BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu KTCK Mộc Bài: Gian lận thương mại giảm so với trước

Cập nhật ngày: 01/11/2009 - 06:24
HTML clipboard

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Mộc Bài, tính từ đầu năm đến trung tuần tháng 10, đã có 2.363.153 người đến tham quan, mua sắm tại Khu Thương mại-Công nghiệp Mộc Bài;  doanh số bán hàng đạt 1.066,9 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm, lượng người đến Mộc Bài tham quan, mua sắm giảm 21,72 %, doanh thu giảm 8,24% so với cùng kỳ năm trước.

Đến cuối tháng 9.2009, tại Khu Thương mại-Công nghiệp Mộc Bài có 35 nhà đầu tư đăng ký 47 dự án đầu tư với tổng diện tích đất được giao và cho thuê là 1.654 ha, vốn đăng ký đầu tư trên 5.828 tỷ đồng. Trong đó, có 5 dự án đã có chủ trương chấp thuận đầu tư, 12 dự án đang triển khai thi công san lấp mặt bằng và xây dựng kết cấu hạ tầng, 12 dự án đã đi vào hoạt động (chủ yếu trong lĩnh vực thương mại-dịch vụ và nhà ở), 17 dự án đang được đền bù giải toả, quy hoạch chi tiết. Nhìn chung, có nhiều dự án chỉ được triển khai “cầm chừng”, rất chậm so với phân kỳ đầu tư đã được duyệt, thậm chí có dự án không hề “động đậy” suốt nhiều năm.

Trong tháng 10.2009, Ban Quản lý Khu KTCK Mộc Bài tiếp tục cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án sản xuất giầy với tổng vốn đầu tư 17 triệu USD (Công ty cổ phần Việt Nam Mộc Bài) và dự án đầu tư cụm công nghiệp với tổng vốn đầu tư 22,125 triệu USD (Công ty TNHH Phát triển khu công nghiệp TMTC).

Lượng khách mua hàng ở Mộc Bài giảm so với năm trước.

Trong lĩnh vực phòng, chống gian lận thương mại, các ngành, cơ quan chức năng đã phối hợp triển khai thực hiện nhiều biện pháp chống việc lợi dụng cơ chế miễn thuế để mua gom hàng hoa, hạ giá hàng hoá bất thường, không trưng bày hàng hoá, không niêm yết giá, không bán rộng rãi cho khách … nhằm gian lận thương mại, trốn thuế… BQL, Hải quan và ngành Thuế cũng đã triển khai thực hiện Thông tư số 79/2009/TT-BTC của Bộ Tài Chính. Theo Thông tư này, kể từ ngày 1.9.2009, các doanh nghiệp kinh doanh ở Khu Thương mại-Công nghiệp Mộc Bài phải ghi đầy đủ thông tin của người mua hàng trong hoá đơn, chứng từ, máy tính khi bán hàng. Người mua hàng phải ký tên trên hoá đơn khi thanh toán.

Ngành chức năng cũng cho lắp nhiều camera quan sát, ghi hình tại các trạm kiểm soát và khu vực bán hàng của các siêu thị, doanh nghiệp lớn. Đối với rượu, bia, mặt hàng được xem là“nhạy cảm” ở Mộc Bài, BQL đã tổ chức lấy ý kiến của các ngành chức năng trình UBND tỉnh và được chấp thuận thí điểm việc quản lý qua hạn ngạch doanh số kinh doanh bán lẻ rượu, bia của toàn khu (đã được phân bổ cho một số doanh nghiệp). Hiện nay, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng rượu, bia vào Khu Thương mại-Công nghiệp Mộc Bài còn khoảng 50% so với năm trước. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng đã thực hiện việc bán theo định lượng mặt hàng rượu, bia đối với khách Campuchia.

Theo nhận định của BQL, do áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp, quản lý, kiểm tra, xử lý… hiện tình trạng gian lận thương mại, mua gom hàng miễn thuế ở Mộc Bài đã giảm đáng kể. Đồng thời, tình trạng hoạt động xô bồ của các bến cóc, xe dù, “cò” đón người đưa qua các casino ở Campuchia… cũng giảm so với trước.

HOÀNG THI