Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không muốn nghỉ học

Cập nhật ngày: 22/05/2011 - 12:00

Em Cao Bích Tuyền, học sinh lớp 6A2, Trường THCS Trí Bình, huyện Châu Thành dù gặp hoàn cảnh éo le nhưng vẫn phấn đấu vươn lên học giỏi.

Tuyền đang sống cùng mẹ và anh trai trong căn nhà trống trước hở sau ở tổ 19, ấp Xóm Mới II, xã Trí Bình. Cách đây gần một năm, ba Tuyền mất do đột quỵ. Từ ngày mất đi lao động chính trong nhà, cuộc sống của mẹ con Tuyền càng thêm khó khăn. Nhà chỉ có hai công ruộng trũng chẳng canh tác được bởi đất xấu làm lúa vụ nào cũng lỗ vốn. Nguồn sống duy nhất của mẹ con Tuyền dựa vào việc hái rau lục bình ở ven sông Vàm Cỏ đem ra chợ bán được vài chục ngàn một ngày. Anh của Tuyền cũng phải nghỉ học sớm để mưu sinh.

Thương mẹ, thương anh, Tuyền luôn phụ giúp gia đình với tất cả những nỗ lực của mình: nấu cơm, kiếm củi, chăm bầy gà. Những ngày nghỉ, Tuyền theo mẹ ra sông hái lục bình rồi đem bán. Một ký đọt lục bình bán được từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng. Số tiền ít ỏi từ việc bán lục bình em đều đưa cho mẹ.

Mặc dù cuộc sống khó khăn nhưng 6 năm liền Tuyền đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Tuyền còn là lớp phó học tập gương mẫu được thầy cô và bạn bè yêu quý. Quãng đường từ nhà Tuyền đến trường khá xa, mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi mù nhưng em vẫn đi học đều đặn. Tuyền cho biết : “Em rất sợ phải nghỉ học giữa chừng giống các anh”. 

Ban giám hiệu, các thầy cô ở Trường THCS Trí Bình biết hoàn cảnh khó khăn của Tuyền nên thường xuyên động viên em cố gắng học tập. Nhà trường cũng miễn giảm học phí và xét cho em các suất học bổng khuyến học để chia sẻ phần nào khó khăn.Tuyền mơ ước được đi học hết bậc THPT để thi vào đại học Sư phạm.  

Minh Anh