BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thu, chi trong nhà trường:

Không được làm trái quy định 

Cập nhật ngày: 26/09/2023 - 23:37

BTN - Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu bốn nguyên tắc thu, chi, cụ thể như sau: bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, dân chủ; công khai, minh bạch.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Phước phát biểu tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ, giáo viên, ngày 20.9.2023

Để thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý tài chính trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt là việc thu các khoản đầu năm học và bảo đảm các chế độ, chính sách cho người học được triển khai kịp thời, đầy đủ, đúng quy định, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các nguồn thu, nội dung chi và quản lý, sử dụng tại các cơ sở giáo dục công lập, năm học 2023 - 2024.

NGUYÊN TẮC THU, CHI

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu bốn nguyên tắc thu, chi, cụ thể như sau: bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, dân chủ; công khai, minh bạch.

Nguyên tắc xây dựng mức thu theo hướng cùng chia sẻ với người dân trước những khó khăn, thách thức nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính đối với phụ huynh, học sinh; rà soát cần thiết tham mưu cấp thẩm quyền các khoản chi sử dụng ngân sách thực hiện để không thu đối với phụ huynh học sinh.

Bảo đảm nguyên tắc thu đủ, chi đủ, đúng mục đích phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội từng địa bàn. Mức thu căn cứ trên cơ sở dự toán chi phí thấp nhất, nội dung chi phải được thoả thuận bằng văn bản của cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện có sự thống nhất của tập thể lãnh đạo nhà trường và cơ quan quản lý trực tiếp cấp trên trước khi triển khai thực hiện.

Hạch toán riêng từng khoản thu, chi vào sổ sách kế toán, tổng hợp và báo cáo quyết toán theo đúng các quy định hiện hành; không được dùng các khoản thu này để điều chuyển hoặc chi cho nội dung, mục đích khác.

Ngoài những nội dung các khoản thu, chi quy định, các cơ sở giáo dục công lập không được thu các khoản thu ngoài quy định.

CÁC KHOẢN THU, CHI

Về thu học phí

Tạm thời chưa thu học phí học kỳ I, năm học 2023-2024 theo Nghị quyết số 52/2023/NQ-HĐND ngày 20.7.2023 của HĐND tỉnh quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2023-2024 đến năm học 2025-2026 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (5 tháng thực học).

Các cơ sở giáo dục có thể tự in hoá đơn, đặt in hoá đơn và phát hành hoá đơn theo quy định để sử dụng. Khuyến khích các đơn vị sự nghiệp công lập có thu áp dụng hoá đơn điện tử nhằm giảm tải các công tác hành chính.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động thực hiện phương thức thu học phí bằng hình thức khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt.

Bảo hiểm y tế học sinh

Thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 2, Luật Bảo hiểm y tế và Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17.10.2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; Công văn số 2856/SGDĐT-GDTrH ngày 7.8.2023 về việc thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2023-2024.

Cho thuê căn-tin và giữ xe cho học sinh

Thực hiện theo Hướng dẫn số 3181/SGDĐT-KHTC ngày 23.8.2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn xây dựng đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê tại đơn vị sự nghiệp công lập. Nguồn thu từ căn-tin, nhà xe, các đơn vị nộp theo số thực thu sau khi trừ các khoản thuế, chi phí (nếu có), số còn lại sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước.

Vận động tài trợ cho hoạt động giáo dục

Thực hiện theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3.8.2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và Công văn 1670/UBND-KT ngày 5.6.2023 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc hướng dẫn việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí vận động các khoản đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân.

CÁC KHOẢN THU HỘ, CHI HỘ

Thu sổ liên lạc điện tử, dịch vụ camera giám sát

 Nhằm nâng cao chất lượng sử dụng công nghệ thông tin trong tổ chức, quản lý các hoạt động chuyên môn trong các cơ sở giáo dục; tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử để nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục; thực hiện nhập số liệu, khai thác, sử dụng thống nhất cơ sở dữ liệu toàn ngành về trường, lớp, học sinh, giáo viên, trường chuẩn quốc gia và các thông tin khác trong quản lý và báo cáo.

Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non và triển khai thực hiện chuyên đề “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ”.

Thu tiền bảo hiểm thân thể

Đây là khoản thu tự nguyện, cha mẹ học sinh có quyền lựa chọn loại hình bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm. Nhà trường tạo điều kiện cho các đơn vị dịch vụ, cơ quan bảo hiểm triển khai thực hiện công tác bảo hiểm học sinh, góp phần bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cho học sinh; các đơn vị dịch vụ, cơ quan bảo hiểm thống nhất với cha mẹ học sinh phương thức thực hiện dịch vụ các loại bảo hiểm theo nguyên tắc tự nguyện.

Thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục

Thực hiện quy định tại Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND ngày 9.12.2021 của HĐND tỉnh quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và một số quy định khác có liên quan.

Khoản thu các tổ chức, đoàn thể

Các cơ sở giáo dục công lập không tổ chức thu hộ các khoản thu của tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, cụ thể các loại quỹ như: Quỹ Đoàn, quỹ Đội, Quỹ Khuyến học, hội phí Chữ thập đỏ, quỹ hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh... Các loại quỹ nêu trên đã có các tổ chức, đoàn thể liên quan hướng dẫn thực hiện thu chi, quản lý và sử dụng theo quy định.

Khoản thu về quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao và logo, phù hiệu trường

Mẫu quần áo đồng phục, thể dục thể thao và logo, phù hiệu phải thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp với từng lứa tuổi học sinh được nhà trường và cha mẹ học sinh đồng thuận, dễ tìm mua hoặc tự đặt may, chất liệu bền, giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương. Hằng năm không được thay đổi, thêm bớt các chi tiết trên đồng phục làm khó khăn cho phụ huynh và học sinh. Trường hợp cần thiết có sự thay đổi phải được sự đồng ý của nhà trường và Ban Đại diện cha mẹ học sinh.

Nhà trường có trách nhiệm thông báo mẫu quần áo đồng phục, thể dục thể thao để cha mẹ học sinh tự mua hoặc đặt may (không bắt buộc học sinh phải mua của nhà cung ứng cụ thể hoặc cá nhân tổ chức trong nhà trường). Trường hợp cha mẹ học sinh đồng ý mua đồng phục tập trung thì nhà trường cùng Ban Đại diện cha mẹ học sinh bàn thống nhất mức thu, chọn nhà cung cấp thoả mãn các điều kiện về giá cả hợp lý, đúng mẫu, kiểu dáng, chất liệu... trước khi ký hợp đồng mua.

Ngoài những gia đình có điều kiện mua đồng phục cho học sinh, nhà trường cần vận động tổ chức, cá nhân tài trợ mua đồng phục giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Học sinh Trường THPT Tây Ninh ngày khai giảng năm học mới.

CÔNG KHAI NGUỒN THU

Cơ sở giáo dục công khai đúng quy định và thông báo đầy đủ các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với học sinh, sinh viên thuộc đối tượng; hướng dẫn rõ các thủ tục thực hiện để học sinh, sinh viên và cha mẹ học sinh biết và làm thủ tục hưởng chế độ kịp thời.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thủ trưởng các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai các quy định nêu trên đến tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên trong đơn vị, cha mẹ học sinh để biết và thực hiện. Cơ sở giáo dục cam kết với cơ quan quản lý giáo dục cấp trên trực tiếp thực hiện nghiêm túc, không thu các khoản trái quy định. Thủ trưởng các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm về các khoản thu, chi trong nhà trường.

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh kiểm tra, rà soát ngay tất cả các khoản thu thời gian qua đơn vị đã và đang triển khai, nếu có những khoản thu trái quy định, khẩn trương xây dựng kế hoạch thu đúng, thu đủ từ năm học 2023-2024 như nội dung hướng dẫn nêu trên. Đồng thời phối hợp quán triệt với Ban Đại diện cha mẹ học sinh thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22.11.2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành điều lệ Ban Đại diện cha mẹ học sinh và chỉ cho phép được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban theo quy định tại khoản 1 Điều 10 của Thông tư này.

Việt Đông