BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vấn đề bạn đọc quan tâm:

Không thể xem thường tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ

Cập nhật ngày: 09/03/2015 - 06:26

15 giờ, trời vẫn nắng chang chang, tại cửa 5 Trung tâm thương mại Long Hoa, người bán thịt heo vẫn bày bán thịt không cần che đậy.

Thời gian qua, nhiều đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm rất tích cực tăng cường hoạt động; tuy nhiên theo bạn đọc, đối với các cơ sở giết mổ, kinh doanh thực phẩm tươi sống chưa tuân thủ nghiêm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, ngoài việc xử lý hành chính theo quy định pháp luật, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm như rút giấy phép kinh doanh. Có như thế thì tình trạng vi phạm của các cơ sở giết mổ, kinh doanh thực phẩm như thịt, trứng gia cầm mới được xử lý triệt để.

Thực tế khi đi tìm hiểu tại Trung tâm thương mại Long Hoa, chợ Thành phố, chợ phường 3... chúng tôi nhận thấy hàng hoá tại phần lớn các quầy, sạp bán thịt heo, thịt bò không được che đậy. Khi có ruồi sà vào thịt, người bán chỉ cần cây quạt tay phe phẩy, hay đốt vài cây nhang để xua đuổi ruồi. Còn tại các chỗ bán trứng gia cầm, ngoài trứng được đặt trong vỉ, có nhãn hiệu, có tem kiểm dịch của thú y, thì các loại trứng vịt, trứng cút phần lớn là không đặt trong vỉ, trong hộp, không có nhãn hiệu. Chúng tôi thắc mắc: trứng vịt, trứng cút đựng trong các cần xé to như vậy có kiểm dịch gì không? Người bán lớn tiếng: “Không có thú y kiểm dịch làm gì dám bày bán ở chợ”.

Tại khu vực cửa 5 chợ Long Hoa, đến 15, 16 giờ nhiều sạp bán thịt heo, thịt bò vẫn còn đầy ắp thịt. Và đến hơn 18 giờ thì nhiều sạp bán thịt heo đã sáng đèn để tiếp tục bán. Thậm chí có người bê cả mâm thịt ra lề đường đốt đèn cầy ngồi bán... Trong vai người đi mua thịt, chúng tôi tỏ ra e ngại về tình trạng thịt không còn tươi vì đã bày bán từ sáng đến tối. Người bán lập tức trấn an là heo mới làm hồi trưa để bán cữ chiều, do trời tối rồi nên bán giá rẻ để dọn về. Khi chúng tôi hỏi han một số người, không biết với số lượng thịt heo, thịt bò ế ẩm như vậy, người bán sẽ phải làm gì? Có người phán đoán, có thể người bán sẽ đem về cho vào tủ lạnh, ngày mai lại bán tiếp. Cũng có người cho rằng, thịt ế sẽ được các quán hủ tiếu, quán phở bình dân mua hết để chế biến bán cho thực khách vào sáng hôm sau. Chắc chắn rằng, “đường đi” của thịt ế chỉ có các ngành chức năng mới trả lời được.

Liên hệ với Chi cục Thú y tỉnh, chúng tôi được biết trong đợt tết Ất Mùi 2015 vừa qua, ngành Thú y tỉnh đã tiến hành kiểm tra 418 cơ sở giết mổ, kinh doanh sản phẩm động vật. Nhìn chung hầu hết các cơ sở giết mổ, kinh doanh sản phẩm động vật đều chấp hành tốt quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Chỉ có 19 cơ sở vi phạm các quy định như kinh doanh trứng gia cầm không có giấy chứng nhận kiểm dịch; cơ sở giết mổ (ngoài cơ sở giết mổ tập trung) vận chuyển trâu bò không có giấy chứng nhận kiểm dịch; bán thịt gia súc không có dấu kiểm soát giết mổ; bơm nước vào trâu, bò trước khi giết mổ… Cũng theo lãnh đạo Chi cục Thú y tỉnh, chủ yếu các vi phạm xảy ra bên ngoài các cơ sở do ngành quản lý.

Theo chúng tôi, mặc dù tỷ lệ vi phạm trong việc giết mổ, kinh doanh sản phẩm động vật trong đợt kiểm tra vừa qua của Chi cục Thú y tỉnh không cao, nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm động vật vẫn phải được siết chặt hơn nữa để bảo đảm an toàn sức khoẻ cho người dân, vì ai cũng biết nguy cơ phát sinh dịch bệnh từ các loại sản phẩm của ngành chăn nuôi là rất lớn.

THẾ NHÂN