BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu công nghiệp Phước Đông: Thu hút vốn đầu tư trên 1,5 tỷ USD

Cập nhật ngày: 09/01/2014 - 08:58

Dự án Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Phước Đông – Bời Lời có quy mô 3.070 ha, được triển khai vào tháng 2009. Sau 3 năm, đến nay các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, cây xanh, nhà máy xử lý nước thải, nhà máy nước cấp, trạm điện 110KV, ký túc xá công nhân đã cơ bản hoàn thành với tổng vốn thực hiện khoảng 1.700 tỷ đồng.

Theo Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG (trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam), chủ đầu tư hạ tầng Khu liên hợp Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ Phước Đông – Bời Lời (gọi tắt là Khu Liên hợp), mục tiêu của Công ty là xây dựng Khu liên hợp thành khu đô thị - công nghiệp hiện đại, phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý, nguồn lực và tiềm năng tại chỗ của địa phương. Từ đó, Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG đã tập trung vận động thu hút đầu tư các ngành công nghiệp cao su, các ngành công nghiệp quy mô lớn, công nghiệp hỗ trợ, trong đó chú trọng các ngành nghề có công nghệ tiên tiến và mang tính đột phá, làm cơ sở kích cầu phát triển chuỗi dịch vụ hỗ trợ và công nghiệp phụ trợ.

Công nhân lao động trong một nhà máy dệt ở KCN Phước Đông

Từ năm 2011 đến nay, Khu Liên hợp đã thu hút được 10 nhà đầu tư, với diện tích đất cho thuê đã được cấp phép là 293 ha, tổng số vốn đầu tư là 1,5 tỷ USD và 20 tỷ đồng. Trong đó có dự án lốp xe Sailun, là dự án lớn đầu tiên tại KCN Phước Đông, có quy mô 60 ha, vốn đầu tư 400 triệu USD, sử dụng dây chuyền công nghệ tiên tiến, sản lượng 12 triệu vỏ xe các loại/năm.

Bên cạnh đó, KCN Phước Đông cũng đã thu hút được các doanh nghiệp lớn khác, có quy mô vốn đầu tư từ 200-300 triệu USD như: Gain Lucky, Brotex, Hansol, Ilsin… Dự kiến doanh số xuất khẩu của KCN Phước Đông năm 2014 là 275 triệu USD, năm 2015 là 700 triệu USD và 2016 là 1 tỷ 200 triệu USD. Đồng thời, dự kiến số thuế nộp cho ngân sách địa phương của Khu Liên hợp năm 2014 là 350 tỷ đồng, năm 2015 là 650 tỷ đồng và 2016 là 1.000 tỷ đồng.

Hiện nay KCN Phước Đông đã có hơn 7.000 lao động đang làm việc, trong đó lao động địa phương trên 6.000 (chiếm trên 80%), chưa kể lao động từ các dịch  vụ đáp ứng hoạt động của nhà máy và đời sống công nhân xung quanh KCN.

Công ty VRG cho biết thêm, đến nay Công ty đã triển khai khu tái định cư, đang xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh để bố trí tái định cư và ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Khu liên hợp Phước Đông – Bời Lời. Vừa qua, chính quyền địa phương đã tổ chức bốc thăm giao nền, cung cấp mẫu nhà cho các hộ dân tái định cư.

Bên cạnh đó, Công ty VRG cũng đang triển khai xây dựng khu đô thị công nhân và chuyên gia để người lao động sống ổn định, tạo nguồn nhân lực đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển của Khu Liên hợp. Cụ thể, trong giai đoạn 1 này, dự án nhà xã hội trong Khu Liên hợp Phước Đông – Bời Lời có quy mô 1.000 căn, giá từ 200 – 300 triệu đồng/căn hộ. Hiện Công ty đang xin chủ trương cho việc đầu tư các dự án hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, trung tâm văn hóa - thương mại - thể thao… phục vụ nhu cầu người lao động trong khu vực.

HOÀNG THI


Liên kết hữu ích