BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không nên bắt buộc đeo khẩu trang trong giờ học 

Cập nhật ngày: 03/03/2021 - 23:02

BTN - Trong công văn của Sở cũng không nói rõ bắt buộc đeo khẩu trang hay không, chỉ quy định “chuẩn bị khẩu trang và đeo khi cần thiết”. Như vậy, nên chăng các trường cần chủ động thông báo cho học sinh, giáo viên chỉ đeo khẩu trang trong thời gian từ nhà tới cổng trường, trong giờ học không nhất thiết phải đeo.

Học sinh Trường tiểu học Trương Ðịnh, phường Ninh Sơn, Thành phố Tây Ninh.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Ðào tạo, các trường học trên địa bàn tỉnh ráo riết triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, đón các em học sinh quay trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ. Nhìn chung, các trường đều có sự chuẩn bị chu đáo, tích cực tuyên truyền, thực hiện tốt biện pháp phòng dịch 5K. Riêng học sinh, sau một năm vừa học, vừa phòng dịch, hầu hết đều đã có ý thức tự giác đeo khẩu trang và có thói quen phòng, chống dịch tại trường cũng như các nơi công cộng.

Ý thức cao

Ngày đầu tiên đi học lại, Trường tiểu học Hoàng Lê Kha (xã Thái Bình, huyện Châu Thành) có 585 học sinh đến trường, 9 em xin nghỉ học do bệnh. Hiệu trưởng Trần Văn Hoài cho biết, học sinh tiểu học còn khá nhỏ, chưa nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, sự quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh tại trường.

Vì vậy, để các em thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch, nhà trường liên hệ với phụ huynh thông qua các nhóm mạng xã hội Zalo, Facebook, sổ liên lạc điện tử... lưu ý phụ huynh trang bị các vật dụng y tế, vật dụng cá nhân cần thiết để các em chuẩn bị vào học như khẩu trang, nước sát khuẩn, bình nước cá nhân...

“Ðể giảm thời gian kiểm tra sức khoẻ cho học sinh trước khi vào học, nhà trường nhắc phụ huynh đo thân nhiệt tại nhà cho các em trước khi đến trường. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có đủ khả năng mua máy đo thân nhiệt, vì vậy, nhà trường vẫn tổ chức xịt nước sát khuẩn cho học sinh trước và sau khi học để bảo đảm sự an toàn cho các em học sinh, giáo viên tại trường”- ông Hoài thông tin.

Về kế hoạch giảng dạy - học tập, nhà trường gấp rút triển khai chương trình học “vừa ôn kiến thức cũ - vừa học nội dung mới”, giúp các em vừa củng cố kiến thức, vừa tiếp thu được bài học mới, sẵn sàng cho các kỳ kiểm tra cuối học kỳ 2.

“Sau 1 năm học chung với dịch bệnh Covid-19, học sinh, phụ huynh đã dần quen với việc vừa học vừa phòng, chống dịch, các em đã có ý thức tự giác đeo khẩu trang, trang bị các vật dụng y tế cần thiết để chung tay cùng nhà trường và cộng đồng phòng, chống dịch bệnh”- ông Hoài chia sẻ.

Các em học sinh đã quen với việc đeo khẩu trang trong giờ học.

Tại Trường THCS thị trấn Châu Thành, nhà trường khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để đón học sinh quay lại học. Ðây là ngôi trường có số lượng học sinh đông nhất huyện, hơn 1.100 học sinh. Vì vậy, việc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại trường được thực hiện một cách nghiêm túc.

Ngày 1.3, để đón học sinh quay lại trường học một cách an toàn, nhà trường tổ chức đo thân nhiệt cho tất cả các em, dù theo chỉ đạo của Sở GD&ÐT, học sinh đo thân nhiệt tại nhà trước khi đến trường. Lý giải về điều này, ông Hoàng Công Kỳ- Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thị trấn cho hay, không phải gia đình học sinh nào cũng có thể mua được máy đo thân nhiệt.

