BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu dân cư Hiệp Phước 1 (Hoà Thạnh, Châu Thành): “An cư” nhưng chưa “lạc nghiệp”

Cập nhật ngày: 21/09/2013 - 07:36
Người dân ở đây còn nỗi băn khoăn vì dù đã được cấp đất cất nhà ở ổn định nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nhiều năm qua, gia đình ông Đại (phải) đã yên tâm sinh sống và phát triển ở khu dân cư mới

(BTN) - Năm 2003, xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành được quy hoạch 2 khu dân cư tập trung. Trong đó Khu dân cư Hiệp Phước 1 dành cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ chịu thiên tai theo Quyết định 193 của Thủ tướng Chính phủ. Có 69 phần đất, mỗi phần 400m2 được dành cấp miễn phí cho dân từ năm 2006. Đến nay đã có 67 phần đất được chia cho dân cư thuộc các diện trên của 5 ấp trong xã.

Bà Nguyễn Thị An- Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Thạnh cho biết: trước đây khi mới đến, người dân chỉ ở nhà tạm, nhà vách đất, nhưng hiện 100% các hộ được nhận đất tại khu dân cư đã có nhà kiên cố- trong đó 90% là nhà cấp 4, nhiều hộ được xã xây nhà đại đoàn kết. Từ khi khu dân cư hình thành, xã đầu tư hỗ trợ về cơ sở vật chất như điện, đường, trường. Năm vừa qua, từ nguồn Chương trình 135, xã đã cho tu bổ, nâng cấp con đường chính vào khu vực khu dân cư giúp cho người dân đi lại thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Hoàng Phi- Trưởng ấp Hiệp Phước cho biết, bây giờ đời sống người dân đã ổn định hơn trước đây nhiều rồi. Cũng có hộ khá hơn trước đây do chí thú làm ăn. Hiện trong khu dân cư  có gần 90 hộ dân đang sinh sống. Trong những đối tượng được cấp đất theo chủ trương hiện còn 8 hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo. Trước đây hầu hết các hộ được cấp đất đều thuộc diện nghèo, nay chỉ còn có mấy hộ, đây có thể coi là một biến đổi tích cực.

Gia đình ông Nguyễn Văn Đại, quê Yên Bái, được di dời vào khu dân cư do nằm trong diện vùng chịu thiên tai cách nay gần 6 năm. Ông Đại cho biết mình là một trong những người chuyển đến khu dân cư này sống sớm nhất nên từng nét đổi thay ông đều thấy rất rõ. Theo ông Đại, việc hình thành khu dân cư là một việc làm đúng của Đảng và Nhà nước, giúp cho những người dân nghèo như gia đình ông có điều kiện ổn định cuộc sống. Trước đây, ông chỉ làm thuê và chăn nuôi thêm nên cuộc sống cũng bấp bênh, lại phải lo lắng mỗi khi mùa mưa tới. Khi dời lên khu dân cư ông cảm thấy yên tâm hơn vì có nơi ở ổn định. Hiện gia đình ông Đại chăn nuôi heo, nuôi rắn và buôn bán nhỏ nên cuộc sống được thoải mái hơn.

Bà Nguyễn Thị Bảy, tuy đã 77 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn cho biết, cách đây 5-6 năm mẹ con bà đã vui mừng khi được Nhà nước cấp cho mảnh đất tại khu dân cư này. Sau đó, mẹ con bà Bảy mạnh dạn vay thêm 20 triệu đồng để cất một căn nhà. Con bà, cháu bà hiện đang làm công nhân, lương tháng vài triệu đồng nhưng cũng đủ giúp cuộc sống ổn định hơn trước đây, tránh được cảnh “làm bữa nào ăn hết bữa đó”.

Theo Trưởng ấp Nguyễn Hoàng Phi, khi khu dân cư mới thành lập cũng có nhiều người dân ngại đến ở vì điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, chưa có điện sinh hoạt. Khoảng năm 2009, điện được kéo về và khu dân cư này trở nên đông đúc dần. Tuy nhiên, do khu vực tập trung nhiều hộ nghèo nên hơn 6 năm qua, dù cuộc sống của nhiều người có ổn định hơn trước nhưng chưa phải đã hết khó khăn. Ông Phi cho rằng cái khó nhất hiện nay trong việc phát triển kinh tế gia đình là đại đa số các hộ dân chủ yếu làm thuê, làm mướn, không có đất sản xuất nên thu nhập khá bấp bênh. Cũng có hộ được vay vốn đầu tư chăn nuôi nhưng nguồn vốn còn ít nên chưa có điều kiện để phát triển.

Ngoài ra, người dân ở đây cũng còn nỗi băn khoăn vì dù đã được cấp đất cất nhà ở ổn định nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Gia đình ông Nguyễn Văn Quan- là hộ được di dời từ ven sông khu vực bến Cây Ổi lên khu dân cư hiện tại cũng gặp khó khăn khi hộ khẩu đang có nhiều người. Ông Quan cho biết mình muốn tách khẩu cho con trai ra riêng nhưng chưa được vì không có “sổ đỏ”.

Đại diện chính quyền xã cũng thừa nhận là tất cả các hộ dân ở khu dân cư này, dù được cấp đất ở nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vấn đề này khiến cho chính quyền có phần lúng túng nhưng vẫn phải chờ chủ trương từ cấp trên. Như vậy, đến nay, ở Khu dân cư Hiệp Phước 1, người dân đã “an cư” vì đã có nơi ở ổn định, nhưng thực tế vẫn chưa “lạc nghiệp” do công ăn, việc làm còn bấp bênh và chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để có thể vay vốn ngân hàng phát triển sản xuất.

Bà Nguyễn Thị An cho biết thêm, theo quy hoạch của Chương trình nông thôn mới thì toàn xã Hoà Thạnh trong tương lai sẽ còn thêm 4 khu dân cư tập trung, giúp giải quyết những khó khăn về nhà ở cho người dân ở địa phương. Song song đó, địa phương cũng sẽ có nhiều chương trình, dự án giúp các hộ dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Hy vọng trong thời gian không xa, các hộ dân trong các khu dân cư tập trung nói chung và ở Khu dân cư Hiệp Phước 1 nói riêng sẽ có công ăn, việc làm cho thu nhập ổn định.

VI XUÂN - THUÝ HẰNG