Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khuyến cáo các biện pháp an toàn PCCC tại trường học 

Cập nhật ngày: 18/05/2023 - 22:52

BTNO - Trường học là một trong những địa điểm có nguy cơ cháy nổ cao, có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng. Bởi đây là khu vực tập trung đông người, chủ yếu là các em học sinh, trẻ nhỏ chưa được trang bị kỹ năng PCCC, tâm lý dễ hoảng loạn.

Tổ chức hội thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức pháp luật về PCCC cho các em học sinh.

Do đó, việc tổ chức công tác PCCC tại các trường học cần được quan tâm thực hiện để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng cháy, kịp thời xử lý tình huống khi xảy ra các vụ cháy, nổ và sự cố tai nạn.

Để bảo đảm an toàn PCCC tại trường học và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh khuyến cáo một số biện pháp cho nhân dân nắm và thực hiện. 

Các trường học cần thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về công tác PCCC và CNCH, đặc biệt là quy định về công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC; không cải tạo, cơi nới, thay đổi công năng sử dụng, tính chất hoạt động của các gian phòng khi chưa có sự đồng ý của cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH. Trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy tại chỗ bảo đảm về chất lượng và số lượng theo quy định, luôn trong trạng thái sẵn sàng để sử dụng khi có sự cố cháy cháy, nổ.

Các đơn vị tổ chức tốt lực lượng PCCC cơ sở chủ động thường trực kịp thời xử lý các tình huống sự cố cháy nổ. Đối với các trường có học sinh từ đủ 18 tuổi trở lên đã có thể bố trí học sinh tham gia vào đội PCCC cơ sở. 

Tất cả các trường học phải có nội quy PCCC, sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn, phương án chữa cháy, phương án thoát nạn cho trẻ em và học sinh khi có cháy xảy ra. Phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ phải được tổ chức thực tập, tổ chức rút kinh nghiệm định kỳ theo đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời những sự cố của hệ thống điện.

Hướng dẫn học sinh cách sử dụng bình chữa cháy đúng cách.

Không để các chất dễ cháy như: mút xốp, giấy, bông, vải, sợi… gần các thiết bị sử dụng, tiêu thụ điện. Trước khi ra khỏi phòng phải đóng, ngắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết và tắt hết các nguồn lửa, nguồn nhiệt. Không được để các em nghịch lửa, diêm, các thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt trong trường.

Khu vực đun nấu phải bố trí tách biệt với khu vực học tập và nghỉ ngơi của các em học sinh. Trong quá trình đun nấu phải bảo đảm an toàn PCCC; bố trí bình gas và bếp đun bảo đảm khoảng cách an toàn PCCC; thường xuyên kiểm tra bình gas, hệ thống van, đường ống gas và lắp đặt thiết bị tháo rò rỉ khí gas để kịp thời phát hiện và xử lý sự cố. Khi xảy ra sự cố cháy, nổ tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho cơ quan Công an gần nhất hoặc cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo số điện thoại 114.

Phương Thảo