Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khuyến cáo PCCC đối với nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh 

Cập nhật ngày: 09/01/2022 - 11:05

BTNO - Mới đây, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh có khuyến cáo về việc PCCC đối với nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Diễn tập PCCC nhà cao tầng (ảnh minh hoạ)

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, để đảm bảo an toàn PCCC, người dân không nên để nhiều đồ dùng, hàng hoá dễ cháy gần nơi đun nấu; không dự trữ xăng dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ và các chất lỏng dễ cháy ở trong nhà, trường hợp cần phải dự trữ, chỉ dự trữ số lượng ít nhất và để ở khu vực riêng biệt; không buôn bán, tàng trữ trái phép chất dễ cháy, nổ như pháo, pháo hoa.

Ô tô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. Hạn chế sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp... để ốp tường, trần, vách ngăn nhằm hạn chế cháy lan.

Lắp thiết bị bảo vệ (cầu dao, aotomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn; không để vật dụng, hàng hoá dễ cháy gần bóng điện, ổ cắm, cầu dao, dây dẫn điện.

Không sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn vào cùng một ổ cắm; không nên sạc điện thoại, xe máv điện, xe đạp điện qua đêm; khi ra khỏi nhà hoặc khi đi ngủ phải kiểm tra việc sử dụng các nguồn lửa, nguồn nhiệt, tắt thiết bị điện khi không cần thiết.

Khi sử dụng bàn ủi, bếp điện phải có người trông coi; bố trí nơi thờ cúng hợp lý, đèn, nhang, nến phải đặt chắc chắn trên các vật không cháy và cách xa vật dễ cháy. Khi đốt đèn, nến, thắp nhang, đốt vàng mã nhải có người trông coi, che chắn tránh cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan.

Nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh phải chủ động tạo lối thoát thứ 2 đế thoát nạn trong trường họp khẩn cấp; không bố trí vật dụng, hàng hoá cản trở lối thoát nạn.

Trang bị bình chữa cháy xách tay, đèn pin, dây cửu người, dựng cụ phá dỡ (búa, kìm cộng lực...) và để nơi dễ thấy, dễ sử dụng.

Khi xảy ra cháy, hãy thật bình tĩnh để xử lý tình huống, hô hoán báo động cho mọi người biết để di chuyên ra ngoài đám cháy. Nếu phải thoát qua khu vực có khói lửa, phải dùng mặt nạ phòng độc hoặc khăn, vải mềm thấm nước để che mũi, miệng, cơ thể; tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh; tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC và CNCH qua số 114 hoặc chính quyền, Công an xã, phường, thị trấn gần nhất.

Hy Uyên

Từ khóa
cầu daoaotomat