BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không để người dân bức xúc vì các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường 

Cập nhật ngày: 18/01/2024 - 16:25

BTNO - Lãnh đạo Phòng TM&MT huyện Dương Minh Châu khẳng định, huyện kiên quyết xử lý những cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường bị người dân phản ánh và kịp thời vào cuộc để xử lý.

Suối Vườn Điều ( khu vực ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) bị ô nhiễm mà người dân xung quanh cho là do các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, thu mua phế liệu xả nước thải ô nhiễm ra.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dương Minh Châu cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân ấp Ninh Bình (xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) phản ánh tình trạng một số doanh nghiệp giết mổ gia cầm, cơ sở thu mua phế liệu và hộ chăn nuôi trên địa bàn xả nước thải ra suối Vườn Điều gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân cảm thấy bất an, lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với Phòng TN&MT huyện Dương Minh Châu, UBND xã Bàu Năng tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh phế liệu mà người dân nghi ngờ cơ sở này xả nước thải ô nhiễm ra môi trường, nước thải có mùi hoá chất tẩy rửa. Tại thời điểm kiểm tra, hộ kinh doanh này có xả nước thải ra suối Vườn Điều, trên mặt nước có nổi bọt màu trắng.

Thế nhưng không chỉ có cơ sở trên được xác định là nguyên nhân chính gây ô nhiễm suối Vườn Điều mà dọc theo con suối này còn có một số cơ sở chăn nuôi, giết mổ gia cầm. Do đó, người dân kiến nghị cần nhanh chóng xử lý các hành vi huỷ hoại môi trường để bảo đảm sức khoẻ cho người dân.

Lãnh đạo Phòng TM&MT huyện Dương Minh Châu khẳng định, huyện kiên quyết xử lý những cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường bị người dân phản ánh và kịp thời vào cuộc để xử lý.

Tháng 10.2023, nhận được phản ánh của người dân về việc công ty chăn nuôi xả thải có dấu hiệu ô nhiễm môi trường. Phòng TN&MT huyện Dương Minh Châu kịp thời phối hợp với UBND xã Bàu Năng tiến hành kiểm tra mẫu nước thải. Kết quả đã xử phạt hành chính 68 triệu đồng do có hành vi: xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp nước thải nhỏ hơn 5m3/ngày đêm.

Bên cạnh phạt tiền, huyện Dương Minh Châu kiên quyết yêu cầu công ty này tạm ngưng hoạt động, khắc phục những vấn đề về môi trường. Sau khi khắc phục, Phòng TN&MT sẽ kiểm tra lại, nếu đạt theo yêu cầu mới cho tiếp tục hoạt động. Hiện tại, công ty trên đã tạm ngưng hoạt động chăn nuôi và đang thực hiện khắc phục các vấn đề theo yêu cầu của Phòng TN&MT.

Quay lại với cơ sở thu mua phế liệu, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Dương Minh Châu cho biết thêm, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Sở TN&MT phối hợp Phòng TN&MT, UBND xã Bàu Năng kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về môi trường tại cơ sở kinh doanh này, trong đó có vấn đề lấy mẫu nước thải.

Do Sở TN&MT chủ trì nên Phòng TN&MT huyện chỉ phối hợp và nếu có vi phạm sẽ do Sở TN&MT xử lý. Tuy nhiên ở góc độ địa phương, Phòng TN&MT huyện luôn theo dõi cũng như sẽ kịp thời xử lý những cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm trên địa bàn khi có thông tin người dân phản ánh, không để người dân bức xúc.

Thế Nhân