BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khúc sông Vàm Cỏ Đông chảy qua ấp Phước Hội, xã Phước Chỉ (Trảng Bàng): Sông hẹp và sâu, khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông

Cập nhật ngày: 07/08/2009 - 05:59

Nhiều bà con trong khu vực đã tập trung đến nhà ông Năm Trừ để trình bày nỗi bức xúc với  phóng viên.

Thời gian gần đây, một số hộ dân sinh sống bên bờ sông Vàm Cỏ Đông, thuộc ấp Phước Hội, xã Phước Chỉ (Trảng Bàng) hết sức lo lắng, sợ bờ sông sẽ bị sạt lở. Vì hiện có một công ty đang khai thác cát dưới đáy sông Vàm Cỏ Đông để san lấp mặt bằng khu công nghiệp bên phía xã An Hoà. Bà con gọi điện thoại yêu cầu phóng viên Báo Tây Ninh đến địa phương xem xét và phản ánh nỗi bức xúc của người dân trên mặt báo.

Khi chúng tôi đến địa phương, bà con dân ấp tập trung đến nhà ông Năm Trừ (Lê Văn Trừ) rất đông để cùng trình bày nỗi bức xúc của mình. Trong ngôi nhà tường khang trang rộng rãi, ông Năm Trừ cho biết, cả đời ông mới làm được ngôi nhà này. Chỉ riêng việc làm nền nhà cũng tốn kém rất nhiều. Bởi đây là vùng sông nước, ruộng “đất không chân”, muốn xây được căn nhà phải đầu tư làm cái nền hết sức gian nan. Nay nhìn thấy mấy chiếc xáng múc cát đang hoạt động dưới sông ngay trước cửa nhà mình, ông rất lo lắng, sợ rồi đây do tác động của việc khai thác cát, bờ sông sẽ bị sạt lở, nhà ông có nguy cơ đổ xuống sông. Ông Năm Trừ nhắc đi nhắc lại: “Tôi chỉ xin Nhà nước và các ngành chức năng xem xét chừa chỗ này ra, mà cho múc cát ở chỗ khác, cách xa khu dân cư để gia đình ông cùng nhiều gia đình khác bên bờ khúc sông này an tâm sinh sống!”. Tiếp lời ông Năm Trừ, nhiều bà con ở đây cho biết, khúc sông Vàm Cỏ Đông từ rạch Vàm Trảng đến rạch Bà Mãng chỉ dài khoảng 1 cây số. Phía bờ đông (bờ tả) khúc sông này là địa phận ấp An Thới, xã An Hoà (Trảng Bàng), nằm trọn trong vùng quy hoạch khu công nghiệp. Còn phía bờ tây (bờ hữu) là địa phận ấp Phước Hội, xã Phước Chỉ, có 37 hộ dân cất nhà cặp bờ sông. Hầu hết là nhà tường, nhà ngói. Khúc sông này bề ngang hẹp, lòng sông sâu, nước sông chảy xiết, đất hai bên bờ sông thuộc dạng “đất không chân”. Việc các cấp lãnh đạo và các ngành chức năng cho phép khai thác cát ở đoạn sông này, mà không có biện pháp quản lý chặt chẽ, cũng như không có biện pháp chống sạt lở thì “không sớm thì muộn” bờ sông thuộc địa phận ấp Phước Hội sẽ bị sạt lở. Lúc đó thì hàng loạt nhà dân ở đây khó tránh khỏi đổ xuống sông. Theo ý kiến của nhiều người dân, nếu ngành chức năng thấy nhất thiết phải lấy cát ở đoạn sông này, thì phải có biện pháp chống sạt lở. Đồng thời có một đơn vị có trách nhiệm đứng ra làm cam kết với dân là khai thác cát đảm bảo không sạt lở bờ sông, nếu chẳng may có sạt lở thì phải có trách nhiệm bồi thường, hỗ trợ, tạo điều kiện cho dân di dời đi nơi khác. Có vậy bà con mới an tâm sinh sống và lao động sản xuất.

Do lo sợ bờ sông bị sạt lở làm ảnh hưởng đến cuộc sống, bà con đã chủ động ngăn cản không cho đơn vị khai thác cát hoạt động. Hiện nay (ngày 6.8.2009), một chiếc xáng múc cát đã ngưng hoạt động, đang neo đậu gần bờ để chờ cấp trên có hướng giải quyết. Còn một chiếc vẫn đang hoạt động giữa dòng sông.

Trước phản ứng của người dân, một chiếc xáng đã ngưng hoạt động, nhưng vẫn còn một chiếc đang hoạt động giữa dòng sông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Lập, Chủ tịch UBND xã Phước Chỉ, cho biết trước sự bức xúc của người dân và thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Trảng Bàng, vào lúc 14 giờ ngày 3.8.2009, UBND xã cùng các ban, ngành ấp Phước Hội đã tổ chức một cuộc họp dân nơi đây. Thành phần tham dự, ngoài lãnh đạo xã, ấp còn có lãnh đạo công ty đang khai thác cát . Tại cuộc họp dân, lãnh đạo công ty khai thác cát thông báo về quy cách lấy cát là cách bờ sông 50 mét, độ sâu từ 3-5 mét, chiều dài từ  rạch Vàm Trảng đến rạch Bà Mãng. Phía đơn vị khai thác cát khẳng định là cát khai thác chỉ để san lấp mặt bằng khu công nghiệp ở An Hoà, nếu người dân phát hiện những người khai thác cát chở đi bán nơi khác thì báo cho công ty, hoặc chính quyền địa phương để có hướng xử lý. Nếu trong thời gian khai thác bờ sông có bị sạt lở, công ty khai thác cát có hướng khắc phục bồi thường thoả đáng. Tuy nhiên dân không đồng tình với cách trình bày của lãnh đạo đơn vị khai thác cát.

Qua nhiều ý kiến khác nhau, mặc dù được UBND xã phân tích, trình bày là công ty khai thác cát đã được các cấp lãnh đạo cấp phép hoạt động, nhưng số hộ dân đồng tình không nhiều. Do vậy việc khai thác cát ở đoạn sông nói trên đang gặp khó khăn. Trước tình hình đó, UBND xã Phước Chỉ đã có báo cáo xin ý kiến cấp trên có hướng chỉ đạo cụ thể.

Để những hộ dân có nhà đất trên bờ sông Vàm Cỏ Đông, thuộc địa bàn ấp Phước Hội, xã Phước Chỉ an tâm sinh sống, đồng thời giúp cho đơn vị khai thác cát được hoạt động một cách thuận lợi, hợp pháp, đúng hợp đồng, đúng quy trình… thiết nghĩ cấp thẩm quyền quản lý, cùng các ngành chức năng cần xem xét giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân một cách hợp tình, hợp lý.

ĐỨC DÂN