Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Không từ bỏ khát vọng học hành 

Cập nhật ngày: 06/03/2017 - 15:43

BTNO - Xuất hiện trong buổi giao lưu tại chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Tây Ninh năm 2017, Hà Thị Hồng Hà- cô gái sinh năm 1994, ngụ ấp Long Châu, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu, cựu học sinh Trường trung cấp Kinh tế- Kỹ thuật Tây Ninh đã khiến nhiều người không khỏi xúc động bởi câu chuyện vượt khó vươn lên trong học tập của mình.

Hồng Hà tại buổi giao lưu trong chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Tây Ninh năm 2017.

Để được đi trên con đường học vấn, Hà đã trải qua nhiều nhọc nhằn, vất vả trong cảnh gia đình không êm ấm. Cha Hà bỏ đi lúc Hà đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Biến cố gia đình đổ vỡ gây không ít khó khăn về mặt tâm lý cho cô nữ sinh đang vừa phải tập trung dốc sức cho kỳ thi quan trọng, vừa phải chia sẻ gánh nặng lo toan cùng mẹ. Áp lực đè nặng khiến nụ cười mỗi lúc một thưa thớt dần trên gương mặt cô học trò nghèo.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Hà quyết định tạm ngưng việc học để đi làm công nhân, hầu đỡ đần gánh nặng kinh tế cho mẹ. “Lúc đó gia đình đang rất khó khăn, thấy mẹ phải bươn chải làm đủ thứ công việc để kiếm tiền, em cũng muốn làm một điều gì đó cho mẹ bớt cực nhọc”- Hà chia sẻ.

Những ngày đi làm, cô gái trẻ vẫn không nguôi niềm khát khao được tiếp tục học tập. Chính những khó khăn trong cuộc sống đã tiếp thêm nghị lực để cô quyết tâm thực hiện ước mơ. Tiền lương kiếm được, Hà gửi mẹ một phần để phụ trang trải chi phí sinh hoạt hằng ngày, một phần dành dụm lo cho việc học.

Sự cố gắng của Hà cuối cùng cũng có kết quả, năm 2014, Hà bước chân vào Trường trung cấp Kinh tế- Kỹ thuật Tây Ninh, theo học ngành Kế toán doanh nghiệp.

Sợ mẹ ở nhà vất vả do phải một mình tự lo mọi thứ, nên ngoài giờ học trên lớp, Hà sắp xếp thời gian tranh thủ đi làm thêm để kiếm tiền. Những công việc như phục vụ quán cà phê, nhà hàng, bán shop quần áo, phát tờ rơi… cô nữ sinh nghèo đều đã trải qua.

Vất vả là vậy nhưng Hà luôn cố gắng để công việc làm thêm không ảnh hưởng đến việc học tập của mình. Vừa đi làm vừa học, nhiều lúc mệt nhoài do không có lấy một giây phút nghỉ ngơi nhưng Hà luôn chăm chỉ đến lớp, quyết không bỏ một tiết học nào.

Biết mình không có nhiều thời gian nên Hà luôn tranh thủ trau dồi kiến thức ngay tại trường lớp, rảnh là lại lấy bài vở ra ôn tập. Lắm lúc cô học trò nghèo cảm thấy buồn, tủi thân khi nhìn các bạn cùng trường có cuộc sống đủ đầy trong lúc bản thân mình thì cứ phải vất vả bươn chải.

Những lúc chán nản, Hà lại nhớ đến lời mẹ dặn dò- dù khó khăn thế nào cũng không được từ bỏ trường lớp, vì chỉ có nỗ lực học tập thì sau này mới có cuộc sống tốt hơn. Nghĩ đến mẹ, Hà lại có thêm động lực để cố gắng. Trong quá trình học tập tại trường, Hà đã 3 lần được trao học bổng; riêng năm học 2015 – 2016 cô được nhận học bổng “Nhất nghệ tinh” của Báo Tuổi Trẻ (TP. Hồ Chí Minh).

 Những khó khăn, vất vả đã qua, sự nỗ lực của cô nữ sinh nghèo cuối cùng cũng đem lại thành quả. Hiện tại, Hà đã tốt nghiệp và đang làm việc tại một công ty nước ngoài. Tuy vẫn còn nhiều thứ phải lo lắng nhưng cuộc sống của hai mẹ con Hà giờ đây cũng dần đi vào ổn định.

Hoàng Kha