BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không nên mua "chim phóng sinh" 

Cập nhật ngày: 14/02/2024 - 08:34

BTNO - Thay vì mua chim chóc bị bắt nhốt cho mục đích buôn bán phóng sinh, hãy chọn cách giải thoát động vật hoang dã bị buôn bán làm thịt, hay tìm những con vật bị thương, yếu ớt chăm sóc rồi thả về tự nhiên sẽ là việc làm ý nghĩa, đúng với giá trị của 2 từ “phóng sinh”.

Chim phóng sinh chen chúc trong những chiếc lồng chật hẹp.

Những năm qua, mua bán chim phóng sinh bị lên án gay gắt, người dân ý thức hơn trong việc không ủng hộ hoạt động này. Tuy nhiên, rảo quanh một số địa điểm thờ cúng, chùa chiền trên địa bàn tỉnh trong những ngày tết Nguyên đán, chim phóng sinh vẫn còn bày bán, trở thành hình ảnh “kém đẹp” ở những nơi tôn nghiêm.

Không khó bắt gặp những chiếc lồng sắt mà bên trong có đủ loại như: chim sẻ, én, yến... chen chúc chật hẹp. Con thì gãy cánh, gãy chân. Con thì gần trụi lông, nằm yếu ớt, thoi thóp. Có con đã chết từ lúc nào nhưng người bán chưa kịp vứt đi...

Chim phóng sinh được người bán chào giá 10 ngàn đồng/con. Nhìn những chú chim tội nghiệp, nhiều người không khỏi mủi lòng bỏ tiền mua với mong muốn giải thoát cho chúng và cũng để hành thiện, tích đức.

Nhưng thực tế, chim phóng sinh khó có cơ hội sống sót trong quá trình bắt nhốt. Vì vậy, việc làm tưởng chừng như tích đức ấy lại vô tình khiến những chú chim bỏ mạng; đồng thời, lại vô tình tiếp tay cho nhiều người săn bắt, tận diệt chim trời.

Chim phóng sinh khó sống sót sau khi được thả, nên việc làm tưởng chừng như tích đức lại vô tình khiến những chú chim chết oan.

Tình trạng săn, bắt tận diệt, phá huỷ sinh cảnh của các loài chim hoang dã sẽ làm tận diệt các loài, ảnh hưởng đến sự cân bằng của hệ sinh thái tự nhiên. Đây còn là hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần quyết liệt hơn để chấm dứt tình trạng này.

K.K