm các phương tiện đi lại gây ảnh hưởng đến an toàn hồ chứa.

Về tình trạng khai thác cát trong hồ hiện nay vẫn chưa giải quyết triệt để, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng nguồn nước.

Nhiều đại biểu cũng tỏ ra lo lắng trước tình hình lượng mưa các tháng vừa qua thấp hơn lượng mưa trung bình nhiều năm và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017. Gần nhất là lượng mưa bình quân của tháng 8 chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Mực nước tích trong hồ đến nay cũng còn thấp so với cùng kỳ: mực nước vào cuối tháng 8.2018 chỉ đạt 18,87 m, năm 2017 là 21,15 m.

Theo dự báo của trung tâm khí tượng thủy văn, có thể mùa mưa năm nay sẽ kết thúc sớm vào khoảng tháng 11 dương lịch, 60% sẽ xuất hiện hiện tượng El Nino vào những tháng cuối năm nay. Do đó, khả năng hồ Dầu Tiếng sẽ không tích đủ lượng nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt trong thời gian tới.  

Một góc hồ Dầu Tiếng.

Ghi nhận những ý kiến của các đại biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề nghị Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa cần xây dựng kế hoạch kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp các hạng mục để đảm bảo cho công trình an toàn tuyệt đối; phối hợp với tỉnh Tây Ninh trong việc triển khai dự án đầu tư, sửa chữa, nâng cấp kênh Tây thuộc hệ thống hồ Dầu Tiếng với dự án tưới tiêu khu vực phía tây sông Vàm Cỏ Đông.

Phía công ty cần phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc khai thác khoáng sản, nhất là khoáng sản cát; xử lý triệt để việc nuôi cá lồng bè trong lòng hồ Dầu Tiếng.

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề nghị 4 tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Long An và TP.HCM cùng đề xuất với Bộ Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh Quy trình vận hành liên hồ chứa theo quy trình riêng, phù hợp với điều kiện của hồ Dầu Tiếng để tích và cấp đủ nước cho sản xuất, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

N.D