Cộng với việc học sinh di chuyển nhiều trong dịp nghỉ lễ, tết có thể tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh nên nhà trường tổ chức đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường, đồng thời trang bị nước rửa tay sát khuẩn ở từng lớp học để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Sở, nhà trường đã dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn tất cả các lớp học, tay vịn cầu thang. Ðể bảo đảm trường học an toàn, nhà trường liên hệ phụ huynh học sinh khai báo y tế cho học sinh trước khi quay lại trường học.

Nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến phụ huynh, học sinh của trường; thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên thực hiện biện pháp 5K tại trường học nhằm ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan dịch bệnh trong trường học.

Về chuyện dạy và học, ông Hoàng Công Kỳ cho biết, sau 1 năm vừa học vừa phòng, chống dịch, các em học sinh đã dần quen với việc học online, quen với việc phòng, chống dịch tại trường. Việc tạm nghỉ học do dịch bệnh ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng học tập.

Ðể củng cố kiến thức cho các em sau khi quay lại trường, nhà trường chỉ đạo giáo viên tăng cường công tác vừa dạy vừa ôn tập cho học sinh để các em nắm được kiến thức cũ và hiểu được nội dung mới, chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 2 sắp tới.

Giáo viên Trường tiểu học Hoàng Lê Kha sát khuẩn tay cho học sinh trước khi vào lớp.

Khác với học sinh tiểu học trung học cơ sở, học sinh khối trung học phổ thông sau kỳ nghỉ tết nguyên đán và thời gian tạm nghỉ học vì dịch Covid-19, các em rất mong ngóng được quay lại trường học để chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 2 sắp tới, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp THPT của học sinh khối 12.

Em Huỳnh Thị Kim Ngân, học sinh lớp 12 Trường THPT Lý Thường Kiệt cho biết, nhận được thông báo đi học trở lại, em và các bạn rất phấn khởi. Em cùng các bạn đến dọn dẹp lớp học, khử khuẩn vệ sinh trường lớp để chuẩn bị tăng tốc ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 2, sau đó là kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ðể phòng dịch, gia đình em mua máy đo thân nhiệt để đo tại nhà trước khi em đến trường. Em thực hiện việc quy định đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn tại lớp học hoặc các bổn rửa tay trong sân trường.

Một học sinh khác của trường, em Nguyễn Ngọc Phương Quỳnh chia sẻ, gia đình em đã trang bị một máy đo thân nhiệt để đo cho cả nhà. Tuy nhiên, có nhiều bạn do gia đình không có điều kiện để mua máy, vì vậy em thấy việc đeo khẩu trang trong và ngoài lớp học là biện pháp phòng dịch hiệu quả và an toàn nhất.

“Sau 1 năm vừa học vừa phòng, chống dịch em đã xây dựng cho mình ý thức, thói quen đeo khẩu trang khi ra đường, trong lớp học và thường xuyên rửa hoặc khử khuẩn tay trước và sau khi đi học về”- Quỳnh cho biết.

Chia sẻ về kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của trường, bà Phạm Thị Kim Hương- Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt cho biết, để chuẩn bị đón học sinh quay lại trường học, nhà trường đã triển khai công tác vệ sinh, khử khuẩn.

Trường tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch đến toàn thể học sinh, phụ huynh thông qua mạng xã hội, sổ liên lạc điện tử. Nhà trường chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn, xà phòng rửa tay tại lớp học, tập cho các em thói quen rửa tay thường xuyên, giữ vệ sinh cá nhân.

Các hoạt động tập thể tại trường như chào cờ, tập thể dục giữa giờ, học nhóm... đều tạm ngừng thực hiện, chỉ vui chơi, thư giãn tại lớp học, không tụ tập nơi sân trường... nhằm giãn cách an toàn cho học sinh, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh. Ðối với các trường hợp gia đình không có máy đo thân nhiệt, nhà trường thông báo để các em đăng ký đo tại trường, trước khi vào lớp học để các em yên tâm học tập.

