Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu vực vành đai biên giới: Chưa thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

Cập nhật ngày: 20/12/2023 - 17:21

BTN - Cho đến nay, Chính phủ chưa có chủ trương xử lý chung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu vực biên giới.

Tỉnh đoàn trao tặng công trình thanh niên Thắp sáng đường tuần tra biên giới cho Đồn biên phòng Lò Gò. Ảnh minh hoạ: Ngọc Bích

Tại phiên thảo luận tổ của kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh vừa qua, đại biểu huyện Tân Biên nêu vấn đề về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở vành đai biên giới cho người dân hiện nay chưa thật rõ ràng. Trước đó, cử tri sinh sống ở khu vực biên giới cũng có kiến nghị về nội dung này.

“Trước đây, Nhà nước khuyến khích người dân lao động sản xuất vùng biên giới để giữ đất và bảo vệ an ninh quốc gia. Một số hộ dân huyện Tân Biên, Châu Thành tổ chức sản xuất, canh tác tại khu vực ranh giới giữa Việt Nam và nước bạn Campuchia để thực hiện chính sách của tỉnh. Hiện tại, tỉnh đã thực hiện xong việc phân giới cắm mốc giữa Việt Nam và Campuchia nhưng chưa thông tin đến người dân việc hỗ trợ, bồi thường và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần đất còn lại.

Đề nghị ngành chức năng sớm thông tin về việc hỗ trợ, bồi thường và khảo sát cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, tạo điều kiện cho người dân tham gia vay vốn sản xuất, cải thiện đời sống, giúp người dân có động lực hơn trong việc cùng với lực lượng chức năng tham gia bảo vệ biên giới”- cử tri xã Ninh Điền, huyện Châu Thành; cử tri thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên nêu tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khoá X.

Vấn đề trên, ngày 5.7.2023, UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 5731/VP-KT về việc UBND huyện Tân Châu đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu vực biên giới: “Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện có liên quan kiểm tra, thống nhất đề xuất UBND tỉnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu vực biên giới theo quy định”.

Trước đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 3392/BTNMT-KH ngày 18.8.2015 về việc trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Tây Ninh đối với những trường hợp đề nghị cấp giấy chứng nhận cặp sát đường biên giới Việt Nam - Campuchia như sau:

“Đối với diện tích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bên phía Việt Nam sau khi phân giới cắm mốc thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền theo quy định của Luật Đất đai năm 2013. Đối với diện tích đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì tạm dừng chưa làm thủ tục cấp giấy chứng nhận và đề nghị người sử dụng đất giữ nguyên hiện trạng, chờ chủ trương xử lý chung của Chính phủ sau khi Hiệp định thư giữa hai nước Việt Nam và Campuchia được ký kết”.

Ngày 8.1.2020, Bộ Ngoại giao có Công văn số 92/BNG-VP trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ tám, Quốc hội khoá XIV, nêu rõ việc cấp giấy chứng nhận: "Trên cơ sở đường biên giới đã phân giới cắm mốc, UBND tỉnh thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo thẩm quyền được pháp luật quy định.

Ở những đoạn biên giới chưa phân giới cắm mốc thì không nên thực hiện việc chuyển nhượng vì có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân sau khi phân giới cắm mốc (hiện ở Tây Ninh chỉ còn đoạn biên giới từ mốc 168-168/2-1 dài 1,4km và đoạn biên giới từ mốc 138-146 dài 10,9km là chưa phân giới cắm mốc)”.

Cho đến nay, Chính phủ chưa có chủ trương xử lý chung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu vực biên giới.

Ngày 7.8.2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức cuộc họp theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Thành phần tham dự gồm Sở Tài nguyên và Môi trường (chủ trì) cùng đại diện Sở Ngoại vụ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND huyện Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành, thị xã Trảng Bàng. Nội dung họp thống nhất đề xuất UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu vực biên giới theo quy định. Kết quả cuộc họp, các sở, UBND cấp huyện tham dự cuộc họp thống nhất đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương cấp giấy chứng nhận khu vực biên giới sát đường biên giới đối với nơi đã phân định, cắm mốc. Lý do:

Tỉnh Tây Ninh chỉ còn đoạn biên giới từ mốc 168-168/2-1 dài 1,4km và đoạn biên giới từ mốc 138-146 dài 10,9km là chưa phân giới cắm mốc.

Để bảo vệ chủ quyền, chống việc xâm canh, xâm cư của người dân Campuchia và phòng, chống các loại tội phạm khác.

Mặt khác, dự thảo hỗ trợ, bồi thường sử dụng đất quá phân giới cắm mốc được tính từ đường biên giới đã xác định.

Đối với đất vành đai biên giới theo Nghị quyết số 25/2018/NQ-HĐND ngày 12.12.2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh thực hiện theo quy định của Nghị định số 34/2014/NĐ-CP ngày 29.4.2014 của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới đất liền nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam để quản lý hoạt động theo quy định.

Từ kết quả cuộc họp nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương cấp giấy chứng nhận khu vực biên giới sát đường biên giới đối với nơi đã phân định, cắm mốc (trừ đoạn biên giới từ mốc 168-168/2-1 dài 1,4km và đoạn biên giới từ mốc 138-146 dài 10,9km vì chưa phân giới cắm mốc) tại Báo cáo số 5759/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 13.9.2023.

Ngày 26.9.2023, UBND tỉnh có Công văn số 3048/UBND-KT về việc "giao Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành có liên quan về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khu vực biên giới theo quy định”.

Sở Tài nguyên và Môi trường đang tham mưu văn bản xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành có liên quan. Sau khi có ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các bộ, ngành có liên quan, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Việt Đông