BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo:

Không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch 

Cập nhật ngày: 03/12/2020 - 09:10

BTNO - Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Tây Ninh đo thân nhiệt cho người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Xa Mát, huyện Tân Biên. Ảnh: Phương Thuý

Hiện tình hình bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra trên thế giới diễn biến phức tạp, số trường hợp mắc liên tục gia tăng, nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan vào nước ta rất lớn. Trong nước vừa công bố ca bệnh ngoài cộng đồng tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo văn bản trên, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch Covid-19; Thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm theo quy định.

Thực hiện đeo khẩu trang tại nơi công cộng đặc biệt là tại các cơ sở y tế; chợ, siêu thị, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu, trên các phương tiện giao thông công cộng; nhà máy, xí nghiệp... Các sự kiện tập trung đông người phải tuân thủ yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương, Công an tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, cơ sở khám chữa bệnh xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; tiến hành tự rà soát, đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, hướng dẫn phòng chống dịch, công khai kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch COVID-19. Thực hiện yêu cầu tự đánh giá đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở giáo dục, trường học, cơ sở lưu trú, chợ, siêu thị trên địa bàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã biên giới tổ chức giám sát chặt chẽ tại các khu vực biên giới đường bộ, tại các khu vực cửa khẩu và rà soát các trường hợp đi về từ nước ngoài để phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, đề nghị xử lý nghiêm và yêu cầu thực hiện cách ly theo quy định.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú, không để những người không có trách nhiệm vào các khu cách ly và yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định, thường xuyên đeo khẩu trang và không được tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây lan. 

Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; đánh giá và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng. 

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn thực hiện công tác phòng, chống dịch; thực hiện kiểm tra, hướng dẫn nhắc nhở các đơn vị vận tải, bến xe khách, xe chở khách, lái xe, phục vụ và hành khách trên xe thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch và xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đánh giá an toàn bến bãi, phương tiện.

Sở Y tế (Thường trực BCĐ) chủ trì, phối hợp với các đơn vị khẩn trương tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Thông báo số 8498 ngày 13.11.2020 kết luận của đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi họp Thường trực BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (sắp xếp lại các khu cách ly; kế hoạch diễn tập tình huống khi có ca nhiễm...).

Rà soát quy trình nhập cảnh chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, quản lý doanh nghiệp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh cho phù hợp.

Thường xuyên theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh tham mưu UBND tỉnh mức nguy cơ và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng mức nguy cơ theo đúng chỉ đạo của Trung ương.

Hy Uyên