BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Khu đất vàng” Quân y viện cũ: Bao giờ triển khai xây dựng trung tâm thương mại?

Cập nhật ngày: 23/12/2009 - 06:01

Mô hình TTTM Tây Ninh

Sau khi Quân y viện (QYV) Tây Ninh dời về gần Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khu đất QYV cũ trở thành “khu đất vàng” vì nằm tại trung tâm thị xã Tây Ninh, bốn bề đều là mặt tiền. Đường giao thông chung quanh khu đất cũng đã được mở rộng, nâng cấp rất thuận lợi. Thế nhưng nhiều người dân thị xã Tây Ninh thắc mắc vì sao khu đất “đắc địa” như vậy mà đến nay vẫn bỏ cho cỏ hoang mọc um tùm?

Trả lời thắc mắc này, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết khu đất QYV cũ được quy hoạch xây dựng Trung tâm thương mại Tây Ninh. Trung tâm thương mại được xây dựng nơi đây sẽ làm bộ mặt trung tâm thị xã Tây Ninh hiện đại hơn, đồng thời tạo điều kiện cho nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ, hội nghị… phát triển mạnh mẽ. Năm 2007, UBND tỉnh đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để giao hoặc cho thuê đất thực hiện dự án xây dựng Trung tâm thương mại. Song song đó, UBND thị xã Tây Ninh tích cực vận động, bồi thường, giải toả, tái định cư cho những hộ dân cư ngụ trên khu đất này. Cuối năm 2007, Công ty CP Bourbon trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Tháng 3.2009 UBND tỉnh ký quyết định cho thuê đất và đã hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, Công ty tổ chức rà phá bom, mìn; khảo sát địa chất; làm hàng rào che chắn…, Công ty cũng đã lập và trình thẩm định thiết kế cơ sở và được cấp giấy phép xây dựng công trình vào đầu tháng 6.2009. Nói chung, tất cả các khâu thủ tục đều được các cơ quan chức năng giải quyết nhanh chóng. Dự kiến của Công ty CP Bourbon là liên doanh với đối tác khác thực hiện dự án xây dựng Trung tâm thương mại tại khu đất này. Tuy nhiên, trong năm 2009 do ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới gây khó khăn về tài chính nên đối tác liên doanh không tiếp tục thực hiện dự án, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Kết quả là đến nay “khu đất vàng” của thị xã Tây Ninh vẫn bỏ không cho cỏ mọc. Giữa lòng Thị xã đang ngày càng đô thị hoá mà vẫn còn tồn tại một khu đất hoang, cây cỏ um tùm thật là một hình ảnh gây bức xúc trong dư luận xã hội. Việc chậm triển khai dự án Trung tâm thương mại Tây Ninh không chỉ gây lãng phí giá trị “khu đất vàng” mà còn là “điểm nhấn” làm mất mỹ quan tổng thể của trung tâm thị xã Tây Ninh.

Bao giờ dự án xây dựng Trung tâm thương mại tại khu đất này được triển khai? Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay Công ty CP Bourbon đang xây dựng lại kế hoạch triển khai dự án theo hai hướng. Hướng thứ nhất là tiếp tục tìm đối tác liên doanh mới để tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Trường hợp không thể tìm được đối tác liên doanh mới thì Công ty sẽ theo hướng thứ hai là tự tổ chức thực hiện dự án. Dự kiến của Công ty CP Bourbon là sẽ tiếp tục triển khai thực hiện dự án vào quý I năm 2010.

Người dân thị xã Tây Ninh hy vọng dự án sớm được triển khai. Còn nếu thực sự đơn vị thuê đất không đủ khả năng thực hiện dự án thì Nhà nước cũng nên mạnh dạn thu hồi giao lại cho đơn vị có đủ tiềm lực thực hiện.

Sơn Trần