BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe mô tô sẽ bị phạt

Cập nhật ngày: 14/03/2015 - 09:09

Một phụ huynh chở phía sau hai đứa trẻ không đội mũ bảo hiểm (ảnh chụp vào lúc 17 giờ ngày 11.3.2015 trên đường CMT8).

Luật Giao thông đường bộ bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển, người ngồi và trẻ em từ 6 tuổi trở lên ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy khi tham gia giao thông. Thế nhưng dường như vấn đề đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay ở tỉnh ta vẫn chưa được các bậc phụ huynh quan tâm cho lắm.

Thực trạng trẻ em được cha mẹ đưa đón đến trường không đội mũ bảo hiểm hầu như nơi nào cũng có. Khi chúng tôi hỏi một người đàn ông điều khiển xe mô tô chở theo một cháu trai mặc đồng phục của một trường tiểu học ở thành phố Tây Ninh vì sao không đội mũ bảo hiểm cho cháu, ông thản nhiên trả lời là do nhà ở gần trường nên không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm (!?).

 Được biết ngày 2.2.2015, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 304/KH-UBND về việc tuyên truyền và xử lý đối với hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp máy. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan thành viên của Ban An toàn giao thông tỉnh và tổ chức đoàn thể thường xuyên nhắc nhở đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên trong cơ quan đơn vị mình gương mẫu chấp hành nghiêm việc đội nón bảo hiểm để bảo vệ, phòng tránh tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não cho chính mình, đặc biệt là phòng tránh chấn thương phần đầu cho trẻ em khi đi xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp máy.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Công Thương, Tỉnh đoàn, Hội Phụ nữ tỉnh thực hiện việc tuyên truyền kế hoạch trong phạm vi thuộc ngành mình quản lý. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông từ ngày ban hành kế hoạch đến ngày 9.4.2015, khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp máy chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm thì dừng phương tiện, nhắc nhở (ghi vào sổ nhật ký tuần tra kiểm soát).

Kể từ ngày 10.4.2015 đến ngày 16.4.2015, phát động tuần lễ cao điểm kiểm tra, xử phạt đối với hành vi vi phạm không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp máy. Sau đó tiếp tục duy trì thực hiện cho đến ngày 31.12.2015.

THẾ NHÂN

Tại điểm đ Khoản 4 Điều 8 Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13.11.2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm chở người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

 


 
Liên kết hữu ích