BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không quên những người có công với đất nước 

Cập nhật ngày: 25/07/2024 - 09:13

BTN - Để thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, hằng năm, huyện Tân Biên xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc quản lý nhà nước về chính sách xã hội, nhất là thực hiện Pháp lệnh Người có công, các chỉ thị của bộ, ngành Trung ương và tỉnh về chính sách đền ơn, đáp nghĩa.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thăm gia đình chính sách TP. Tây Ninh (ảnh chụp năm 2020)

Lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Tân Biên cho biết, việc thực hiện các chính sách đối với người có công luôn đầy đủ, kịp thời. Các hoạt động chăm lo cho người có công được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức, như hỗ trợ xây mới, sửa nhà tình nghĩa, tặng quà, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế.

Không còn đối tượng chính sách thuộc diện hộ nghèo

Tân Biên quan tâm đẩy mạnh phong trào xây dựng xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, chăm sóc người có công, 10/10 xã được công nhận xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ. Công tác tiếp nhận, xử lý, xét duyệt hồ sơ giải quyết các chế độ luôn được huyện Tân Biên chú trọng, triển khai thực hiện nghiêm túc, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để hồ sơ tồn đọng quá hạn. Việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng người có công với số tiền trên 18 tỷ đồng mỗi năm được thực hiện nhanh gọn, đúng đối tượng. Mẹ VNAH còn sống được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn hộ đối tượng chính sách thuộc diện hộ nghèo.

Vào các dịp tết nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ hay các ngày lễ lớn của đất nước, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, bảo đảm chuyển quà đúng, đủ, kịp thời đến các đối tượng, huyện và các xã, thị trấn đều tổ chức nhiều hoạt động như viếng nghĩa trang liệt sĩ, “thắp nến tri ân”, thăm hỏi, động viên các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công bệnh nặng trên địa bàn. 

UBND huyện còn vận động các mạnh thường quân xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa nhằm hỗ trợ các đối tượng người có công khó khăn về nhà ở; thăm hỏi khi họ ốm đau, bệnh tật… Hiện nay, Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện có trên 900 triệu đồng. Huyện chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn thường xuyên rà soát đối tượng người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở để hỗ trợ các gia đình có được căn nhà kiên cố, yên tâm, ổn định cuộc sống. Giai đoạn 2023-2024, huyện đã xây mới, sửa chữa nhà với tổng kinh phí trên 1,6 tỷ đồng (năm 2023: xây mới 4 căn, sửa chữa 10 căn; năm 2024: xây mới 1 căn, sửa chữa 5 căn).

Hằng năm, ngân sách huyện bố trí trên 100 triệu đồng để tổ chức thăm hỏi các đối tượng người có công, thân nhân liệt sĩ vào các dịp lễ, tết và hỗ trợ kinh phí cho đối tượng người có công đi điều dưỡng tập trung. Các xã, thị trấn vận động tặng quà, khám bệnh và cấp phát thuốc vận động hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà ở cho 2 đối tượng, số tiền 500.000.000 đồng.

Công tác chăm sóc đối tượng người có công trên địa bàn luôn được các ngành, hội, đoàn thể quan tâm phối hợp thực hiện và được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân địa phương.

Công tác đền ơn đáp nghĩa được ngành Giáo dục và các nhà trường quan tâm triển khai thực hiện. Các trường học trong huyện đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa: viếng nghĩa trang liệt sĩ, phân công các đơn vị chăm sóc, quét dọn, dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức các hoạt động về nguồn, nói chuyện chuyên đề “Tiếp bước cha anh” thăm, tặng quà cho thương, bệnh binh… Qua đó, giáo dục cho thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”.

Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm, những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, chăm lo cho các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như góp vốn xoay vòng không tính lãi, hỗ trợ vốn chăn nuôi, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, thăm hỏi khi ốm đau; tang tế... trị giá hơn 1 tỷ đồng. Hội Cựu chiến binh phối hợp cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể vận động xây tặng hội viên cựu chiến binh thuộc các đối tượng chính sách 4 nhà tình nghĩa trị giá 600.000.000 đồng, sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa cho hội viên trị giá 160.000.000 đồng.

 Đoàn Thanh niên có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công như tổ chức chương trình “Xuân nghĩa tình Giáp Thìn 2024” trao tặng 50 phần quà cho các hộ cựu Thanh niên xung phong, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam/Dioxin, tổng trị giá 15.000.000 đồng; sửa chữa 1 căn nhà cho hội viên Hội Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 25.000.000 đồng...

Thông qua các hoạt động quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội, các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn huyện Tân Biên từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, vượt lên khó khăn do bệnh tật và những mất mát hy sinh, không trông chờ, ỷ lại, không cam chịu đói nghèo, phát huy tinh thần tự lực, tự cường để tiếp tục xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhờ đó, các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn đều có mức sống từ trung bình trở lên, nhiều hộ khá. 

Bà Nguyễn Ngọc Dung (ngụ thị trấn Tân Biên) thắp hương trước ngôi mộ mà bà tin rằng đó là của anh ruột mình.

100% Mẹ Việt Nam anh hùng được phụng dưỡng suốt đời

Tại huyện Dương Minh Châu, nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các Mẹ Việt Nam anh hùng cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, ngoài việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách chăm lo đời sống của các mẹ, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện nhận phụng dưỡng 2 mẹ, với số tiền trên 60.000.000 đồng/năm.

Năm 2023, huyện Dương Minh Châu khảo sát và xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa, trị giá 1.000.000.000 đồng; dự kiến năm 2024 xây dựng 2 căn, sửa chữa 8 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, người có công và thân nhân đối tượng chính sách trên địa bàn huyện.

Huyện Dương Minh Châu hỗ trợ ưu đãi giáo dục 3 trường hợp con thương binh đang theo học tại các trường THCS, THPT và đại học với số tiền trên 77.300.000 đồng. UBND huyện cấp tiền mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng cho 18 đối tượng thương binh trên 46.700.000 đồng; cấp tiền thờ cúng liệt sĩ hằng năm 872 trường hợp, tổng chi phí trên 1.200.000.000 đồng.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với UBMTTQVN và các ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, nhiều chính sách thiết thực, mang lại hiệu quả tích cực, không ngừng cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần của đối tượng chính sách và người có công được thực hiện đầy đủ và ngày càng được nâng lên.

Hiện nay, toàn huyện có trên 98% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú, 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời.

Hằng năm, có trên 4.870 lượt người có công được nhận quà tặng của Chủ tịch nước, ngân sách địa phương nhân các ngày lễ, tết. UBND huyện trích ngân sách để tặng quà cho đối tượng chính sách và tổ chức chu đáo hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm”- lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Dương Minh Châu thông tin.

Việt Đông