BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khủng hoảng BBC

Cập nhật ngày: 12/11/2012 - 05:27

Tổng Giám đốc tập đoàn truyền thông BBC của Anh, ông George Entwistle (ảnh) vừa tuyên bố từ chức sau gần 2 tháng tại vị vì những sai sót đầy tai hại của chương trình thời sự Newsnight, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của tập đoàn.

Trước đó, hôm 2.11, chương trình thời sự Newsnight phát sóng cuộc phỏng vấn một người đàn ông nói là từng nhiều lần bị một chính trị gia cấp cao thuộc Đảng Bảo thủ, thời “bà đầm thép” – cựu Thủ tướng Margaret Thatcher lạm dụng tình dục hồi những năm 1980, khi sống trong Trại trẻ mồ côi Bryn Estyn ở phía Bắc xứ Wales. Mặc dù chương trình Newsnight không nêu đích danh chính trị gia đó là ai, nhưng trên mạng Internet lan truyền thông tin đó là cựu quan chức chính phủ Anh, Huân tước Alister McAlpine. Vị huân tước này rất giận dữ và cho rằng chính BBC đã phỉ báng danh dự của ông. McAlpine từng phụ trách tài chính của Đảng Bảo thủ dưới thời cựu Thủ tướng Margaret Thatcher, nói rằng ông chưa từng tới thăm Trại trẻ mồ côi Bryn Estyn ở phía Bắc xứ Wales và bác bỏ việc lạm dụng bất kỳ ai ở đó. Huân tước McAlpine còn cho rằng, những kẻ đã dùng Internet để tố cáo ông là có ý đồ xấu. Luật sư của ông McAlpine cho biết, họ đang tiến hành các thủ tục pháp lý khởi kiện tất cả các phương tiện truyền thông đã bôi nhọ danh tiếng của Huân tước McAlpine và đăng phát những thông tin sai lệch.

Ngay sau đó, người tố cáo Huân tước McAlpine là Steve Messham cũng đã rút lại những tuyên bố của mình và khẳng định, cựu chính trị gia này không phải là nhân vật đó và ông chỉ là nạn nhân của sự nhầm lẫn danh tính.

Dù chỉ mới nhậm chức hôm 17.9, nhưng ông George Entwistle cho rằng: “Thực tế, tổng giám đốc cũng là tổng biên tập, chịu trách nhiệm đối với tất cả các chuyên mục của BBC. Với những gì mà chương trình Newsnight hôm 2.11 phát sóng một cách thiếu đạo đức nghề báo như vậy, tôi quyết định từ chức Tổng Giám đốc tập đoàn BBC”.

Tập đoàn BBC cũng đã gởi lời xin lỗi đến Huân tước McAlpine và ra lệnh đình chỉ các bài phóng sự điều tra trên chương trình Newsnight để đánh giá lại công tác biên tập, cũng như đình hoãn việc hợp tác với Tổ chức Báo chí điều tra – đơn vị thực hiện chương trình Newsnight cho BBC.

Đây là scandal mới nhất của BBC. Trước đó, tập đoàn truyền thông này cũng đã phải đối mặt với scandal Jimmy Savile, một trong những người dẫn chương trình nổi tiếng của BBC, bị cáo buộc lạm dụng tình dục hàng trăm trẻ em trong suốt 40 năm.

TRINH DƯƠNG

Theo RIA Novosti/Reuters