BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH:

Khuyến cáo một số biện pháp an toàn trong mùa mưa, bão 

Cập nhật ngày: 14/06/2022 - 12:56

BTNO - Tây Ninh hiện đang bước vào mùa mưa, một bộ phận người dân thường có suy nghĩ, mùa mưa sẽ khó xảy ra cháy nổ, từ đó xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác đối với công tác bảo đảm an toàn PCCC.

Ổ điện nằm gần khu vực ngoài trời cần được che chắn cẩn thận, tránh gây chập điện.

Ý thức của người dân trong việc sử dụng điện an toàn còn chưa cao, hệ thống điện tiêu thụ tại các hộ gia đình được câu mắc và sử dụng một cách khá tuỳ tiện, dễ gây chập cháy.

Theo thống kê nhiều vụ cháy xảy ra trong mùa mưa bão, nguyên nhân chủ yếu là do sự cố hệ thống điện. Đáng chú ý, hệ thống, thiết bị điện ngoài trời (dây dẫn điện, bảng quảng cáo...) dễ bị hư hỏng lớp vỏ cách điện, dẫn đến tình trạng chạm, chập điện gây cháy.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ trong mùa mưa bão, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp an toàn. Đối với các cơ sở, công trình có lắp đặt hệ thống thu lôi, chống sét, cần phải kiểm tra điện trở nối đất đúng theo các thông số kỹ thuật cho phép để bảo đảm an toàn PCCC trong mùa mưa bão, đề phòng khi có giông tố, sấm sét xảy ra.

Đối với các khu dân cư, hộ gia đình, cần gia cố lại mái che, nhà ở, đốn những cây cối cao gần cạnh nhà để phòng gió, lốc xoáy làm đổ ngã; kiểm tra lại dây dẫn điện bên trong nhà và dây dẫn điện từ bên ngoài vào nhà; tránh gió, lốc xoáy làm đứt rơi xuống gây tai nạn hoặc chạm chập gây cháy.

Các bảng điện tử quảng cáo ngoài trời phải bảo đảm các điều kiện an toàn về điện, đề phòng chạm, chập gây ra cháy khi có mưa, giông, gió mạnh; không để dây dẫn điện chạm vào bàn ủi, gần lò nấu, bếp gas. Các thiết bị, dụng cụ điện phát nhiệt như bàn ủi, bếp điện không để gần chất dễ cháy để tránh phát hỏa khi tiếp xúc.

Bảng điện tử quảng cáo ngoài trời phải bảo đảm các điều kiện an toàn về điện.Để tránh chập điện, người dân mỗi khi ra khỏi nhà phải tắt hết các thiết bị điện hoặc ngắt cầu dao tổng, vì nếu có thiết bị điện trong nhà mà quên tắt, khi hoạt động trong thời gian dài sẽ phát nhiệt gây cháy. Mỗi hộ gia đình cần trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay và biết cách sử dụng để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Cần phải lưu ý không nên dùng nước để chữa cháy khi thấy hiện tượng chập điện gây cháy.

Cách xử lý khi có cháy xảy ra trong mùa mưa cũng tương tự với mùa khô. Khi có trường hợp chập điện gây cháy, điều cần thiết nhất là phải ngắt ngay cầu dao hệ thống điện tại chỗ, báo động cho mọi người xung quanh biết để thoát ra ngoài. Đồng thời phải tập trung cứu người trong đám cháy (nếu có), sau đó nhanh chóng sử dụng các phương tiện chữa cháy để dập lửa. Song song với việc chữa cháy cần phải gọi nhanh cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH để được hỗ trợ qua số điện thoại 114.

Phương Thảo