Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Tổng cục Dạy nghề đặt mục tiêu năm 2015 sẽ có 60% trường cao đẳng, trường trung cấp nghề, 30% trung tâm dạy nghề, 50% chương trình dạy nghề được kiểm định chất lượng.

|
Hoạt động kiểm định sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy nghề |
Tổng cục Dạy nghề đặt mục tiêu năm 2015 sẽ có 60% trường cao đẳng, trường trung cấp nghề, 30% trung tâm dạy nghề, 50% chương trình dạy nghề được kiểm định chất lượng.
Thông tin này được Tổng cục Dạy nghề Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết tại hội nghị sơ kết 3 năm thí điểm kiểm định chất lượng dạy nghề (2008 - 2011) diễn ra ngày 29.6.
Theo thống kê của Tổng cục, trong ba năm 2008 – 2011, trong số 76 cơ sở dạy nghề được lựa chọn thí điểm kiểm định chất lượng, có 53 cơ sở dạy nghề (chiếm 69,8%) đạt cấp độ 3. 15 cơ sở (chiếm 19,7%) đạt cấp độ 2 và 8 cơ sở (chiếm10,5%) đạt cấp độ 1.
Giúp cải thiện rõ rệt chất lượng dạy nghề
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề Nghiêm Trọng Quý cho biết, sau ba năm thí điểm kiểm định chất lượng dạy nghề, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung đầu tư cho các đơn vị đạt chất lượng kiểm định tốt.
“Nội dung kiểm định là một trong những tiêu chí để xem xét, lựa chọn cơ sở dạy nghề được đầu tư tập trung từ chương trình mục tiêu quốc gia, dự án ODA”, ông Nghiêm Trọng Quý cho biết.
Ngoài ra, theo Luật Dạy nghề, các cơ sở dạy nghề được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng dạy nghề sẽ được tham gia đấu thầu thực hiện chỉ tiêu dạy nghề theo đơn đặt hàng của Nhà nước.
Thực tế cho thấy, sau khi tham gia kiểm định, chất lượng đào tạo của các trường nghề được cải thiện rõ rệt.
Có thể kể đến Cao đẳng nghề Nha Trang, cơ sở duy nhất trong số 60 cơ sở đào tạo nghề của tỉnh Khánh Hoà đăng ký kiểm định chất lượng dạy nghề năm 2010. Nhờ kết quả kiểm định tốt, nhà trường đã tạo được mối quan hệ với các doanh nghiệp trên địa bàn. Từ đó, học sinh, sinh viên của trường được thực hành trên các thiết bị hiện đại mà nhà trường không có, nhanh chóng hình thành những kỹ năng cần thiết, sớm hình thành tác phong công nghiệp.
Tiêu chí kiểm định cần phù hợp thực tiễn
Để hoạt động kiểm định ngày càng phát huy hiệu quả, thiết thực hỗ trợ các cơ sở dạy nghề nâng cao chất lượng, các kiểm định viên đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể.
Phó Trưởng phòng Đào tạo, trường Trung cấp nghề tỉnh Quảng Nam Trần Thị Thạch cho rằng, bộ tiêu chí tiêu chuẩn kiểm định hiện nay còn nhiều bất cập, cần chỉnh sửa cho phù hợp với thực tiễn.
Một số chỉ số trong bộ tiêu chí thiếu tính linh hoạt gây khó khăn cho cơ sở dạy nghề và kiểm định viên, chẳng hạn như diện tích về thư viện, ký túc xá. Có những trường đào tạo hàng nghìn học sinh nhưng nhu cầu ở ký túc xá rất ít vẫn buộc phải xây dựng để đáp ứng tiêu chí đảm bảo chỗ ở cho 50% học sinh, sinh viên. Diện tích thư viện cũng không phải vấn đề cốt yếu mà quan trọng là chất lượng thư viện, việc tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên.
Phó trưởng khoa Kinh tế, trường Cao đẳng nghề Hàng hải TP Hồ Chí Minh Trần Thị Thu Hường đề xuất, cần có đội ngũ kiểm định viên nòng cốt, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, cần cung cấp cho kiểm định viên các văn bản pháp quy, tập huấn cho kiểm định viên cách tiếp xúc với cơ sở dạy nghề, khả năng làm việc nhóm…
(Theo chinhphu.vn)