BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không ngại khó 

Cập nhật ngày: 22/03/2019 - 16:01

BTN - Em Võ Văn Tài, học sinh lớp 8C, Trường THCS Phước Ninh (xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu) là cậu học trò chăm ngoan, vượt khó trong học tập. Mặc dù gia đình rất khó khăn nhưng Tài chưa bao giờ mặc cảm, tự ti mà em luôn lấy đó để làm động lực phấn đấu vươn lên.

Em Tài và ba.

Tài là con út trong gia đình có 4 anh em. Những anh chị của Tài đều đã lập gia đình và ở riêng. Gia đình khó khăn nên các anh chị của Tài đều nghỉ học sớm, đi làm thuê phụ giúp gia đình. Cuộc sống riêng của các anh chị đều khó khăn nên họ không thể phụ giúp ba mẹ Tài được nhiều.

Gia đình Tài thuộc diện hộ nghèo Trung ương, được địa phương tặng căn nhà tình thương từ năm 2013. Ðến nay, căn nhà đã xuống cấp nhưng gia đình em vẫn chưa có tiền sửa chữa. Trong khi đó, ba của Tài bị bệnh viêm gan B, sức khoẻ ngày một yếu, không thể làm được việc nặng nhọc.

Kinh tế gia đình phụ thuộc vào tiền công làm thuê, làm mướn của mẹ Tài. Ðể phụ giúp mẹ sau giờ học, Tài thường đi cắt cỏ cho bò hoặc nhận việc làm thuê khi có người yêu cầu.

Không chỉ biết phụ mẹ kiếm tiền, ở nhà, Tài còn biết nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa phụ ba, tự giặt đồ đi học của mình. Ba của Tài chia sẻ: “Các anh, chị của Tài đều nghỉ học sớm, chỉ có Tài là đi học đến giờ. Thấy Tài ham học lại chăm ngoan, hiếu thuận, vợ chồng tôi cũng cố gắng, mong nó sau này có công ăn việc làm tốt hơn ba mẹ và anh chị”.

Không phụ lòng mong mỏi của ba mẹ, vốn ham học và có tính tự giác trong học tập, 7 năm liền, Tài đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc. Ở lớp, em luôn hoà đồng với bạn bè và ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô. Nhờ ham học lại nhiệt tình, Tài luôn được bạn bè và thầy cô yêu mến.

Tài tâm sự: “Em thích học các môn tự nhiên như Toán, Lý, Hoá. Hiện tại, em chưa có dự định gì trong tương lai, chỉ biết cố gắng học thật giỏi để ba mẹ không phiền lòng”.

Khi biết mình nhận được suất học bổng Tiếp sức đến trường, Tài rất phấn khởi. Em sẽ dùng số tiền này giúp ba mẹ đi khám bệnh và mua sắm đồ dùng học tập khi cần.

Ngọc Bích

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp 
Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật 
Đức Thành thực hiện