BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam tiếp nhận hiện vật thời kỳ chiến tranh do bà Nguyễn Thu Hồng trao tặng 

Cập nhật ngày: 12/07/2020 - 13:22

BTNO - Bà Nguyễn Thu Hồng (71 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) vừa trao tặng bộ dụng cụ y tế sử dụng trong thời kỳ chiến tranh cho Ban Quản lý Khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (huyện Tân Biên).

Ông Cao Hoài Phương đại diện đơn vị tiếp nhận bộ dụng cụ y tế do bà Hồng trao tặng.

Ông Cao Hoài Phương-Tổ phó Tổ Di tích Ban Quản lý khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, người tiếp nhận hiện vật này cho biết, bà Hồng là vợ của Đại tá, bác sĩ Lê Hồng Quang, cựu cán bộ C15 Văn phòng Trung ương Cục miền Nam.

Bác sĩ Lê Hồng Quang là người trực tiếp phụ trách công tác chăm sóc sức khỏe cho nguyên Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh trong thời gian ông sống, làm việc tại Căn cứ Trung ương Cục miền Nam và sau ngày miền Nam giải phóng.

Bộ dụng cụ gồm 2 chiếc vali và 4 hộp thiếc. Chiếc vali thứ nhất đựng một chiếc máy đo điện tim do Nhật Bản sản xuất. Hiện trạng máy đo điện tim này khá mới, nhưng không còn sử dụng được. Trong ngăn kéo chiếc vali này còn có một số giấy in kết quả điện tâm đồ. 

Chiếc vali đựng máy đo điện tim..

Chiếc vali thứ hai chứa đựng nhiều loại dụng cụ y tế như dao phẫu thuật, lọ đựng thuốc, thước dây, đèn pin và nhiều vật dụng khác. Các vật dụng này được gói, niêm phong cẩn thận. Còn trong mỗi hộp thiếc đựng một dụng cụ y tế khác nhau, như ống chích, kim tiêm, kéo, ben, băng gạc… Những chiếc hộp thiếc này còn có tác dụng dùng để đun nước sôi sát trùng dụng cụ y tế.  

Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh qua đời (năm 1998), những dụng dụ y tế này được vợ chồng Đại tá, bác sĩ Lê Hồng Quang giữ gìn, bảo quản như kỷ vật của gia đình. 

Chiếc vali thứ hai chứa nhiều dụng cụ y tế.

Năm 2018, bác sĩ Lê Hồng Quang qua đời, bà Hồng tiếp tục bảo quản những kỷ vật này. Trong đợt Tổ Di tích Ban quản lý Khu di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam đi sưu tầm hiện vật, bà Hồng đã quyết định trao tặng lại đơn vị bộ dụng cụ y tế nói trên.

Hiện tại, những dụng cụ y tế này được bảo quản tại trụ sở Ban Quan lý Khu di tích cách mạng miền Nam. Ông Cao Hoài Phương cho biết, sắp tới đơn vị sẽ mời chuyên gia giám định lịch sử những dụng cụ y tế này. Sau đó các hiện vật này sẽ được trưng bày trong Nhà trưng bày di tích Căn cứ Trung ương Cục miền Nam để phục vụ khách tham quan.

Đại Dương