Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không ngại khó

Cập nhật ngày: 09/06/2011 - 10:53

Nguyễn Thị Minh Hiếu đang học lớp kế toán doanh nghiệp 3A Trường trung cấp Nghề Tây Ninh là một tấm gương vượt khó học giỏi. Nhà nghèo, sức khoẻ yếu, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng Hiếu đã nỗ lực để vượt lên chính mình, được thầy, cô, bạn bè trong trường yêu mến.

Minh Hiếu ngồi giữa (bàn đầu)

Học xong THCS Hiếu bị bệnh nặng phải nghỉ học. Đến năm 2007, sức khoẻ tạm hồi phục, Hiếu lại tiếp tục con đường học vấn dang dở. Tốt nghiệp THPT năm học 2009 -2010, Hiếu vào Trường trung cấp Nghề Tây Ninh. Ba mất từ khi Hiếu còn trong bụng mẹ. Hai mẹ con không có đất đai, nhà cửa, nên phải ở nhờ nhà thờ của gia tộc tại khu phố 4, phường 3, Thị xã. Thu nhập chính của hai mẹ con là tiền công mẹ Hiếu kiếm được thông qua việc phụ bán căng tin với người bà con ở một trường tiểu học. Ngoài giờ học, Hiếu phải đi làm thêm phụ mẹ. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Hiếu chăm chỉ học tập, rảnh giờ nào là học giờ đó, không kể trưa, chiều, tối. Hiếu còn dành thời gian lên thư viện của trường để đọc thêm sách tham khảo. Nhờ sự nỗ lực ấy mà học kỳ vừa qua, Hiếu được xếp loại học lực giỏi. Ngoài việc học giỏi, Hiếu còn là một phó bí thư chi đoàn lớp năng nổ, tích cực tham gia các phong trào của Đoàn trường. Học kỳ 1 năm học 2010 - 2011, Hiếu được Tỉnh đoàn tuyên dương và cấp học bổng quỹ “Tình nghĩa Đoàn”. Ở địa phương, Hiếu cũng tham gia tốt công tác xã hội và là thành viên đội văn nghệ của khu phố.

Gặp Hiếu ở văn phòng Đoàn trường, hỏi thăm về dự tính tương lai, thấy Hiếu ngập ngừng, mắt đỏ hoe. Thầy Nguyễn Trọng Dũng, Bí thư Đoàn trường đỡ lời, cho biết Hiếu đang mong mỏi học xong lớp kế toán sẽ xin được việc làm ngay để có thu nhập phụ giúp mẹ, nếu kinh tế ổn định cô học trò nghèo sẽ thực hiện ước mơ của mình: học tiếp lên đại học.

Hà Quang