BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia địa đạo Lợi Thuận: Cần được duy tu, sửa chữa 

Cập nhật ngày: 07/08/2023 - 10:52

BTNO - Khu di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia địa đạo Lợi Thuận (xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu) có nhiều hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp, rất cần được trùng tu, sửa chữa để phục vụ khách tham quan du lịch, về nguồn.

Nhiều vật dụng trong nhà truyền thống của Khu di tích sử văn hoá cấp quốc gia địa đạo Lợi Thuận bị mối mọt làm hư hỏng hoàn toàn.

Ông Phạm Minh Chí- Phó Chủ tịch UBND xã Lợi Thuận cho biết, Khu di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia địa đạo Lợi Thuận được đưa vào sử dụng vào năm 2014. Qua quá trình sử dụng, khu di tích này thu hút lượng lớn du khách là thanh thiếu niên về nguồn. Qua thời gian sử dụng đã xuống cấp, nhưng do nguồn kinh phí của địa phương hạn hẹp không thể sửa chữa.

Một người dân sinh sống gần khu di tích cho biết: “Trước đây, có nhiều người dân địa phương, du khách đến tham quan, về nguồn, nhưng thời gian gần đây di tích này xuống cấp nên không thu hút được du khách đến tham quan”.

Cần di dời và tôn tạo tượng đài Khu di tích sử văn hoá cấp quốc gia địa đạo Lợi Thuận trang nghiêm hơn.

Ông Đào Công Minh, công tác tại Phòng Văn hoá huyện Bến Cầu cho biết, khu di tích này qua quá trình sử dụng đến nay có một số công trình như: nhà y tế, nhà làm việc của các lãnh đạo được xây cất từ các cột gỗ, lợp tranh đến nay xuống cấp và hư hỏng hoàn toàn.

Thực hiện Công văn số 755/SVHTTDL-QLVH ngày 27.3.2023 của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch về việc báo cáo rà soát Đề án tu bổ, tôn tạo di tích trên địa bàn tỉnh năm 2020 và giai đoạn 2021-2025. UBND huyện Bến Cầu có báo cáo rà soát đối với di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia địa đạo Lợi Thuận với các hạng mục gồm: tu bổ, tôn tạo 3 nhà tranh vách đất; di dời và tôn tạo tượng đài; xây mới cột cờ và 2 nhà vệ sinh; 2 cổng giới hạn chiều cao; hạ tầng kỹ thuật, thay mới 9 bóng đèn cao áp, 4 nắp hầm, hệ thống dây dẫn... kinh phí dự toán 3,5 tỷ đồng.

Khu di tích sử văn hoá cấp quốc gia địa đạo Lợi Thuận cần trùng tu, sửa chữa nhiều hạng mục.

UBND huyện Bến Cầu đề nghị Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh tham mưu UBND tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh bổ sung dự án này vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Nhi Trần