HTML clipboardĐây là yêu
cầu của Bộ GD-ĐT trong hướng dẫn thí điểm đánh giá học sinh tiểu học Mô hình
trường học mới Việt Nam.
Thực hiện chủ trương đổi mới đồng bộ về hình thức tổ chức, phương pháp và đánh
giá giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa gửi các Sở GD-ĐT hướng
dẫn việc triển khai thí điểm đổi mới đánh giá học sinh tiểu học Mô hình trường
học mới Việt Nam (VNEN).
Theo đó, hoạt
động đánh giá học sinh được hiểu là những hoạt động quan sát, kiểm tra quá trình
và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh để có những nhận định định tính và
định lượng nhằm mục đích giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình
thức tổ chức các hoạt động giáo dục ngay trong quá trình và kết thúc mỗi giai
đoạn dạy học/giáo dục; kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh để
động viên, khích lệ và những khó khăn không thể tự vượt qua của học sinh để
hướng dẫn, giúp đỡ; đưa ra nhận định đúng từng kết quả đạt được, những ưu điểm
nổi bật và những hạn chế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập,
rèn luyện của học sinh; góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học.
Năm
học 2012-2013, Bộ đã triển khai Mô hình trường học mới Việt Nam
(VNEN) tại 1.447 trường tiểu học. Từ năm học 2013-2014 sẽ có thêm
nhiều trường áp dụng VNEN. |
Học sinh có
khả năng tham gia đánh giá, tự đánh giá, rút kinh nghiệm, tự điều chỉnh, bồi
dưỡng hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ hơn.
Cùng với đó,
cha mẹ học sinh, cộng đồng quan tâm và biết tham gia đánh giá quá trình học tập,
rèn luyện; quá trình hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của con em mình;
tích cực hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục.
Cán bộ quản lí
giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, phương pháp dạy
học/giáo dục, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục cao nhất.
Không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên
Về nguyên tắc
đánh giá, Bộ yêu cầu, đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động
viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của các
em; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan và toàn diện.
Đánh giá những
biểu hiện phẩm chất và năng lực của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học;
đánh giá dựa trên thái độ, hành vi, kết quả về kiến thức, kĩ năng và kết quả
hoàn thành nhiệm vụ của học sinh; áp dụng các kĩ thuật đánh giá phù hợp với đặc
điểm tổ chức lớp học, quá trình hoạt động dạy học/giáo dục trong VNEN.
Kết hợp đánh
giá của giáo viên, các đoàn thể, tổ chức trong và ngoài nhà trường, cha mẹ học
sinh và tự đánh giá của học sinh. Trong đó, đánh giá của giáo viên là quan trọng
nhất.
Bộ nhấn mạnh:
Đánh giá sự tiến bộ của mỗi học sinh, không so sánh với học sinh khác, không tạo
áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.
Theo mô hình
VNEN, sẽ
đánh giá hoạt
động học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức,
kĩ năng của chương trình giáo dục tiểu học theo từng môn học và hoạt động giáo
dục.
Đánh giá sự
hình thành và phát triển năng lực chung của học sinh tiểu học: tự phục vụ, tự
quản; giao tiếp, hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề.
Đồng thời,
đánh giá sự hình thành, phát triển các phẩm chất của học sinh tiểu học: yêu cha
mẹ, gia đình; yêu bạn bè, trường lớp; yêu quê hương, đất nước, con người; tự
tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; trung thực, kỉ luật; chăm học, chăm làm,
thích hoạt động nghệ thuật, thể thao./.
M.H/VOV
online