BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu liên hợp CN - ĐT - DV Phước Đông - Bời Lời: Đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng

Cập nhật ngày: 31/03/2010 - 05:40

Khu CN-ĐT-DV PĐ-BL có diện tích đất quy hoạch khoảng 3.000 ha, nằm trên địa bàn hai huyện Trảng Bàng và Gò Dầu. Trong đó phần diện tích đất thuộc địa bàn xã Phước Đông, huyện Gò Dầu là 965 ha, với tổng số hộ gia đình và cá nhân có đất bị thu hồi là 1.298 hộ (phần diện tích còn lại thuộc xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng).

Về tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng dự án này, ông Vương Tấn Thành, Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) huyện Gò Dầu cho biết, thực hiện theo chủ trương của tỉnh từ ngày 20.7.2009, Ban BTGPMB huyện Gò Dầu phối hợp với nhà đầu tư (Công ty Đầu tư Sài Gòn VEG-thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam) tiến hành thông báo đến các hộ dân đăng ký và thực hiện chi trả bồi thường cho các hộ dân có diện tích ruộng đất trong vùng quy hoạch Khu CN-ĐT-DV PĐ-BL thuộc địa bàn huyện Gò Dầu. Công việc chi trả tiền bồi thường được tiến hành nhanh chóng.

Tính đến nay (27.3.2010), sau hơn 8 tháng thực hiện chi trả bồi thường đã có 1.227/1.298 hộ nhận tiền bồi thường (đạt tỷ lệ khoảng 95% trên tổng số hộ có diện tích đất bị thu hồi); tổng số tiền đã chi trả là 488 tỷ đồng; bồi thường cho 825 ha, đạt 94% tổng diện tích đất thu hồi. Huyện đã giao mặt bằng cho nhà đầu tư là 914 ha/965 ha (gồm diện tích đất thu hồi, cùng với diện tích loại đất hố vật liệu thuỷ lợi, kênh mương, suối, đường xe, đất của tổ chức và đất công). Về phía người dân, số hộ đăng ký tái định cư đến nay là 153 hộ.

Nhận tiền chi trả bồi thường xong, người dân đang chặt bỏ cây trồng giao đất cho nhà đầu tư san lấp mặt bằng

Theo nhận định của ông Trưởng Ban BTGPMB huyện Gò Dầu, việc tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng Khu CN-ĐT-DV PĐ-BL trên địa bàn huyện Gò Dầu được thực hiện nhanh chóng, trước hết là nhờ sự đồng thuận của đại bộ phận nhân dân, của cán bộ đương chức cũng như người về hưu trong việc chấp hành chủ trương chính sách của Nhà nước. Nhất là đối với người nông dân khi phải xa rời mảnh đất của mình đã gắn bó từ lâu đời không ai không tiếc nuối, và cũng không ít người băn khoăn sau khi giao đất Nhà nước, mà không mua lại được đất khác, thì không biết làm gì để sinh sống sau này? Nhưng đại bộ phận nhân dân có ruộng đất ảnh hưởng từ dự án đã nhận thức được chỉ có đi theo hướng công nghiệp hoá- hiện đại hoá thì kinh tế đất nước nói chung, kinh tế quê nhà nói riêng mới phát triển được. Từ đó hầu hết nhân dân có ruộng đất trong vùng dự án đã tích cực đăng ký và nhận tiền bồi thường. Bên cạnh đó, còn có sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự tham gia nhiệt tình của chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động, cùng với nỗ lực công tác của ngành chuyên môn.

Về phía đầu tư, ông Võ Văn Mách, Phó phòng Tổng hợp Phước Đông, thuộc Công ty Đầu tư Sài Gòn VRG (thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam) cho biết, nhờ được sự đồng thuận của đại bộ phận nhân dân, sự nhiệt tình ủng hộ của các cấp lãnh đạo và các ngành chức năng, nên việc chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng Khu CN-ĐT-DV PĐ-BL được tiến hành rất nhanh chóng. Không riêng phần đất trên địa bàn Gò Dầu mà phần đất trên địa bàn huyện Trảng Bàng cũng đang thực hiện rất nhanh (giai đoạn 1, Trảng Bàng đã chi trả bồi thường 300 ha). Tuy nhiên hiện nay, vẫn một số hộ dân chưa thông về cách tính giá bồi thường đất, bồi thường cây trồng… nên còn 44 hộ chưa đến điểm đăng ký và chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án để đăng ký. Ngành chức năng và đoàn thể cùng chính quyền địa phương tiếp tục vận động, giải thích, hoặc đo đạc lại diện tích đất theo yêu cầu của dân. Về phía nhà đầu tư, hiện nay nhà đầu tư đang tập trung triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, san lấp mặt bằng trong phạm vi khoảng 400 ha (từ kênh N16 đến kênh N18) và làm 3 con đường trục trong nội bộ khu, để mời gọi các doanh nghiệp đến đầu tư. Phần đất còn lại trong vùng quy hoạch, nhưng chưa thực hiện san lấp mặt bằng, các chủ cũ có thể tiếp tục sản xuất cây ngắn ngày. Cho đến khi cần sử dụng mặt bằng, chủ đầu tư sẽ thông báo trước để nông dân chủ động thu hoạch cây trồng giao đất cho nhà đầu tư.

D.H