BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không làm tốt kiểm tra, giám sát, xem như chưa làm tốt công tác xây dựng Ðảng 

Cập nhật ngày: 29/06/2019 - 08:40

BTN - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân cho rằng, nếu không làm tốt khâu kiểm tra giám sát thì coi như chưa làm tốt công tác xây dựng Đảng. Do vậy, phải chấn chỉnh ngay những mặt hạn chế, khuyết điểm đã được hội nghị chỉ ra.

Đại biểu dự hội nghị.

Chiều 25.6, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) thi hành kỷ luật trong Đảng 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Hội nghị do ông Võ Văn Sớm- Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ chủ trì. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Phạm Hùng Thái.

Báo cáo hội nghị, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Võ Thị Lệ Hằng cho biết, 6 tháng qua, UBKT các cấp trong tỉnh tích cực thực hiện các mặt công tác do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp uỷ giao, chủ động xây dựng chương trình kế hoạch và tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ KTGS đạt được những kết quả nhất định, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đối với tổ chức Đảng và đảng viên theo Điều 30, Điều lệ Đảng, 6 tháng đầu năm, UBKT các cấp đã kiểm tra 130 tổ chức Đảng và 1.476 đảng viên; thực hiện giám sát thường xuyên 2.084 tổ chức Đảng, và 8.534 đảng viên; giám sát chuyên đề 55 tổ chức đảng và 46 đảng viên.

Bên cạnh đó, thực hiện nhiêm vụ của UBKT, UBKT các cấp đã kiểm tra 74 tổ chức Đảng tăng 94,74%; kiểm tra và kết luận 44 đảng viên, tăng 83,33% so cùng kỳ; giám sát thường xuyên 1.330 tổ chức Đảng, giám sát chuyên đề 24 tổ chức Đảng. Có 13 đảng viên được giám sát chuyên đề, 4.663 đảng viên được giám sát thường xuyên.

Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời cảnh báo, nhắc nhở đối với những thiếu sót, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên. Những sai phạm đến mức phải kỷ luật cũng đã được xử lý nghiêm túc. UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 55 đảng viên, trong đó khiển trách 35, cảnh cáo 17, khai trừ 3 đảng viên.

Những nội dung vi phạm phần lớn là những điều đảng viên không được làm (25 đảng viên), thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo (10 đảng viên), vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hoá gia đình (5 đảng viên), vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống (3 đảng viên), vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ (2 đảng viên), về đất đai, tài nguyên, khoáng sản (2 đảng viên), đoàn kết nội bộ (1 đảng viên), các vi phạm khác (12 đảng viên).

Thực hiện nhiệm vụ quy định theo Điều 32, Điều lệ Đảng, UBKT các cấp đã kiểm tra 102 đảng viên. Kết quả, số đảng viên vi phạm là 95 người, trong đó phải thi hành kỷ luật 24 người, đã thi hành kỷ luật 18 người. Kiểm tra 49 tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm, phát hiện 43 tổ chức vi phạm.

Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 32 Điều lệ Đảng, UBKT các cấp cũng đã xử lý kỷ luật 21 đảng viên (khiển trách 9, cảnh cáo 4, khai trừ 8), xử  lý khác 8 đảng viên (đình chỉ sinh hoạt Đảng 3 đảng viên, xử lý pháp luật 5 đảng viên).

Tại hội nghị, UBKT các Huyện uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc cũng đã phản ánh một số vấn đề còn bất cập trong thực hiện nhiệm vụ, trong đó có tình trạng đảng viên sinh miễn sinh hoạt và bỏ sinh hoạt, thiếu nhân sự UBKT cấp huyện và cơ sở.

Bên cạnh những mặt làm được, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Võ Văn Sớm cũng nhấn mạnh những mặt hạn chế, đề nghị UBKT các cấp có giải pháp khắc phục. Công tác phát triển đảng viên còn xảy ra sai phạm; đảng viên bỏ sinh hoạt, viện cớ sức khoẻ kém để miễn sinh hoạt có dấu hiệu gia tăng; công tác xây dựng Đảng ở một số cấp uỷ còn thiếu quan tâm, buông lỏng.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh uỷ Võ Văn Sớm chỉ đạo UBKT các cấp tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành chương trình công tác KTGS năm 2019; tiếp tục tham mưu cấp uỷ củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ kiểm tra, tăng cường đi cơ sở và giám sát thường xuyên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân cho rằng, nếu không làm tốt khâu kiểm tra giám sát thì coi như chưa làm tốt công tác xây dựng Đảng. Do vậy, phải chấn chỉnh ngay những mặt hạn chế, khuyết điểm đã được hội nghị chỉ ra, trong đó có việc “Một số cấp uỷ chưa quan tâm đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS hoặc nghiên cứu chưa đầy đủ về nhiệm vụ KTGS”.

Từ nay đến cuối năm phải thực hiện đầy đủ chương trình KTGS, nhất là cấp uỷ huyện phải thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS, tạo tiền đề cho việc chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp. Công tác KTGS phải đề cao trách nhiệm của cấp uỷ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. UBKT các cấp quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Đồng thời quan tâm mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân cũng chỉ đạo việc xử lý đảng viên vi phạm phải kiên quyết, triệt để, bảo đảm đúng quy trình, tính chất, mức độ, đầy đủ thủ tục. Kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo tinh thần Chỉ thị 28 của Ban Bí thư.

NGÔ MẪN