Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ ngày 11.5:

Không giãn cách lớp học 

Cập nhật ngày: 08/05/2020 - 23:50

BTN - Công văn của Sở GD-ĐT lưu lý nhà trường không áp dụng giãn cách trong lớp học (các cơ sở giáo dục giữ nguyên sĩ số lớp, sắp xếp lịch học phù hợp thực tế), tuy nhiên, hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp học với nhau và chỗ đông người.

Trong giờ học ở Trường tiểu học thị trấn Bến Cầu.

Sau tuần học đầu tiên phải chia số học sinh trong một lớp thành hai, ngày 8.5, Sở GD-ĐT ban hành công văn gửi các đơn vị, cơ sở giáo dục về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Một trong những nội dung quan trọng nhất của công văn là không giãn cách lớp học, tức không còn phải chia đôi học sinh trong một lớp học.

Trong công văn, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện Công văn 1398 ngày 23.4 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại; Công văn số 909 ngày 24.4 của Sở GD-ĐT về việc chuẩn bị các điều kiện cho học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ học vì Covid-19.

Các đơn vị, trường học thực hiện tốt các điều kiện về vệ sinh môi trường, điều kiện về dạy học, bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khoẻ, tạo sự an tâm cho học sinh, phụ huynh học sinh, giáo viên, nhân viên. Không sử dụng mũ, trang phục có tấm chắn giọt bắn cá nhân trong lớp học, không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học, tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà.

Đáng chú ý, công văn của Sở GD-ĐT lưu lý nhà trường không áp dụng giãn cách trong lớp học (các cơ sở giáo dục giữ nguyên sĩ số lớp, sắp xếp lịch học phù hợp thực tế), tuy nhiên, hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp học với nhau và chỗ đông người.

Nhà trường được sử dụng điều hoà trong lớp học, cuối mỗi buổi học phải mở cửa phòng học tạo sự thông thoáng, tăng cường thực hiện lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng/lớp học, nhà vệ sinh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Cơ sở giáo dục có trách nhiệm theo dõi và quản lý tốt sức khoẻ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường. Đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19, các đơn vị cần thực hiện đúng các bước xử trí theo hướng dẫn.

 Căn cứ vào điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hiệu trưởng nhà trường hoặc chủ các cơ sở giáo dục mầm non tư thục quyết định việc tổ chức bán trú cho học sinh, hoạt động của căn-tin cũng như việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo kế hoạch năm học.

 Ngoài việc thực hiện các nội dung nêu trên, đối với từng ngành học cần thực hiện tốt các nội dung khác.

Một, đối với giáo dục mầm non công lập, thực hiện nghiêm túc Công văn số 754/SGDĐT-GDMN ngày 31.3.2020 của Sở GD-ĐT về việc bảo đảm an toàn, phòng chống bạo hành trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non. Khi đi học trở lại, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung trẻ toàn trường, sắp xếp thời gian vui chơi ngoài trời xen kẽ giữa các khối lớp.

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non có tổ chức bán trú: tận dụng tối đa hiên trước, hiên sau, các phòng chức năng để bố trí trẻ ngồi ăn theo nhóm nhỏ. Bảo đảm mỗi trẻ ngủ giường/nệm cá nhân, sắp xếp trẻ nằm không cùng chiều với nhau và giãn cách tối đa để hạn chế việc tiếp xúc gần khi trẻ ngủ. Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình sữa học đường theo kế hoạch của năm học 2019-2020.

Hai, với giáo dục tiểu học, triển khai thực hiện tốt Công văn số 822/SGDĐT-GDTH ngày 10.4.2020 của Sở GD-ĐT về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020.

Ba, đối với giáo dục trung học, triển khai thực hiện tốt Công văn số 943/SGDĐT-GDTrH ngày 28.4.2020 của Sở GD-ĐT về việc thực hiện kế hoạch dạy học đến cuối năm học 2019-2020. Các đơn vị, trường học được tổ chức dạy bồi dưỡng, tăng tiết, việc dạy thêm-học thêm trong và ngoài nhà trường (nếu giấy phép còn thời gian hoạt động) được tổ chức thực hiện.

Về chế độ báo cáo, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị, trường học báo cáo số liệu học sinh đi học, phân tích số liệu học sinh vắng theo mẫu nhập trực tuyến đã gửi qua e-mail, bảo đảm chính xác số liệu và thời gian quy định, thực hiện báo cáo đến khi có thông báo mới.

Đối với các trường hợp phải cách ly tại nhà hoặc tại các trung tâm y tế/bệnh viện, báo cáo ngay về Sở qua Phòng Giáo dục trung học - chuyên nghiệp). Sở GD-ĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học thực hiện tốt các nội dung nêu trên.

Đ.V.T