Ðối với chuyện chuyên môn, nhà trường tăng cường ôn tập kiến thức cũ sau thời gian dạy học trực tuyến cho học sinh và tập trung dạy chương trình mới để các em nắm vững kiến thức, chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới. Nhà trường cũng đưa ra các phương án dự trù tổ chức các kỳ thi nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt đã tạo được thói quen vệ sinh tay thường xuyên.

Ðề xuất không đeo khẩu trang trong giờ học

“Ngày đầu tiên trở lại trường, tôi làm gương, đeo khẩu trang nguyên cả ngày nhưng hôm nay, nói thật, cũng phải tháo ra, vì quá nóng. Một số giáo viên cho biết, chỉ đeo được một thời gian nhất định, vì khi giảng bài, đeo khẩu trang rất khó phát âm. Hầu hết giáo viên phải kéo khẩu trang xuống quá mũi để thở.

Ðối với học sinh, các em cũng chỉ đeo được vài tiết học rồi phải kéo xuống để dễ thở hơn, bớt nóng. Còn chuyện đo thân nhiệt, nhiều học sinh không có điều kiện mua máy do thân nhiệt nên nhà trường vẫn tổ chức đo cho các em.

Theo hiểu biết của tôi, chuyện đo thân nhiệt chưa chắc đã chính xác, vì từ nhà đến trường, các em chạy xe ngoài đường, khi dừng lại ở cổng trường, thân nhiệt chưa phản ánh hết được nhiệt độ trong người. Sau hai ngày học trở lại, còn 8 em học sinh chưa đến trường, tất cả đều có lý do. Khó khăn, bất cập, bất tiện còn nhiều nhưng phải khắc phục, an toàn trên hết”- hiệu trưởng một trường THPT cho biết.

Tương tự, lãnh đạo Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết, sau hai ngày học trở lại, hầu hết học sinh đã đến trường, chỉ có 6 em lớp 10 chưa đi học, tất cả đều có lý do, không em nào trong số đó nghỉ học vì dịch bệnh.

Nhà trường chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các dụng cụ, nước sát khuẩn, vệ sinh môi trường sạch sẽ. Do đang trong những ngày nắng nóng, việc đeo khẩu trang thật sự bất tiện đối với thầy trò. “Có lúc giảng bài, do quá nóng, cũng có giáo viên buộc phải tạm thời kéo khẩu trang xuống quá mũi để thở”- lãnh đạo trường cho hay.

Ðại diện một số đơn vị, cơ sở giáo dục khác cho biết, tất cả các quy định về phòng, chống dịch bệnh được triển khai nghiêm túc. Duy chỉ có chuyện đeo khẩu trang, dù vẫn thực hiện nhưng chỉ có tính hình thức, vì dạy học 5 tiết trong một buổi, việc đeo khẩu trang trong suốt thời gian ấy là điều khó thực hiện.

Trong công văn của Sở cũng không nói rõ bắt buộc đeo khẩu trang hay không, chỉ quy định “chuẩn bị khẩu trang và đeo khi cần thiết”. Như vậy, nên chăng các trường cần chủ động thông báo cho học sinh, giáo viên chỉ đeo khẩu trang trong thời gian từ nhà tới cổng trường, trong giờ học không nhất thiết phải đeo.

Việt Ðông - Ngọc Bích

Nhà trường chuẩn bị nước sát khuẩn hoặc nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng tại vị trí thuận lợi, ở những khu vực giáo viên, học sinh thường xuyên qua lại (trước cửa phòng học, nhà ăn, nhà vệ sinh…), nhắc nhở giáo viên, nhân viên, học sinh rửa tay thường xuyên.

Học sinh, sinh viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên mang theo khẩu trang và sử dụng khi cần thiết, chú ý đeo khẩu trang đúng cách; trang bị bình nước cá nhân khi đến trường. Lãnh đạo đơn vị hướng dẫn giáo viên thực hiện và phối hợp với phụ huynh hướng dẫn học sinh thực hành hằng ngày các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế, đặc biệt là rèn luyện thói quen rửa tay thường xuyên, đúng lúc, đúng cách; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng (trích công văn hướng dẫn của Sở GD&ÐT).