BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu vực sạt lở trên sông Sài Gòn không được cấp phép khai thác

Cập nhật ngày: 10/10/2014 - 06:15

Những chiếc ghe được trang bị đầy đủ dụng cụ bơm hút cát đang neo đậu ven sông thuộc địa phận xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã đi dọc theo chiều dài sông Sài Gòn, ghi nhận tại vị trí bờ sông B52 (giáp bãi vật liệu xây dựng Huỳnh Ngọc) sạt lở dài khoảng 100 mét có đóng cọc sắt, thảm thực vật không còn. Tại vị trí bờ sông đất thuộc khu vực nhà nước quản lý (sau khu vực mộ ông Đặng Văn Trước) đoạn sạt lở theo chiều thẳng đứng dài khoảng 150 mét, độ cao từ 2 đến 4 mét so với nước sông. Thảm thực vật nơi đây cũng không còn.

Khu vực sạt lở trên sông Sài Gòn thuộc địa phận xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng.

Đoàn cũng đã phát hiện 5 phương tiện ghe có trang bị dụng cụ bơm hút cát đang đậu cặp bờ sông trong địa phận tỉnh Tây Ninh. Qua tìm hiểu bước đầu, lái ghe Lê Thanh Hoài cho biết các ghe này hoạt động hút cát trái phép vào ban đêm để bán lại cho các bãi cát, công suất khoảng 15m3/ ghe cát. Đặc biệt, có ghe khi đang hút cát phát hiện có đoàn kiểm tra đã vội vã tăng tốc bỏ chạy về hướng địa phận huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh.

Điều đáng quan tâm là các vị trí sạt lở nêu trên của đoạn sông Sài Gòn (giáp địa phận Củ Chi) thuộc các ấp Lộc Trị, Lộc Thuận, xã Hưng Thuận chưa được UBND tỉnh Tây Ninh cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho bất kỳ đơn vị nào.

Phải chăng đây là kẻ hở trong quản lý của ngành chức năng nên “cát tặc” vẫn tiếp tục lộng hành? Nếu ngành chức năng không ngăn chặn kịp thời thì nguy cơ sạt lở và nạn khai thác cát trái phép vẫn tiếp tục xảy ra, dẫn đến tình trạng xói mòn trên sông Sài Gòn ngày càng nghiêm trọng.

Huy Thông