BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu du lịch núi Bà: Cần cải thiện chất lượng phục vụ khách tham quan

Cập nhật ngày: 30/04/2009 - 07:01

Gian nan đường vào nhà ga cáp treo

Trước ngày lễ 30.4, bạn tôi làm việc tại TP.HCM gọi điện thoại bảo: “Nghỉ lễ bọn tớ sẽ lên Tây Ninh chơi. Nghe nói ở đấy có cáp treo, máng trượt phải không? Cậu đưa bọn tớ đi tham quan Núi Bà cho biết nhé!”. Tôi lừng khừng ừ hử cho xong. Bạn tới chơi thì mừng rồi, nhưng cái khoản đòi đi chơi núi thì tôi cảm thấy… phát rầu!

CÁP TREO, MÁNG TRƯỢT QUÁ TẢI

Sở dĩ tôi băn khoăn là vì trong dịp 8.3 vừa rồi, có mấy người bạn của tôi từ TP.HCM lên Tây Ninh chơi. Họ dự định sẽ đến Khu du lịch núi Bà tham quan một vòng, đi cáp treo lên chùa Bà, chùa Hang thắp hương lễ phật, bái Bà rồi quay xuống, vào thăm Toà Thánh Cao đài Tây Ninh, sau đó tranh thủ chạy vào ngắm cảnh hoàng hôn trong hồ Dầu Tiếng.

Khoảng 9 giờ, chúng tôi có mặt ở nhà ga cáp treo. Tuy nhiên, nhìn dòng người đứng ngoài hành lang nhà ga để chờ đến lượt “được” đi cáp treo mà chúng tôi cảm thấy ngán ngẩm! Dù nơi lối vào nhà ga có mái che nhưng cái nóng hầm hập vẫn khiến mọi người mệt mỏi. Cạnh đó là lối ưu tiên dành cho khách mời, VIP, người già, tàn tật, phụ nữ có thai đi lên nhà ga. Tuy nhiên, tình trạng xếp hàng chờ đợi đến lượt được “lọt” vô nhà ga cũng “bi đát” không kém. Cả trăm người nhễ nhại mồ hôi, vẻ mặt nôn nóng, chán nản. Mặc dù ở ngay lối vào có đề “Lối ưu tiên…” dành cho các đối tượng trên, nhưng bên trong dòng người, chúng tôi thấy không ít trai tráng khoẻ mạnh!”.

Chúng tôi vẫn còn chút hy vọng cuối cùng: lên núi bằng máng trượt. Thế nhưng, khi đến khu nhà ga máng trượt, chúng tôi lại thất vọng não nề. Nơi này, lượng người chen chân đứng chờ đến lượt lên xe trượt còn nhiều hơn cả ở nhà ga cáp treo. Hỏi thăm một số khách tham quan đứng sẳn ở ga cáp treo, máng trượt, chúng tôi được cho biết, họ chờ đã gần 1 giờ rồi.

CÔNG KHAI BÀY TRÒ MÊ TÍN DỊ ĐOAN

Không đủ kiên nhẫn và thời gian để chờ đợi, chúng tôi đành tản bộ một vòng trước khi về. Đến chùa Linh Sơn dưới chân núi Bà, chúng tôi tấp vào. Thấy nơi này bày bán nhiều thứ như bánh tráng, muối ớt, nhang… bạn tôi tỏ vẻ ngạc nhiên: “Sao nhà chùa mà cũng kinh doanh?”. Chưa hết, tại chùa Linh Sơn có nhiều người đến gieo quẻ xin xăm. Tại nơi đặt quẻ và thẻ xăm có đặt một chiếc mâm khá to. Bên trong có khá nhiều tiền. Người đến xin xăm sẽ bỏ tiền “cúng” vào mâm trước khi gieo quẻ xin xăm. Tôi hỏi người đàn ông đang ngồi gõ chuông ngay cạnh chiếc mâm: “Lúc nãy cháu không gieo quẻ mà xin xăm luôn. Như vậy có linh không chú?”. Ông này bảo: “Không hề gì, cứ “cúng” rồi xin xăm là được!”.

Xin xăm xong, chúng tôi bước sang bàn “giải xăm”. Nơi đây có một người đàn ông đang ngồi lấy lời giải được in sẵn trao cho người xin. Trên bàn này cũng có một dĩa đựng tiền. Đọc lời giải, chúng tôi không khỏi bật cười vì những điều hoang đường vô lý, na ná nhau ghi trong hai quẻ “thượng thượng” và quẻ “trung bình”.

Xin xăm ở chùa Linh Sơn.

Rời núi Bà, bạn tôi than phiền: “Giá như khu du lịch “nâng công suất” cáp treo, máng trượt để du khách không phải mất thời gian và vất vả đợi chờ thì sẽ hay biết bao! Giá như nơi này không còn trò xin xăm giải quẻ một cách mơ hồ, vô căn cứ để lấy tiền du khách thì núi sẽ “đẹp” hơn biết mấy!”, bạn tôi bảo.

BAO GIỜ CÓ CÁP TREO MỚI?

Theo Công ty cổ phần cáp treo Núi Bà Tây Ninh, hiện Công ty đang xúc tiến đầu tư xây dựng hệ thống cáp treo mới dài 1.185m theo công nghệ hiện đại của Châu Âu với công suất thiết kế 2.400 khách/giờ, vận tốc tối đa 5m/giây. Mỗi ca bin của hệ thống cáp treo mới chứa được 8 người. Tổng vốn đầu tư xây lắp hệ thống cáp treo mới ước khoảng 127 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác kinh doanh trong năm 2010.

Chúng tôi được biết, cách đây khoảng 3 năm, trước tình trạng quá tải, Công ty cổ phần cáp treo Núi Bà Tây Ninh cũng đã có kế hoạch đầu tư hệ thống cáp treo mới theo công nghệ của Châu Âu. Thế nhưng chưa biết công trình đổi mới cáp treo có được tiến hành đúng như thông tin trên hay không, chớ còn bây giờ thì… cáp treo vẫn cứ tồn tại và “hành” khách tham quan. Bởi vậy lần này, tôi e những người bạn lần đầu tiên đặt chân đến núi Bà lại sẽ thất vọng…

DU THI