BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu công nghiệp Bàu Hai Năm huyện Trảng Bàng: Chậm nhưng vẫn tiếp tục triển khai

Cập nhật ngày: 05/01/2013 - 05:36

Sơ đồ quy hoạch KCN Bàu Hai Năm.

(BTN)- Ngày 12.5.2010, Thủ tướng Chính phủ có Công văn điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Tây Ninh, trong đó đồng ý bổ sung 5 KCN trên địa bàn tỉnh Tây Ninh với tổng diện tích là 1.150 ha vào danh mục các KCN ưu tiên thành lập mới- trong đó có KCN Bàu Hai Năm nằm trong phạm vi ranh giới hai xã Lộc Hưng và Gia Lộc huyện Trảng Bàng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một số người dân địa phương thắc mắc và đề nghị UBND tỉnh có ý kiến chính thức xác định: “KCN Bàu Hai Năm có thực hiện hay không?”.

Dự án KCN Bàu Hai Năm được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Nhà (gọi tắt là Intresco) làm chủ đầu tư, có quy mô ban đầu là 190,65 ha để xây dựng Khu công nghiệp- Dân cư (KCN-DC) Bàu Hai Năm. Tháng 8.2011, Công ty Intresco trình thông qua quy hoạch chi tiết 1/500 KCN- DC Bàu Hai Năm tại phiên họp thường kỳ tháng 8 của UBND tỉnh. Theo Đồ án quy hoạch chi tiết tại thời điểm trình thông qua, KCN- DC Bàu Hai Năm có diện tích toàn khu là 190,95 ha trong đó bao gồm KCN và KDC, nằm cặp kênh N20 hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng. Hiện trạng sử dụng đất KCN-DC này hầu hết là trồng cây hằng năm và hoa màu, một phần còn lại trồng cây lâu năm, cây ăn trái. Diện tích đất ở chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng KCN-DC Bàu Hai Năm dự kiến vào khoảng hơn 310 tỷ đồng, trong đó riêng phần giao thông chiếm gần 100 tỷ đồng. Theo định hướng, KCN Bàu Hai Năm là khu kinh doanh đa ngành, trong đó ưu tiên cho ngành công nghiệp sạch có công nghệ kỹ thuật tiên tiến, có hàm lượng chất xám cao và ít phát sinh chất thải gây độc hại. Riêng KDC được xây dựng theo hướng đô thị, hình thành nhằm bố trí tái định cư cho người dân trong khu vực dự án, đồng thời giải quyết nhu cầu nhà ở cho các chuyên gia và công nhân.

Theo các nhà tư vấn, đây là khu vực thuận lợi cho việc quy hoạch KCN do vùng quy hoạch nằm gần thành phố Hồ Chí Minh và tiếp cận với các đầu mối giao thông quan trọng như: Đường Xuyên Á phát triển trên quốc lộ 22A hiện hữu; đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh; đường sắt thành phố Hồ Chí Minh- Tây Ninh; đường Hồ Chí Minh. Ngoài ra, khu vực này còn dễ dàng tiếp cận với hệ thống cảng biển Bà Rịa- Vũng Tàu, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay và sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai. Đây cũng là cơ hội tăng GDP và góp phần tăng tỷ trọng công nghiệp trong GDP ở Tây Ninh. Thế nhưng khi triển khai thực hiện KCN Bàu Hai Năm, cũng có một số ý kiến băn khoăn về: Xử lý nước thải phải đúng tiêu chuẩn; thu gom rác thải phải đưa vào khu tập trung để phân loại rác độc hại, rác công nghiệp, rác sinh hoạt trước khi đưa ra ngoài xử lý để hạn chế gây ảnh hưởng đến những người chung quanh; cấp nước nên lấy từ nguồn nước mặt, hạn chế lấy từ nguồn nước ngầm để tránh trường hợp lún sụt như đã từng xảy ra ở nhiều nơi...

Sau đó diện tích KCN Bàu Hai Năm được điều chỉnh giảm từ 190,95 ha xuống còn 154,8 ha và quy hoạch chi tiết phải điều chỉnh theo lộ giới đường Hồ Chí Minh hiện hữu nên chủ đầu tư phải lập quy hoạch chi tiết lại cho phù hợp, làm mất thêm nhiều thời gian, khiến cho tiến độ triển khai thực hiện dự án chậm so với kế hoạch. Vì thế, người dân trong khu vực dự án thắc mắc: “Không biết KCN Bàu Hai Năm có tiếp tục thực hiện hay không?”. Trả lời thắc mắc này, tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khoá VIII vừa qua, UBND tỉnh cho biết, qua ý kiến các sở, ngành và qua kết quả làm việc với đoàn kiểm tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào tháng 8.2012, thì việc thực hiện quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh đúng theo Danh mục KCN Việt Nam đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 đã ban hành theo Quyết định 1107/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, do yếu tố khách quan của tình hình kinh tế thế giới đang trong giai đoạn suy thoái gây khó khăn chung trong thu hút đầu tư và chủ đầu tư có khó khăn về tài chính nên lộ trình thực hiện cần xem xét giãn phân kỳ đầu tư cho hợp lý.

Như vậy, KCN Bàu Hai Năm vẫn tiếp tục triển khai. Hiện chủ đầu tư đang tiếp tục lập quy hoạch chi tiết 1/500 trình các cấp có thẩm quyền, đồng thời tiến hành khảo sát, đo đạc và cắm mốc ranh dự án; lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất, bản đồ địa chính, khoan địa chất phục vụ công tác thiết kế và tiến hành rà phá bom mìn trong phạm vi đất dự án. Trong thời gian chuẩn bị triển khai quy hoạch bằng các dự án đầu tư cụ thể, để đảm bảo quyền lợi người dân, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 252/UBND-KTN về việc hộ gia đình, cá nhân được thực hiện các quyền sử dụng đất trong khu quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất. Trong đó có nêu: “Trường hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố trong đó có diện tích đất phải thu hồi mà Nhà nước chưa thực hiện thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng theo mục đích đã xác định trước khi công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất”.

Như vậy, trong khi chờ đợi chủ đầu tư hoàn thành quy hoạch chi tiết xây dựng và Nhà nước tiến hành thu hồi đất thực hiện dự án KCN Bàu Hai Năm thì người dân có đất trong khu vực quy hoạch KCN Bàu Hai Năm cứ yên tâm tiếp tục sản xuất và quyền sử dụng đất không bị hạn chế.

Sơn Trần