Công nghệ   Thiết bị số

Khủng hoảng chip bán dẫn trên xe hơi có thể kết thúc sớm hơn dự kiến 

Cập nhật ngày: 04/12/2022 - 10:00

Cuộc khủng hoảng chip bán dẫn khiến "tê liệt" ngành công nghiệp ô tô có thể kết thúc vào năm tới.

Theo thông tin từ công ty khởi nghiệp công nghệ VNC Automotive có trụ sở tại Anh, vấn đề thiếu hụt chip bán dẫn sẽ được giải quyết do một cuộc khủng hoảng tài chính sắp xảy ra. Với tốc độ suy thoái kinh tế nhanh chóng, nhiều người tiêu dùng đã phải giảm chi tiêu hàng tháng.

Vì vậy, họ thường do dự trong việc chi tiền mua các thiết bị điện tử đắt tiền, chẳng hạn như một chiếc máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh mới. Khi nhu cầu giảm, năng lực sản xuất sẽ có cơ hội mở rộng trên toàn chuỗi cung ứng. VNC Automotive cho biết các nhà sản xuất ô tô đang tận dụng điều này.

Tín hiệu trên mang ý nghĩa tích cực cho hầu hết thương hiệu xe hơi, đặc biệt là Lucid và Rivian. Hai hãng xe điện này đã phải vật lộn trong thời qua để vượt qua thách thức thiếu hụt chip.

Nếu dự báo của VNC Automotive chính xác, một số sản phẩm đáng mong đợi như Lucid Air Sapphire sẽ được xuất xưởng sớm. Quan trọng hơn, các nhà sản xuất sẽ không còn phải tạm loại bỏ một số tính năng trên xe để giao hàng đúng hẹn cho người mua.

Đáng chú ý, ở thời điểm hiện tại, lượng chip bán dẫn đang dần trở nên dồi dào khi một số CEO cho biết họ nhận được các lời mời chào đặt hàng từ nhà cung cấp. Tuy nhiên, VNC Automotive dự báo sự ổn định nguồn cung không thể xảy ra trong 'một sớm một chiều'. Giám đốc điều hành của công ty này chỉ ra rằng hiện các hãng xe đang nỗ lực giải quyết lượng hàng tồn đọng trong vài năm qua.

Sự thiếu hụt chip gây ra nhiều vấn đề cho ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất không thể đáp ứng kịp nhu cầu của người tiêu dùng, khiến xe mới khan hiếm, dẫn đến tình trạng tăng giá. Hơn nữa, các đại lý bán lẻ còn lợi dụng tình hình này để bán xe theo kiểu "kèm lạc".

Số liệu từ công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ Gartner cho thấy ngành công nghiệp ô tô chiếm chưa đến 9% (38,7 tỷ USD) khối lượng chất bán dẫn vào năm 2020. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên tới hơn 116 tỷ USD vào năm 2030 bởi xu hướng điện khí hóa phương tiện và các tính năng hiện đại trên ô tô ngày càng phát triển.

Nguồn TPO