BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không phải cứ học nghề xong thì thoát được nghèo

Cập nhật ngày: 16/01/2014 - 05:19

 Theo báo cáo, năm 2013, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt hơn 122% so với chỉ tiêu được UBND tỉnh phê duyệt hồi đầu năm.

Giám đốc Sở LĐTB-XH Diệp Thị Hiệp (trái) trao cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của UBND tỉnh cho đại diện Phòng LĐTB-XH huyện Tân Biên.

Ông Dương Văn Phú- Phó giám đốc Sở LĐTB-XH cho biết, giải quyết việc làm vượt chỉ tiêu đề ra là một trong những thành tích mà ngành đạt được trong năm 2013. Mặc dù vậy, số lao động làm việc ở các doanh nghiệp trong tỉnh hoặc đi lao động ở ngoài nước chiếm một tỷ lệ rất nhỏ, chỉ có vỏn vẹn 87 người.

Liên quan đến công tác đào tạo nghề, tại hội nghị tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội do Sở LĐTB-XH tổ chức vào sáng 15.1, nhiều ý kiến đề nghị cần xem xét lại cách đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Đại diện các huyện Châu Thành, Tân Biên, Dương Minh Châu và Bến Cầu cho rằng, cần xem xét lại cách thức, quy trình tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956. Theo các đại biểu, quy trình như hiện nay còn rườm rà, cứng nhắc, không linh hoạt nên khó mở lớp.

Nhiều đại biểu đề nghị cần giao quyền tự chủ đào tạo nghề cho địa phương. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở LĐTB & XH cho biết, đề nghị ấy không thực hiện được vì làm như thế là trái quy định.

Về hiệu quả của đào tạo nghề cũng như công tác xóa đói giảm nghèo, đại biểu đến từ Tân Biên cho rằng, cần phải nhìn nhận hai vấn đề trên một cách bình tĩnh vì không phải cứ cho vay vốn, đào tạo nghề năm trước thì năm sau sẽ thoát được nghèo.

Đ.V.T