BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu KTCK Xa Mát: Chuẩn bị triển khai xây dựng khu tái định cư

Cập nhật ngày: 09/03/2010 - 05:41

Đầu tháng 5.2009, UBND tỉnh quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình, xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư và giao cho Ban quản lý Khu KTCK Xa Mát làm chủ đầu tư. Cuối tháng 12.2009 UBND tỉnh phê duyệt phương án và dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu tái định cư thuộc Khu KTCK Xa Mát. Ngay sau đó công tác bồi thường được triển khai.

Công tác bồi thường triển khai thuận lợi

Đầu tháng 2.2010, Văn phòng Trung tâm Quản lý và Phát triển Quỹ đất phối hợp cùng Ban quản lý Khu KTCK Xa Mát và địa phương đã tiến hành công tác bồi thường cho các hộ dân có đất và các công trình kiến trúc trong phần đất quy hoạch xây dựng Khu tái định cư. Khu tái định cư được quy hoạch trên diện tích là 10,21 ha, nằm cạnh Khu hành chính đã giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh và triển khai xây dựng các trụ sở chức năng. Theo phương án đền bù thì đất nông nghiệp trồng cây hàng năm và trồng cây lâu năm ven quốc lộ 22B tính từ mốc lộ giới quy hoạch vào sâu 50 mét và từ mốc lộ giới quy hoạch ra mép đường hiện hữu thuộc xã loại II vị trí 1 có tổng giá bồi thường và hỗ trợ là 282.500 đồng/m2. Còn đất nông nghiệp trồng cây hằng năm và trồng cây lâu năm thuộc vị trí 2 từ 50 mét vào thì giá bồi thường và hỗ trợ là 40.000 đồng/m2. Riêng về hoa màu, cây trái thì bồi thường theo Quyết định 1079/2006/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Theo mức giá bồi thường và hỗ trợ này, khu vực đất từ mốc lộ giới quốc lộ 22B vào 50 mét được bồi thường đến 2,8 tỷ đồng/ha, còn từ 50 mét vào được bồi thường 400 triệu đồng/ha. Như vậy, tổng chi phí bồi thường hỗ trợ để giải toả mặt bằng khu tái định cư dự toán lên đến hơn 21 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí bồi thường về đất đã chiếm đến hơn 14,6 tỷ đồng- bình quân khoảng 1,4 tỷ đồng/ha.

Phương án đền bù Khu tái định cư được áp giá bồi thường phù hợp nên hầu hết các hộ dân có đất thu hồi đồng tình. Theo Ban quản lý Khu KTCK Xa Mát thì đến đầu tháng 3.2010, hầu hết các hộ đã nhận tiền bồi thường với tổng số tiền giải ngân được gần 14 tỷ đồng- đạt hơn 73,6% tổng kinh phí bồi thường và đạt gần 94% tổng diện tích cần bồi thường giải toả. Hiện tại chỉ còn 2 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, nhưng không phải do các hộ này không đồng tình với giá bồi thường mà do Sở Tài chính đề nghị kiểm tra xác định lại tài sản trước khi bồi thường. Hiện các đơn vị liên quan đang tiến hành xác định lại tài sản để hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường và giải ngân. Theo Trung tâm Quản lý và Phát triển Quỹ đất thì dự kiến 2 hộ còn lại sẽ được giải ngân trong tháng 3.2010.

Như vậy, chỉ sau hơn 1 tháng triển khai, coi như công tác bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu tái định cư thuộc Khu KTCK Xa Mát đã cơ bản hoàn thành.

Chuẩn bị triển khai

Theo Ban quản lý Khu KTCK Xa Mát, nhà ở trong Khu tái định cư được quy hoạch thành 2 loại: các lô nhà liên kế phố và liên kế vườn, được bố trí như sau: các lô liên kế vườn nằm trong Khu tái định cư 1, được bố trí tập trung bên trong khu đất, tránh xa các trục đường chính do đó sẽ tạo môi trường yên tĩnh, khoáng đạt thuận lợi cho việc sinh sống lâu dài; các lô nhà liên kế phố nằm trong Khu tái định cư 2, có chiều rộng khoảng 5m, tầng cao 3 tầng, diện tích trung bình khoảng 100m2/lô được bố trí bám dọc theo các trục đường chính tạo thuận lợi cho việc ở và kinh doanh các ngành nghề dịch vụ, còn các lô nhà bên trong được bố trí hướng ra khu công viên cây xanh tạo cảnh quan trong lành. Các lô nhà phố liên kế được bố trí chủ yếu theo hướng Bắc-Nam, một số lô còn lại theo hướng Đông Tây đều được bố trí che chắn bởi các lô nhà khác hoặc các khu công viên cây xanh nhằm giảm thiểu ánh nắng gay gắt chiếu trực tiếp. Hệ thống đường giao thông trong Khu tái định cư dựa vào hệ thống đường giao thông chính trong quy hoạch tổng thể được duyệt, mở thêm các đường giao thông nội bộ tạo nên các cụm nhà ở. Toàn khu tái định cư có quy mô dân số đến 2.000 người. Hệ thống đường giao thông nội bộ của khu tái định cư được thiết kế theo quy hoạch lưới đường hình bàn cờ để tạo thuận lợi cho việc bố trí, sắp xếp nhà cửa, công trình. Đường được thiết kế gồm loại đường cấp 3 (lộ giới 17 mét) và cấp 4 (lộ giới 15 mét) với mặt đường thảm bê tông nhựa. Trong Khu tái định cư cũng được thiết kế xây dựng hệ thống cấp thoát nước- cả nước mưa và nước thải, cùng hệ thống điện chiếu sáng, công viên cây xanh…

Hiện nay, Ban quản lý Khu KTCK Xa Mát đang khẩn trương chuẩn bị xây dựng Khu tái định cư theo quy hoạch chi tiết đã được lập, để sau khi được bố trí vốn sẽ kịp thời bắt tay triển khai ngay dự án.

SƠN TRẦN