BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không kích tại Myanmar: Có thể cả trăm người chết, LHQ lên án mạnh

Cập nhật ngày: 13/04/2023 - 10:40

Ngày 12-4, chính quyền quân sự Myanmar xác nhận đã thực hiện cuộc không kích ngày trước đó nhắm vào thị trấn Kanbalu ở vùng Sagaing (Tây Bắc đất nước), kênh Channel New Asia (CNA) đưa tin.

Số thương vong chính xác trong cuộc không kích vẫn chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên theo thông tin từ CNA thì có thể có tới hàng trăm người đã chết.

Ông Zaw Min Tun, người phát ngôn của chính quyền quân sự Myanmar, nói với kênh truyền hình quân sự Myawaddy vào cuối ngày 11-4 rằng quân chính phủ đã tấn công vào buổi lễ do Chính phủ Thống nhất quốc gia (NUG) - một chính quyền ngầm tổ chức với sự tham gia của lực lượng Phòng vệ nhân dân (PDF) có vũ trang. Mục tiêu của cuộc không kích là nhắm vào các đối thủ nổi dậy, nhằm mục đích khôi phục hòa bình và ổn định ở khu vực.

Ông Zaw Min Tun cho biết các bức ảnh cho thấy một số người thiệt mạng mặc đồng phục và một số mặc quần áo dân sự. Người phát ngôn này cáo buộc PDF đã tuyên bố sai sự thật về cái chết của dân thường và nói nếu có thường dân thiệt mạng thì đó là do họ bị buộc phải giúp đỡ “những kẻ khủng bố”.

Vụ không kích đẫm máu này đã khiến Liên Hợp Quốc (LHQ) và nhiều nước lên án. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres lên án vụ tấn công và nhắc lại lời kêu gọi quân đội Myanmar chấm dứt bạo lực. Tham tán Bộ Ngoại giao Mỹ Derek Chollet lên án mạnh cuộc không kích và kêu gọi chính quyền quân sự Myanmar chấm dứt bạo lực.

Cao ủy nhân quyền LHQ Volker Turk cho biết ông “kinh hoàng” trước cuộc không kích và yêu cầu đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý. Đặc phái viên về nhân quyền của LHQ tại Myanmar lên án cuộc không kích “khủng khiếp” này “không thể chấp nhận được”, kêu gọi cộng đồng quốc tế cần ngăn chặn dòng vũ khí vào Myanmar, thậm chí tăng trừng phạt.

Nguồn PLO

 

Tin liên quan